Ngày đêm đưa cát về công trường cao tốc trục ngang qua Cần Thơ

Cát đang dồn dập đưa về dự án thành phần 2 cao tốc trục ngang (cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) để đẩy nhanh thi công, bù lại tiến độ trong nhiều tháng liền thiếu cát.

Ngày 18/6, ông Đặng Hoàng Vĩnh, Giám đốc quản lý dự án, Ban điều hành cao tốc (thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ, chủ đầu tư dự án thành phần 2 cao tốc trục ngang) cho biết số lượng cát về tới công trường đã tăng khá nhiều trong hơn một tuần qua.

Ngày cao điểm, có 9.000-10.000m3 cát được đưa về công trường dự án thành phần 2 cao tốc trục ngang qua Cần Thơ. Ảnh: Nguyên Việt.

Ngày cao điểm, có 9.000-10.000m3 cát được đưa về công trường dự án thành phần 2 cao tốc trục ngang qua Cần Thơ. Ảnh: Nguyên Việt.

Việc đẩy nhanh đưa cát về công trường nằm trong kế hoạch để nhanh chóng bù lại tiến độ đã mất trong nhiều tháng liền chờ cát. Song song đó, chủ đầu tư cũng yêu cầu các nhà thầu tại bốn gói thầu thuộc dự án đẩy nhanh tiến độ thi công.

"Đến thời điểm này, trên 380.000m3 cát đã về đến công trường. Có ngày cao điểm, cát về từ 9.000-10.000m3 cát, gần gấp đôi so với những ngày đầu mới khai thác", ông Vĩnh cho biết.

Cát san lấp cho dự án thành phần 2 cao tốc trục ngang được khai thác từ mỏ cát trên sông Tiền (xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang). Mỏ cát này được cấp cho nhà thầu khai thác từ giữa tháng 4 vừa qua.

Công nhân nối ống bơm cát vào công trường gói thầu số 13 của dự án. Ảnh: Nguyên Việt.

Công nhân nối ống bơm cát vào công trường gói thầu số 13 của dự án. Ảnh: Nguyên Việt.

Cũng như các mỏ cát khác được khai thác phục vụ những dự án cao tốc ở miền Tây, cát ở mỏ Bình Phước Xuân từ khâu khai thác, vận chuyển đến công trường đều được giám sát gắt gao. Quá trình khai thác đều có camera giám sát từ đầu đến cuối, đảm bảo tính minh bạch.

Mỏ cát này có tổng trữ lượng gần 3,3 triệu m3, nhưng khối lượng đủ điều kiện sử dụng cho dự án chỉ vào khoảng 2,3 - 2,4 triệu m3, đủ đáp ứng nhu cầu cát trong năm nay. Trong khi đó, dự án thành phần 2 cần khoảng 7 triệu m3 cát san lấp.

Thời gian qua, chủ đầu tư cũng đang rốt ráo tìm nguồn cát còn lại ở các địa phương lân cận. Trong đó bao gồm cả việc đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển cho UBND tỉnh Sóc Trăng.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 dài trên 188km, đi qua địa bàn bốn tỉnh, thành: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Quy mô giai đoạn 1 gồm bốn làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 44.700 tỷ đồng.

Dự kiến, dự án hoàn thành cơ bản toàn tuyến năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư với quy mô 6 làn xe cao tốc, mặt cắt ngang 32,25m.

Dự án gồm bốn dự án thành phần, đồng loạt khởi công hồi 17/6/2023. Trong đó, dự án thành phần 1 trên địa bàn tỉnh An Giang và thành phố Cần Thơ, dài hơn 57km, tổng mức đầu tư ước 13.800 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 thuộc địa bàn Cần Thơ, chiều dài hơn 37km, tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3 thuộc địa bàn tỉnh Hậu Giang, dài khoảng 37km, tổng mức đầu tư hơn 9.900 tỷ đồng.

Và dự án thành thành phần 4 trên địa bàn hai tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng, dài 57km, tổng mức đầu tư hơn 11.100 tỷ đồng.

Nguyên Việt

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/ngay-dem-dua-cat-ve-cong-truong-cao-toc-truc-ngang-qua-can-tho-192240618124000296.htm