Nghị sĩ châu Âu cảnh báo cuộc chiến thương mại máy bay giữa EU và Mỹ

Theo Nghị sĩ Bernd Lange, Chủ tịch Ủy ban thương mại tại Nghị viện châu Âu, việc đưa Boeing vào dự thảo đề xuất trả đũa đã làm dấy lên mối lo ngại ở một số quốc gia thành viên về các biện pháp đá trả tiềm tàng từ Washington nhắm vào Airbus.

Ảnh: AP.

Ảnh: AP.

Theo Bernd Lange, các quốc gia thành viên EU và ngành công nghiệp lo ngại về việc đưa máy bay vào danh sách các sản phẩm của Mỹ bị nhắm mục tiêu trong các biện pháp trả đũa đang được Brussels chuẩn bị.

“Phần lớn trong danh sách là về máy bay”, Lange cho biết, đồng thời nhấn mạnh lĩnh vực này sẽ là một phần của cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra với Mỹ, đặc biệt là vì vẫn còn tình trạng căng thẳng thương mại còn sót lại giữa hai bên sau một cuộc tranh chấp kéo dài về trợ cấp cho Boeing và Airbus.

Vào ngày 8/5, Ủy ban châu Âu đã đề xuất danh sách các sản phẩm của Mỹ trị giá 95 tỷ euro có thể bị EU áp thuế trả đũa nếu Washington duy trì các rào cản thương mại sau lệnh tạm dừng 90 ngày do Tổng thống Donald Trump tuyên bố trong cuộc chiến thương mại mà ông phát động vào giữa tháng 3.

Trong số các thực thể bị nhắm tới có hãng hàng không hàng đầu của Mỹ là Boeing.

Danh sách này hiện đang là chủ đề tham vấn với các ngành công nghiệp EU và các quốc gia thành viên đang cố gắng bảo vệ những ngành có tầm quan trọng chiến lược đối với nền kinh tế của họ bằng cách đàm phán để rút một số sản phẩm của Mỹ vì sợ bị trả thù.

Ngay sau khi các biện pháp đối phó của EU được đưa ra, chính quyền Mỹ đã công bố một cuộc điều tra nhắm vào ngành máy bay, điều này có thể đe dọa trực tiếp đến hãng sản xuất máy bay hàng đầu châu Âu Airbus.

Pháp, Đức, Tây Ban Nha, nơi Airbus sản xuất máy bay, lo sợ sự trả đũa của Mỹ.

Trong 17 năm, EU và Mỹ đã vướng vào cuộc chiến gay gắt về trợ cấp nhà nước cho các hãng hàng không vũ trụ khổng lồ của mình - Airbus và Boeing.

Câu chuyện bắt đầu với một thỏa thuận năm 1992 được thiết kế để điều chỉnh hỗ trợ của chính phủ cho hai gã khổng lồ sản xuất máy bay. Nhưng đến năm 2004, Washington đã cáo buộc EU trợ cấp không công bằng cho Airbus. Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận và đưa ra khiếu nại chính thức tại WTO.

Tiếp theo là một cuộc đối đầu pháp lý và ngoại giao kéo dài. Năm 2019, WTO đã cho phép Mỹ áp thuế đối với hàng hóa và dịch vụ của EU trị giá gần 7,5 tỷ đô la hàng năm.

Một năm sau, vào năm 2020, con lắc đã chuyển hướng có lợi cho EU. WTO trao cho Brussels quyền áp thuế đối với hàng nhập khẩu của Mỹ để đáp trả các khoản trợ cấp mà Boeing nhận được.

Năm 2021, một bước đột phá được công bố: cả hai bên đồng ý đình chỉ thuế quan. Tuy nhiên, sự hòa hoãn này chỉ kéo dài đến năm 2026.

Tuần trước đã có bằng chứng cho thấy một số động thái trong các cuộc đàm phán về tranh chấp thương mại: Mỹ đã gửi thư cho EU và nhận được phản hồi.

Kể từ giữa tháng 3, Mỹ đã áp thuế 25% đối với thép, nhôm và ô tô của EU và 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu của EU vào Mỹ.

Brussels đã chuẩn bị các mức thuế trả đũa nhưng đã đình chỉ sau tuyên bố của Donald Trump về lệnh hoãn thuế 90 ngày. Tuy nhiên, nếu đàm phán thất bại, thuế quan của EU sẽ được áp dụng và một danh sách thuế mới đối với hàng hóa của Mỹ sẽ được áp dụng.

TD

Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/nghi-si-chau-au-canh-bao-cuoc-chien-thuong-mai-may-bay-giua-eu-va-my-249533.htm