Ngày hội Du lịch Quốc tế Đà Nẵng 2025: Vươn mình và bứt phá

Ngày 16/10, tại Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana, Ngày hội Du lịch Quốc tế Đà Nẵng 2025 chính thức khai mạc, quy tụ hơn 6.000 cuộc giao thương giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sự kiện khẳng định vị thế Đà Nẵng là trung tâm du lịch, hội nghị và sự kiện tầm khu vực, mở ra cơ hội hợp tác phát triển bền vững cho ngành du lịch Việt Nam.

Sự kiện do Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng chủ trì, phối hợp cùng HorecFex Việt Nam tổ chức. Với chủ đề “Vươn mình và bứt phá”, sự kiện thu hút hơn 400 đơn vị bán, 120 đơn vị mua quốc tế đến từ các thị trường trọng điểm: Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Ấn Độ, các nước CIS, Tây Âu...

Cùng với đó là hơn 180 công ty lữ hành nội địa, gần 2.000 lượt khách tham dự là đại diện các công ty lữ hành, khách sạn, nhà hàng, đơn vị cung ứng dịch vụ và hướng dẫn viên du lịch. Ngay sau khai mạc, các hội thảo chuyên đề, nhiều phiên thảo luận chuyên sâu về chiến lược thu hút khách và phát triển sản phẩm du lịch mới diễn ra sôi nổi.

Đáng chú ý, không gian kết nối giao thương (B2B Buyers Meet Sellers) được xem là điểm nhấn và là một trong những sự kiện B2B lớn nhất cả nước. Hoạt động ghi nhận hơn 5.000 cuộc giao thương được thiết lập giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế.

Tại khai mạc, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, chia sẻ, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 226 về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ngành du lịch đã chủ động triển khai nhiều chương trình hành động cụ thể. Ngày hội Du lịch Quốc tế Đà Nẵng được xem là sự kiện tiêu biểu, thể hiện vai trò tiên phong của Đà Nẵng trong việc mở rộng hợp tác và kết nối thị trường quốc tế.

"Hơn 120 doanh nghiệp du lịch nước ngoài đến khảo sát, làm việc tại đây, đó là cách nhanh nhất để mở rộng thị trường khách. Đà Nẵng luôn đi đầu trong sáng kiến và tổ chức các sự kiện du lịch chất lượng cao, góp phần tạo khí thế chung cho cả ngành", ông Bình nói.

Việc Đà Nẵng và Quảng Nam hợp nhất đã mở ra không gian phát triển hoàn toàn mới. Trước đây, Đà Nẵng phát triển mạnh nhưng diện tích nhỏ, tài nguyên hạn chế. Nay, khi hai địa phương hợp nhất, nguồn lực được tập trung, tài nguyên du lịch phong phú hơn. Đó là cơ hội vàng để hình thành chuỗi sản phẩm liên vùng từ biển, núi đến di sản, văn hóa, làng nghề.

"Trong xu thế phục hồi toàn cầu, Đà Nẵng đang dần trở thành trung tâm phân phối khách quốc tế cho khu vực miền Trung và kết nối hai đầu Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Tốc độ tăng trưởng đường bay thẳng đến Đà Nẵng đang rất nhanh, mở ra cơ hội lớn để thành phố khẳng định vai trò là cửa ngõ du lịch quốc tế của Việt Nam", ông Bình chia sẻ.

Theo ông Tán Văn Vương, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, 9 tháng đầu năm 2025, Đà Nẵng đón hơn 14,4 triệu lượt khách lưu trú, tăng hơn 22% so với cùng kỳ; trong đó 5,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng trên 31%. Tổng doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành đạt hơn 44.000 tỉ đồng, tăng 25%.

Đà Nẵng liên tiếp được quốc tế vinh danh là "Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á", thuộc top 10 thành phố châu Á có tỉ lệ du khách quay lại cao nhất, top 50 điểm đến hấp dẫn toàn cầu, trong khi Hội An được xếp thứ 6 trong 25 thành phố đẹp nhất thế giới năm 2025.

Các đại biểu và hoạt động tại ngày hội Du lịch Quốc tế Đà Nẵng 2025.

Các đại biểu và hoạt động tại ngày hội Du lịch Quốc tế Đà Nẵng 2025.

Với chủ đề “Vươn mình và bứt phá”, ngày hội Du lịch Quốc tế Đà Nẵng năm nay không chỉ là hoạt động xúc tiến mà còn là bước đi chiến lược để định vị thương hiệu du lịch thành phố. "Đà Nẵng đang chuyển mình trở thành trung tâm hội nghị, sự kiện và du lịch của khu vực. Chúng tôi tập trung hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, ứng dụng chuyển đổi số, phát triển du lịch xanh và bền vững," ông Vương đánh giá.

Ngày hội Du lịch Quốc tế Đà Nẵng 2025 là một trong những hoạt động thiết thực hưởng ứng Nghị quyết 226/NQ-CP về mục tiêu tăng trưởng các ngành, trong đó ngành du lịch phấn đấu đạt ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2025.

Vào ngày thứ 2 của ngày hội (17/10), sẽ tiếp tục với hai sự kiện trọng tâm: hội thảo “Chiến lược thu hút thị trường Nga và CIS 2026”, nơi các đơn vị trao đổi về xu hướng, tiềm năng và chính sách mở rộng thị trường khách Nga - CIS sau giai đoạn phục hồi. Sự kiện được kỳ vọng mở ra hướng đi cụ thể giúp Đà Nẵng và miền Trung Việt Nam tái khẳng định vị thế tại nhóm thị trường này.

Hoài Thu

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/xa-hoi/ngay-hoi-du-lich-quoc-te-da-nang-2025-vuon-minh-va-but-pha-i784843/