Ngập tràn chương trình giảm giá kích cầu cuối năm

Dù còn 1 tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán, nhưng tại các siêu thị, hàng hóa phục vụ Tết đã được bày bán với nhiều chủng loại bánh, kẹo, mứt, các loại hạt, hoa quả sấy, đồ uống, và đa dạng mẫu mã quà Tết. Siêu thị cũng trang trí lại, đem không khí Tết đến với không gian mua sắm.

Siêu thị trang hoàng đón đợt mua sắm Tết Nguyên đán.

Siêu thị trang hoàng đón đợt mua sắm Tết Nguyên đán.

Đa dạng các mặt hàng và chương trình giảm giá

Cùng với việc bày bán đa dạng mặt hàng đến từ hàng trăm thương hiệu trên các kệ hàng, nhiều siêu thị đã tung ra khuyến mãi dành cho các mặt hàng này, có những mặt hàng được tặng đồ trang trí, đồ dùng nhà bếp, có những mặt hàng được giảm giá, từ 10% đến 70%. Tại Lotte Mart, siêu thị này đang áp dụng giảm giá đến 70% cho hàng loạt sản phẩm. Ngoài ra, siêu thị cũng giảm giá thêm cho khách hàng thành viên và triển khai các chương trình bình ổn giá thịt heo từ nay đến Tết.

Chương trình giảm giá năm nay cũng đến sớm hơn mọi năm, tại siêu thị Go! Mỹ Tho nhiều chương trình khuyến mãi đang được áp dụng để kích cầu mua sắm đợt cuối năm như: Chương trình tặng bao lì xì cho khách hàng có hóa đơn từ 500.000 đồng, giảm giá lên đến 40%, "Mua 1 tặng 1" và "Mua 2 tặng 1" áp dụng cho tất cả các ngành hàng như bánh kẹo, mứt, đồ gia dụng, thời trang và thực phẩm tươi sống. Riêng đối với giỏ quà Tết, siêu thị đang áp dụng chiết khấu khoảng 10%.

Còn tại AEON, hệ thống trung tâm thương mại này đã tăng lượng hàng hóa dự trữ khoảng 5- 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm tươi sống, bánh kẹo, giỏ quà Tết và các sản phẩm phục vụ nhu cầu trang trí nhà cửa. Cùng với đó, các chương trình khuyến mãi cũng được áp dụng, với mức giảm giá lên đến 30 - 40% cho nhiều mặt hàng, đặc biệt, các dòng sản phẩm thiết yếu mùa Tết.

Không chỉ dừng lại ở các chương trình giảm giá, năm nay, các siêu thị cũng đưa lên kệ hàng nhiều chủng loại hàng hóa phục vụ Tết hơn, đặc biệt là các loại bánh kẹo, trà, cà phê. Không chỉ có hàng trong nước mà còn có đa dạng các mặt hàng nhập khẩu từ nước ngoài.

Chia sẻ với Đại Đoàn Kết, chị Mai Anh (25 tuổi, Hà Nội) cho biết, nhà chị có mấy đứa cháu nhỏ, rất thích ăn kẹo bánh, đồ ngọt các loại, nên chị đã đến siêu thị để tìm mua loại bánh kẹo mà các cháu nhỏ thích. “Điều khiến tôi vui vẻ nhất là năm nay, nhiều loại bánh kẹo đã được bán lẻ, không chỉ bán theo các set quà, hoặc set nhiều loại như năm trước nữa. Giá cả tuy có tăng nhưng vẫn trong tầm giá chấp nhận được.”

Nắm bắt được nhu cầu tiêu dùng của người dân, nhiều hợp tác xã (HTX) sản xuất và chế biến thực phẩm cũng đang đẩy mạnh sản xuất, cung ứng cho đợt mua sắm lớn cuối năm này.

Tại HTX đầu tư sinh thái Việt (Thái Nguyên), các thành viên đang tăng cường cung ứng các mặt hàng ăn vặt như ô mai các loại, chè, cơm cháy, snack… theo hình thức sỉ. HTX đã đẩy mạnh sản xuất lên hơn 300 sản phẩm, với nhiều chủng loại, mẫu mã. Đồng thời, ứng dụng hình thức bán hàng online để mở rộng tệp khách hàng.

Giá cả có xu hướng tăng

Theo chia sẻ của chị Lan Chi, một người mua hàng tại siêu thị Top Market, là người có sở thích nấu nướng, chị nhận thấy thời gian gần đây giá cả thực phẩm đang có dấu hiệu tăng lên, dù mức tăng mỗi lần không quá nhiều, nhưng những đợt tăng được duy trì khá đều trong năm.

“Mức tăng giá thực phẩm thời điểm này đã tăng khoảng 5 - 10% so với thời kỳ trước. Trong đó, một trong những mặt hàng tăng giá khá mạnh là dầu ăn. Thời gian trước, tôi mua một can dầu ăn 5L có giá khoảng 175.000 đồng, hôm nay dầu hết, tôi đi mua mới thấy, giá dầu ăn đã tăng lên 205.000 đồng.”

Năm nay, do yếu tố thời tiết cực đoan, sản lượng lương thực, thực phẩm giảm sút, nhất là những mặt hàng phục vụ Tết. Đơn cử như bưởi Diễn ở Hà Nội, do cơn bão Yagi gây mưa lớn và ngập lụt đã khiến sản lượng của các vườn bưởi giảm khoảng 50 - 70%.

Tại Nam bộ, nắng nóng kéo dài và hạn mặn đã khiến nhiều diện tích trồng bưởi da xanh bị hư hại, tỷ lệ ra bông, đậu trái chỉ bằng một nửa so với mọi năm. Nhiều hợp tác xã trồng bưởi ở miền đông và miền Tây Nam Bộ cũng cho biết sản lượng bưởi Tết sẽ giảm khoảng 50% so với năm ngoái và giá bưởi đang có dấu hiệu tăng.

Chị Thoa, một tiểu thương bán hoa quả ở Hà Nội cho biết, “Thời điểm hiện tại, một số loại quả đã rục rịch tăng giá. Trong đó, các mặt hàng phục vụ cho mâm ngũ quả, đặc biệt là bưởi, cam và chuối sẽ có mức tăng lớn nhất, vì loại quả này dễ bảo quản, để được lâu, dùng để mời khách hay biếu tặng cũng hợp lý. Hiện tại giá một thùng bưởi da xanh hay cam canh đang khoảng 50.000 – 55.000 đồng/kg, nhưng đến những ngày gần Tết, mặt hàng này có thể tăng giá tới 20%”.

Không chỉ bưởi, nhiều loại trái cây, rau quả phục vụ Tết cũng rơi vào tình trạng hiếm hàng, dẫn tới giá cả tăng dần trong những ngày cận Tết. Trong đó, có thể kể đến đu đủ, một trong những loại quả quan trọng hầu như luôn xuất hiện trong mâm ngũ quả ngày Tết, đặc biệt ở các tỉnh thành phía Nam.

Tuy nhiên, năm nay, một số nhà cung cấp lo ngại sẽ gặp phải tình trạng ế hàng, lỗ vốn sát Tết như năm 2024 nên đã chủ động giảm sản lượng từ đầu, thêm vào đó, thời tiết không thuận lợi cũng khiến cây trồng mất sức và tỷ lệ đậu trái thấp. Theo chia sẻ của một doanh nghiệp chuyên cung cấp rau củ, trái cây, năm nay, các nhà vườn và nhà kinh doanh đều cẩn trọng hơn, không chạy đua theo sản lượng, điều này khiến giá trái cây Tết này có thể sẽ tăng cao hơn Tết trước.

ANH THƯ

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/ngap-tran-chuong-trinh-giam-gia-kich-cau-cuoi-nam-10297417.html