Nghẽn lệnh và giám sát môi giới

Hôm đầu tuần, HoSE đã có văn bản gửi các Công ty chứng khoán (CTCK) về vấn đề giám sát nhân viên môi giới (NVMG) trong bối cảnh tình trạng quá tải, nghẽn lệnh. Cụ thể, HoSE đề nghị 'giám sát NVMG, yêu cầu giải thích đúng bản chất của tình trạng quá tải và các nỗ lực đã và đang triển khai để giải quyết vấn đề'.

Nghẽn lệnh và giám sát môi giới

THÁI CA

Thứ Năm, 01-04-2021, 16:20

+ | Print

Hôm đầu tuần, HoSE đã có văn bản gửi các Công ty chứng khoán (CTCK) về vấn đề giám sát nhân viên môi giới (NVMG) trong bối cảnh tình trạng quá tải, nghẽn lệnh. Cụ thể, HoSE đề nghị “giám sát NVMG, yêu cầu giải thích đúng bản chất của tình trạng quá tải và các nỗ lực đã và đang triển khai để giải quyết vấn đề”.

Đề nghị phù hợp

Ở đây không bàn đến vấn đề nghẽn lệnh hay quá tải nữa vì rõ ràng các cấp quản lý của thị trường chứng khoán (TTCK) đã và đang nỗ lực giải quyết, điểm cần chú ý ở đây chính là việc “giám sát NVMG”.

Đơn cử như việc tư vấn, khuyến nghị giao dịch, ngoài bộ phận phân tích của CTCK, thì mỗi NVMG cũng đóng vai trò tư vấn trực tiếp cho khách hàng của mình với mức độ còn gần gũi hơn. Nếu như thông tin từ bộ phận nghiên cứu gửi đến khách hàng mang tính tổng quát, thì thông tin mà NVMG chia sẻ cho từng khách hàng lại mang tính chi tiết và thành thực mà nói thì từ đây sẽ nảy sinh những rủi ro nhất định.

Vì chỉ là thông tin trao đổi giữa NVMG và khách hàng, nên không dễ để xác định sự chính danh, phù hợp, đó là một thực tế.

Thử đặt ra một giả thiết, nếu nhà đầu tư (NĐT) bức xúc vì quá tải hệ thống nên không thể đặt lệnh thì có chắc chắn 100% các NVMG có thể giải thích đúng bản chất của tình trạng này hay không?

Vì vậy, có thể nói đề nghị của HoSE là phù hợp bởi sự bức xúc thái quá có thể tạo ra những suy nghĩ tiêu cực và ảnh hưởng cả hành động của các NĐT và NVMG tất nhiên đóng vai trò tư vấn, giải thích phù hợp để “hạ hỏa” những cái đầu nóng nếu cần, thay vì đổ thêm dầu vào lửa.

Xem như một loại rủi ro

Có một điều chắc chắn là tư vấn chung từ phía CTCK và tư vấn của NVMG có thể khác biệt, vì lẽ chính các CTCK cũng nhấn mạnh các báo cáo của mình chỉ có tính chất tham khảo, trong khi áp lực bảo vệ tiền cho khách hàng từ NVMG sẽ lớn hơn. Nhưng ở đây có hai vấn đề cần làm rõ: Các CTCK nói chung và NVMG nói riêng cần “minh định” yếu tố “tham khảo” với khách hàng để tránh những trường hợp “ông nói gà, bà nói vịt” khiến khách hàng bị rối và tiềm ẩn những rủi ro. Đã từng có những câu chuyện bên lề về việc hai bộ phận môi giới và phân tích của CTCK “mất đoàn kết” chỉ vì cùng một cổ phiếu, một bên khuyến nghị mua còn bên kia lại hô bán. Lúc này cần làm rõ, NĐT nên nghe ai, nghe như thế nào và hành động ra sao.

Trở lại với vấn đề quá tải, những suy nghĩ, nhận định tiêu cực sẽ không thể giải quyết được trong ngắn hạn, thay vào đó chính các CTCK phải linh hoạt trong các giải pháp. Chẳng hạn, có thể xem đây là một loại rủi ro. Nếu như vậy, cần đặt tiếp vấn đề phòng ngừa rủi ro ra sao, thời điểm nào hay xuất hiện rủi ro…

Một chuyên gia CK đã tếu táo rằng: “Cổ phiếu tốt hiện nay ngoài các yếu tố cơ bản thì còn phải có cả tiêu chí vẫn có thể giao dịch nếu xảy ra tình trạng quá tải”.

Dù đây chỉ là lời đùa vui, nhưng nó cũng có tác dụng gợi mở về việc các CTCK nên tập trung hỗ trợ tốt nhất cho NĐT, xử lý rủi ro, tránh tình trạng để những thông tin tiêu cực tác động.

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.com.vn/baothoinay-kinhte-lensan/nghen-lenh-va-giam-sat-moi-gioi-640545/