Nghệ thuật lệch pha giữa thực tại ồn ào của Đinh Quang Hải
'Thực tại lệch dòng' mở ra một thế giới rực rỡ nhưng bất thường, nơi Đinh Quang Hải dùng hội họa để chất vấn thực tại bằng cái nhìn đầy hoài nghi và bản năng.

Một trong số tác phẩm được trưng bày ở triển lãm cá nhân "Thực tại lệch dòng".
Triển lãm cá nhân Thực tại lệch dòng của họa sĩ Đinh Quang Hải là một không gian nghệ thuật sống động, nơi những hình ảnh đời thường được tái cấu trúc thành một thế giới siêu thực, hài hước nhưng cũng đầy chất vấn.
Với chất liệu acrylic trên toan, các tác phẩm của Đinh Quang Hải đưa người xem vào một hành trình thị giác lạ lẫm, nơi những sinh vật tưởng tượng, sự vật quen thuộc và ký ức tuổi thơ giao thoa trong một trật tự “lệch dòng”, phi logic theo cách thông thường. Thế giới trong tranh không nằm gọn trong khái niệm “hiện thực”, mà là sự biến dị, phóng đại, vừa ngẫu hứng, vừa có chủ đích.
Chia sẻ về tên gọi triển lãm, họa sĩ Đinh Quang Hải cho biết: “Thực tại lệch dòng chỉ là cách nhìn và cách nghĩ ngược lại dòng chảy”.
Đó không phải là sự chống đối, mà là lựa chọn ý thức của một người nghệ sĩ luôn đặt câu hỏi với hiện thực xung quanh. “Lệch dòng” là góc nhìn riêng, nơi nghệ thuật trở thành công cụ để chất vấn, để khám phá lại những gì tưởng như đã rõ ràng.

Họa sĩ Đinh Quang Hải. Ảnh: NVCC.
Một điểm đặc biệt trong loạt tranh lần này được triển lãm là sự hiện diện mạnh mẽ của những yếu tố gợi nhớ đến tuổi thơ, như không gian đồ chơi, hình tượng ngộ nghĩnh, màu sắc rực rỡ. Tuy nhiên, đây không phải là sự hoài niệm ngây thơ, mà là cái nhìn của một người trưởng thành nhìn lại thời thơ ấu bằng sự tò mò và bất ngờ.
Họa sĩ Đinh Quang Hải chia sẻ thêm với Tri Thức - Znews: “Mối liên hệ giữa hội họa và tuổi thơ chính là cách quan sát trẻ con hiện tại và nhìn lại tuổi thơ của mình, thì thấy cách nghĩ, hành vi và biểu hiện của chúng luôn làm mình ngạc nhiên, đi ngược lại với suy nghĩ của mình. Điều này ảnh hưởng đến nghệ thuật của mình từ cách đặt vấn đề khi tạo hình, là khi nghĩ gì vẽ thế”.
Tư duy “nghĩ gì vẽ thế” không chỉ là bản năng sáng tác mà còn là quan niệm về thực tại không bị trói buộc bởi quá khứ hay dự báo tương lai, mà sống trọn trong khoảnh khắc hiện tại. Chính điều này khiến tranh của Đinh Quang Hải luôn sinh động, tự do, và khó đoán định.
Ẩn dưới vẻ ngoài vui mắt và màu sắc rực rỡ là một nỗi ám ảnh thầm lặng: sự chênh lệch giữa con người và thế giới vật chất hiện đại. Những hình ảnh trong tranh đôi khi mất cân đối, phi đối xứng, hoặc kết hợp kỳ quặc, phản ánh một thực tại mà trong đó, trật tự quen thuộc bị đảo lộn. Đó là cảm giác hoang mang, lệch pha, đầy lo âu nhưng cũng rất thật.
“Điều trăn trở lớn nhất là liệu chúng ta đang ngộ nhận và ảo tưởng về những thứ chúng ta tạo ra không”? Đâu cũng là những trăn trở của họa sĩ về thời đại công nghệ và tiêu dùng, nơi mọi giá trị dễ bị đánh tráo bởi hình thức.

Bên trong triển lãm Thực tại lệch dòng.
Đối với anh, “thực tại” trong nghệ thuật không phải là sự mô tả lại thế giới, mà là sự đồng hiện của cảm xúc cá nhân.
“Đó là tư duy của một đứa trẻ mà nó không nghĩ đến quá khứ và tương lai, chỉ hiện tại trước mắt. Như cách mình vẽ là nghĩ gì vẽ đấy”, anh cho biết.
Thực tại lệch dòng không chỉ là một tiêu đề, mà là một tuyên ngôn thẩm mỹ, phản ánh góc nhìn độc lập, thậm chí “lệch pha” của người nghệ sĩ giữa dòng chảy hiện thực. Những giấc mơ tuổi thơ, những ký ức đồ chơi, sự quan sát trẻ thơ và cả những suy tư người lớn đan xen tạo nên một thế giới vừa lạ vừa quen, vừa dí dỏm vừa châm biếm.
Với Thực tại lệch dòng, Đinh Quang Hải không chỉ mời gọi người xem ngắm tranh, mà còn mời họ cùng chia sẻ cảm giác chênh vênh, bất toàn, như chính khuôn mặt trầm ngâm hiện lên trong nhiều tác phẩm của anh.
Triển lãm mở cửa tự do từ ngày 1-31/07 tại Hanoi Studio Gallery (phường Ba Đình, Hà Nội) (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình cũ).