Nghịch lý AI của Microsoft

Microsoft quảng bá AI giúp tiết kiệm 500 triệu USD và tăng năng suất cho doanh nghiệp, trong bối cảnh công ty cắt giảm khoảng 15.000 nhân sự chỉ trong năm nay.

 Microsoft quảng bá AI có thể giúp tiết kiệm 500 triệu USD chi phí hoạt động. Ảnh: Bloomberg.

Microsoft quảng bá AI có thể giúp tiết kiệm 500 triệu USD chi phí hoạt động. Ảnh: Bloomberg.

Trong khi hàng nghìn nhân viên Microsoft vừa bị sa thải, ban lãnh đạo công ty lại tích cực quảng bá về khả năng tiết kiệm chi phí và gia tăng năng suất nhờ trí tuệ nhân tạo (AI).

Tại một buổi thuyết trình nội bộ mới đây, ông Judson Althoff, Giám đốc thương mại của Microsft cho biết các công cụ AI đang được triển khai trên diện trong toàn bộ hệ thống công ty, từ bộ phận bán hàng, chăm sóc khách hàng cho đến kỹ thuật phần mềm.

Theo một nguồn tin có mặt tại sự kiện, ông Althoff khẳng định việc ứng dụng AI đã giúp Microsoft tiết kiệm hơn 500 triệu USD chỉ tính riêng tại các trung tâm chăm sóc trong năm ngoái, đồng thời nâng cao mức độ hài lòng của cả nhân viên và khách hàng.

Vị quản lý cấp cao cũng tiết lộ rằng Microsoft đang mở rộng việc sử dụng AI cho các tương tác nhỏ hơn với khách hàng. Dù mới triển khai ở quy mô hạn chế, sáng kiến này đã mang lại doanh thu hàng chục triệu USD.

Microsoft từ chối đưa ra bình luận chính thức về thông tin trên.

Tuyên bố của Althoff diễn ra trong bối cảnh các lãnh đạo công ty công nghệ trên toàn cầu liên tục nhấn mạnh đến vai trò của AI trong việc thay đổi cách thức làm việc. Salesforce gần đây thông báo khoảng 30% công việc nội bộ đã được AI đảm nhiệm, cho phép công ty cắt giảm chi phí nhân sự. Các tập đoàn như Alphabet và Meta cũng cho biết phần lớn mã nguồn tại công ty được AI hỗ trợ soạn thảo.

Với Microsoft, Althoff cho biết khoảng 35% mã cho các sản phẩm mới đã được tạo bởi AI, giúp rút ngắn thời gian ra mắt sản phẩm. GitHub Copilot, công cụ lập trình AI của Microsoft hiện có khoảng 15 triệu người dùng, theo dữ liệu công bố vào tháng 4.

Tuy nhiên, song song với những con số tích cực, Microsoft đã tiến hành cắt giảm khoảng 15.000 việc làm kể từ đầu năm. Đợt sa thải gần nhất nhắm vào các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với khách hàng như bán hàng. Điều này diễn ra đúng vào thời điểm công ty khuyến khích áp dụng AI vào lĩnh vực này.

Trước những lo ngại về việc AI có thể thay thế con người, Althoff trấn an nhân viên rằng các công cụ như Copilot có thể giúp tăng hiệu quả bán hàng. Ông cho biết nhân viên sử dụng AI có khả năng tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn, đẩy nhanh tiến độ giao dịch và đạt doanh thu cao hơn 9%.

Minh Hoàng

Nguồn Znews: https://znews.vn/ai-cua-microsoft-gay-tranh-luan-post1567510.html