Nghịch lý khó tin: Hãng xe tăng giá 48%, doanh số vẫn tăng vọt
Trong bối cảnh thị trường ô tô Đức chật vật vì giá xe tăng vọt, hãng xe Dacia lại nổi lên như một hiện tượng.
Dù hãng xe Dacia tăng giá bán trung bình tới 48%, thương hiệu "giá rẻ" này vẫn ghi nhận mức tăng doanh số ấn tượng 19%.

Trong bối cảnh thị trường ô tô Đức chật vật vì giá xe tăng vọt, hãng xe Dacia lại nổi lên như một hiện tượng. Ảnh: Dacia.
Theo dữ liệu từ JATO Dynamics, một hãng xe (mà các phân tích gợi ý là Dacia) đã tăng giá giao dịch trung bình tới 48%, nhưng đồng thời đẩy mạnh doanh số bán hàng lên 19% tại thị trường Đức. Mức giá giao dịch trung bình khoảng 15.000 euro (tương đương khoảng 430 triệu đồng) đã củng cố nhận định về hãng xe Dacia.
Thương hiệu xe của Romania này đã khẳng định tên tuổi bằng việc cung cấp những chiếc xe hợp lý, tiết kiệm như Sandero – mẫu xe bán chạy nhất châu Âu năm 2024.
Bất chấp việc giá cả tăng trong vài năm qua, dải sản phẩm của hãng xe Dacia vẫn nằm trong số những lựa chọn phải chăng nhất ở từng phân khúc. Cách tiếp cận thực tế của hãng xe Dacia là về công nghệ, tính năng và giá cả tiếp tục thu hút những người mua ưu tiên sự tiện dụng trong di chuyển hơn là sự hào nhoáng của showroom.
Tại Đức, mẫu Sandero có giá khởi điểm 12.490 euro (khoảng 360 triệu đồng), thấp hơn đáng kể so với các đối thủ cùng phân khúc hatchback nhỏ. Các mẫu xe khác như Spring EV (16.900 euro; khoảng hơn 500 triệu đồng), Jogger (17.990 euro; khoảng 535 triệu đồng), Duster (18.990 euro; khoảng 565 triệu đồng) và Bigster sắp ra mắt (23.990 euro; khoảng 715 triệu đồng) cũng duy trì mức giá cạnh tranh.
Thành công của hãng xe Dacia hoàn toàn trái ngược với phần còn lại của thị trường Đức, nơi đang chịu áp lực lớn. Theo "Nghiên cứu về giá ô tô", giá xe mới đã tăng 40% từ năm 2019 đến năm 2024, trong khi tổng doanh số bán hàng lại giảm 22%.
Phần lớn mức tăng giá xe có thể bắt nguồn từ chi phí điện khí hóa tăng cao, kết hợp với các yếu tố kinh tế rộng hơn. Người mua tại Đức và châu Âu hiện có nhiều lựa chọn xe điện và hybrid hơn bao giờ hết, nhưng những công nghệ truyền động này lại có giá thành cao hơn. Đáng chú ý, nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ khoảng một phần ba mức tăng giá chung có liên quan trực tiếp đến xe điện hoàn toàn.
Trong cùng khoảng thời gian 5 năm, lương ròng ở Đức đã tăng đáng kể 24%, nhưng mức tăng này không đủ để theo kịp giá xe, dẫn đến khả năng chi trả chung giảm 11%. Hệ quả là nhiều người mua đang chuyển sang các hình thức tài chính, thuê xe hoặc tìm đến thị trường xe đã qua sử dụng.
Nghiên cứu chỉ ra một vấn đề dài hạn hơn: các nhà sản xuất ô tô ngày càng phụ thuộc vào một nhóm người mua nhỏ hơn, giàu có hơn. Khi khối lượng bán hàng giảm và giá xe tăng, nhóm khách hàng tiềm năng sẽ thu hẹp lại. Nếu khả năng chi trả tiếp tục bị xói mòn, nền tảng cho tăng trưởng bền vững cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Các nhà phân tích cho rằng đã đến lúc các nhà sản xuất ô tô và đại lý phải xem xét lại chiến lược, không chỉ chạy theo lợi nhuận ngắn hạn. Bởi vì nếu người mua trung bình tiếp tục bị "định giá cao", kỷ lục bán hàng tiếp theo có thể còn xa vời hơn bất kỳ ai muốn thừa nhận.