Nghiệm thu đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
Ngày 3/8, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng vừa chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện và thống nhất đưa đoạn tuyến trên cao dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vào vận hành thương mại.
Chiều 2/8, tại Depot Nhổn (Hà Nội), Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã tiến hành kiểm tra hiện trường và tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Theo hội đồng, hiện các gói thầu thuộc đoạn trên cao của dự án đã được thi công đáp ứng yêu cầu thiết kế.
Công tác quản lý chất lượng và nghiệm thu hoàn thành đã được thực hiện theo quy định, công tác vận hành hệ thống, khai thác thử đáp ứng điều kiện kỹ thuật, hợp đồng dự án.
Các thủ tục liên quan đến phòng cháy chữa cháy, môi trường, an toàn hệ thống đã được thực hiện và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.
Từ khi triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đến nay, Cơ quan Thường trực Hội đồng đã tổ chức 21 đợt kiểm tra hiện trường công trình, kiểm tra công tác quản lý chất lượng, hồ sơ thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình. Trong đó từ đầu năm 2024 đến nay là 6 đợt kiểm tra.
Thông qua kết quả kiểm tra hiện trường, báo cáo của chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và các bên có liên quan, Cơ quan Thường trực Hội đồng, ý kiến của các thành viên Hội đồng nhận định, đoạn trên cao thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội cơ bản đủ điều kiện để được Hội đồng xem xét việc chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư theo quy định tại khoản 2 Điều 23 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ.
Tại cuộc họp này, Cơ quan Thường trực Hội đồng lưu ý, trước khi đưa công trình vào khai thác, chủ đầu tư cần yêu cầu các nhà thầu, các bên liên quan tổ chức rà soát toàn bộ các hệ thống, thiết bị phụ trợ phục vụ vận hành, khai thác bảo đảm sẵn sàng, đáp ứng khả năng hoạt động bình thường và bảo đảm an toàn khi vận hành khai thác, đồng thời, vệ sinh công nghiệp toàn bộ đoạn trên cao trước khi bàn giao cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội.
Hội đồng chấp thuận nghiệm thu có điều kiện đối với đoạn tuyến trên cao công trình đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.
Bên cạnh đó, Hội đồng đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội phối hợp với chủ đầu tư trong việc tiếp nhận, bàn giao bảo đảm sẵn sàng vận hành công trình, tổ chức rà soát lại công tác chuẩn bị nhân lực phục vụ chạy tàu và thực hiện vận hành, khai thác theo đúng quy trình vận hành và biểu đồ chạy tàu đã được phê duyệt.
Trên cơ sở ý kiến của các thành viên Hội đồng và đại diện các bên có liên quan tại cuộc họp, thay mặt Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng kết luận, chấp thuận nghiệm thu có điều kiện đối với đoạn tuyến trên cao công trình đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội quyết định thời điểm đưa công trình vào khai thác sau khi tổ chức khắc phục ý kiến Hội đồng, để công trình đáp ứng yêu cầu về vận hành, bảo đảm an toàn.
Khi chính thức đưa vào vận hành, tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội là phương tiện giao thông công cộng hiện đại, an toàn, nhanh chóng và thân thiện với môi trường.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm với tổng chiều dài là 12,5km.
Trong đó đoạn trên cao (Nhổn-Cầu Giấy) dài 8,5km chuẩn bị được đưa vào khai thác thương mại vào đầu tháng 8/2024. Đoạn đi ngầm (Cầu Giấy-Ga Hà Nội) dài 4km bắt đầu được thi công, dự kiến hoàn thành vào năm 2027 để khai thác toàn tuyến.
Lộ trình của tuyến: điểm đầu Nhổn-theo Quốc lộ 32-Cầu Diễn-Mai Dịch-Nút giao với đường vành đai 3-Cầu Giấy (nút giao với đường vành đai 2)-Kim Mã-Cát Linh-Quốc Tử Giám-điểm cuối Ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội).
Tuyến đường sắt đô thị sẽ giúp người dân tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, đồng thời kết nối các khu vực đô thị và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội xanh, bền vững của Thủ đô.
Vừa qua, Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đã ban hành Giấy chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống đường sắt đô thị số 356/2024/GCN-CĐSVN ngày 30/7/2024.
Giấy chứng nhận an toàn hệ thống là yêu cầu bắt buộc, thuộc điều kiện tiên quyết để đưa một dự án đường sắt đô thị đô thị vào vận hành thương mại.
Theo đó, Cục Đường sắt Việt Nam chứng nhận đoạn tuyến thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống là đoạn trên cao từ ga S1 (ga Nhổn) đến ga S8 (ga Cầu Giấy) và Depot.
Chủ đầu tư của dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và tổ chức vận hành là Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội.
Năng lực vận chuyển của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội lên tới 23.900 hành khách/giờ/hướng. Đây là tuyến đường sắt đô thị thứ hai của thành phố Hà Nội được đưa vào hoạt động, sau tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông được vận hành từ tháng 11 năm 2021.