'Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2024': Giới thiệu trọn vẹn tinh hoa văn hóa Việt Nam đến Mỹ Latin và Trung Đông

Năm 2024, chương trình 'Ngày Việt Nam ở nước ngoài' đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

"Ngày Việt Nam ở nước ngoài" là chương trình quảng bá quốc gia thường niên được Thủ tướng Chính phủ giao Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO (Bộ Ngoại giao) chủ trì tổ chức từ năm 2010. Đến nay, chương trình đã đặt chân đến 20 quốc gia, hoàn thành mục tiêu quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế; góp phần đưa quan hệ giữa Việt Nam với các nước đi vào chiều sâu, bền vững và tăng cường tình hữu nghị, sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân các nước với Việt Nam.

“Ngày Việt Nam tại Brazil 2024” vinh dự đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao đến dự.

“Ngày Việt Nam tại Brazil 2024” vinh dự đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao đến dự.

Năm 2024, chương trình lần lượt được tổ chức tại thành phố Rio de Janeiro của (Brazil) nhân kỷ niệm 35 năm quan hệ Việt Nam – Brazil và tại thủ đô Riyadh (Arab Saudi) nhân dịp kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Vẫn gồm hai cấu phần chính là Không gian văn hóa Việt Nam và Chương trình biểu diễn nghệ thuật, nhưng "Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2024" đã có nhiều đổi mới, sáng tạo cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện, lần đầu mang đến những trải nghiệm văn hóa đặc sắc của đất nước, góp phần ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng bạn bè quốc tế.

Trong đó, không gian văn hóa Việt Nam đã giới thiệu tới công chúng Brazil và Arab Saudi tổ hợp trưng bày và trải nghiệm văn hóa đặc sắc với 10 hoạt động tiêu biểu.

Người dân Brazil thử trang phục cung đình triều Nguyễn, cảm nhận nét đẹp trong văn hóa Việt.

Người dân Brazil thử trang phục cung đình triều Nguyễn, cảm nhận nét đẹp trong văn hóa Việt.

Triển lãm ảnh kỷ niệm quan hệ ngoại giao là điểm nhấn đặc biệt, tái hiện chặng đường 35 năm hợp tác Việt Nam - Brazil và 25 năm Việt Nam - Arab Saudi. Bên cạnh đó, các triển lãm như "Tinh hoa văn hóa Việt Nam" và "Các di sản thế giới tại Việt Nam" giới thiệu danh lam thắng cảnh, di sản của Việt Nam được tổ chức UNESCO vinh danh và các giá trị văn hóa độc đáo, góp phần quảng bá hình ảnh một Việt Nam tươi đẹp, giàu sức sống.

Bà Lê Thị Hồng Vân, Vụ trưởng Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO (Bộ Ngoại giao) - Trưởng ban tổ chức cho biết: "Với chủ đề "Hội tụ tinh hoa ngàn năm văn hóa – Vươn mình trong kỷ nguyên giàu mạnh, thịnh vượng", "Ngày Việt Nam ở nước ngoài" mong muốn tôn vinh những giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc và lịch sử phong phú lâu đời của Việt Nam, đồng thời thể hiện khát vọng vươn mình của đất nước, con người Việt trong thời kỳ mới".

Không gian văn hóa cũng tái hiện đời sống của người Việt qua các hoạt động tương tác như mặc thử trang phục cung đình triều Nguyễn, trải nghiệm nghệ thuật nặn tò he, tranh Đông Hồ và thưởng thức múa lân sư rồng mang đậm tinh thần dân tộc và truyền thống Việt.

Đáng chú ý, tại Brazil, quốc gia nổi tiếng với cà phê Arabica, chương trình đã khéo léo tạo sự kết nối bằng việc giới thiệu cà phê Robusta – niềm tự hào của Việt Nam. Một góc phố cổ Hà Nội được tái hiện với hương vị cà phê truyền thống, mang đến không gian văn hóa gần gũi cho người dân Brazil. Điểm nhấn của sự kiện tại Brazil là sân khấu thủy đình và các tiết mục múa rối nước đặc sắc – một di sản văn hóa phi vật thể độc đáo của Việt Nam.

Ẩm thực Việt lan tỏa văn hóa và hương vị đặc trưng của đất nước Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Ẩm thực Việt lan tỏa văn hóa và hương vị đặc trưng của đất nước Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Tại Arab Saudi, công chúng được thưởng thức tinh hoa ẩm thực Việt Nam thông qua những món ăn thuần Việt được làm mới theo văn hóa ẩm thực Halal của người Hồi giáo như phở bò hầm thảo mộc, gỏi cuốn thịt gà, nem rán nhân hạt sen...vừa mang đến sự cân bằng vị giác cho thực khách, vừa kể câu chuyện về lịch sử, văn hóa và phong cách sống của người Việt. Chỉ sau hai giờ khai mạc không gian văn hóa Việt Nam, chương trình "Ngày Việt Nam tại Arab Saudi" đã phục vụ gần 300 bát phở, hơn 500 chiếc gỏi cuốn, nem rán cho hàng dài thực khách.

Chương trình "Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2024" ngoài mục tiêu quảng bá văn hóa còn tạo nhịp cầu gắn kết tình hữu nghị, thúc đẩy giao lưu văn hóa, kinh tế và chính trị giữa các quốc gia. Thành công tại Brazil và Arab Saudi là minh chứng rõ nét cho sức sống mãnh liệt và khát vọng vươn xa của văn hóa Việt Nam trên trường quốc tế. Hành trình này không dừng lại ở năm 2024, mà sẽ tiếp tục mở ra những trang mới, mang tinh hoa Việt vươn xa, để bạn bè năm châu thêm yêu, thêm hiểu về đất nước Việt Nam

Bạch Dương

Nguồn Tổ Quốc: https://toquoc.vn/ngay-viet-nam-o-nuoc-ngoai-2024-gioi-thieu-tron-ven-tinh-hoa-van-hoa-viet-nam-den-my-latin-va-trung-dong-20241221112341057.htm