Nghiên cứu khoa học và đào tạo: Hoạt động song hành trong cơ sở giáo dục đại học
Ngày 29/5, Học viện Quản lý giáo dục tổ chức Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2024 – 2025.

Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học của Học viện Quản lý giáo dục diễn ra thành công tốt đẹp.
Vai trò quan trọng của nghiên cứu khoa học
Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học là hoạt động thường niên; trên cơ sở đó lựa chọn đề tài đủ điều kiện và chất lượng tham dự giải thưởng cấp Bộ. Báo cáo tại hội nghị, TS Hà Thanh Hương – Trưởng Phòng Quản lý khoa học, Hợp tác quốc tế và Tạp chí (Học viện Quản lý giáo dục) nhấn mạnh, nghiên cứu khoa học và đào tạo là hoạt động quan trọng song hành tại các cơ sở giáo dục đại học nói chung và Học viện nói riêng.
Theo TS Hà Thanh Hương, hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ của sinh viên có những bước tiến đáng kể, thể hiện nỗ lực không ngừng của cả thầy và trò trong năm học qua.

Toàn cảnh Hội nghị
Qua hoạt động khoa học công nghệ, nhiều sinh viên đã có được kỹ năng như: đề xuất đề tài nghiên cứu, viết thuyết minh, báo cáo tổng kết đề tài khoa học, thuyết trình đề tài khoa học... “Kết quả cho thấy, phần lớn sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học đều có thành tích cao trong học tập và các hoạt động giáo dục khác” - TS Hà Thanh Hương nhìn nhận.
Ghi nhận và đánh giá cao sự say mê, nhiệt huyết đối với nghiên cứu khoa học của sinh viên, TS Phan Hồng Dương - Phó Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục cho hay, những năm gần đây, việc lựa chọn đề tài nghiên cứu của sinh viên đã phát triển cả về số lượng và chất lượng.
Năm học 2024-2025, Học viện có 17 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên; trong đó có 6 đề tài được các Khoa đề xuất để xét giải thưởng ở Hội đồng cấp Học viện. Từ kết quả thực hiện các đề tài cho thấy, sinh viên đã nhận thức về vai trò quan trọng của nghiên cứu khoa học.
Đề tài được đề xuất tham dự xét giải thưởng cấp Học viện năm nay đa dạng về chủ đề, phù hợp với định hướng của đất nước về hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số.

TS Phan Hồng Dương - Phó Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục phát biểu tại hội nghị.
Nhiều đề tài có tính phát hiện, gắn với thực tiễn
Từ thực tế, nhóm sinh viên Bàn Phúc Triệu, Đinh Hoài Nhi, Vương Yến Nhi, Tạ Thị Khánh Chi và Nguyễn Thúy Hà nhận thấy, văn hóa đọc đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển tri thức của sinh viên, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.
Việc xác định các thành tố trong văn hóa đọc của sinh viên trong bối cảnh chuyển đổi số là cần thiết. Điều này đặt ra thách thức đối với hoạt động đọc của sinh viên khi phải chọn lọc thông tin, giữ vững thói quen đọc sâu và duy trì sự tập trung trước lượng thông tin khổng lồ và dễ phân tán trên môi trường số.
Qua khảo sát, nghiên cứu nhóm tác giả đề xuất 5 thành tố cốt lõi cấu thành văn hóa đọc của sinh viên, gồm: Thói quen đọc, năng lực định hướng đọc, kỹ năng đọc, môi trường đọc và sở thích - động lực đọc.
Những kết quả này có thể làm cơ sở lý luận cho các nghiên cứu tiếp theo hoặc cho việc xây dựng các chương trình khuyến đọc phù hợp với sinh viên trong thời đại số. Đây là nhóm sinh viên năm thứ nhất, của Khoa Quản lý, đây cũng là điểm mới trong Hội nghị năm nay.

Sinh viên Bàn Phúc Triệu đại diện nhóm nghiên cứu báo cáo kết quả tại hội nghị.
Sinh viên Nguyễn Thị Yến Nhi đã đưa ra những giải pháp về nâng cao an toàn cho sinh trong môi trường học trực tuyến và sinh viên Trần Công Hiệp đã đề cập tới việc ứng dụng Al trong học tập của sinh viên làm sao để sử dụng đúng và đảm bảo liêm khiết trong học tập và nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu của sinh viên Bàn Phúc Triệu, Nguyễn Thị Yến Nhi và Trần Công Hiệp đã về đích với kết quả đồng giải Ba.
Sinh viên Trần Trí Trung, ngành Công nghệ thông tin đã đạt giải Nhất với đề tài mang tính ứng dụng cao, được ứng dụng trong thực tiễn nghiên cứu, đặc biệt, sinh viên khẳng định tự tin với sản phẩm của mình để có thể đăng ký tham gia xét giải thưởng ở một sân chơi lớn hơn.
Đồng giải Nhì là sinh viên ngành Kinh tế, Khoa Quản lý, Nguyễn Quang Thọ với đề tài “Yếu tố ảnh hưởng tới ý định khởi nghiệp xanh của sinh viên ngành Kinh tế trên địa bàn thành phố Hà Nội” và sinh viên Phạm Minh Hiếu, ngành Tâm lý học giáo dục nghiên cứu về vấn đề tâm lý trì hoãn trong học tập của sinh viên cũng là đề tài rất mới và dành được sự quan tâm, đặt nhiều câu hỏi và những chia sẻ của sinh viên tham dự Hội nghị.

PGS.TS Trần Hữu Hoan phát biểu tại hội nghị.
Theo PGS.TS Trần Hữu Hoan – Chủ tịch Hội đồng xét giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Học viện Quản lý giáo dục, nhiều đề tài có tính phát hiện, gắn với thực tiễn và giải quyết nhu cầu đặt ra, nhất là trong bối cảnh đổi mới giáo dục và đào tạo như hiện nay. Các đề tài được đầu tư bài bản, tâm huyết và có sự hướng dẫn của đội ngũ giảng viên, chuyên gia giàu kinh nghiệm.
Không chỉ dừng lại ở kết quả, PGS.TS Trần Hữu Hoan nhìn nhận, mỗi đề tài là hành trình học tập tự thân của sinh viên. Giải thưởng dành cho các em là ghi nhận xứng đáng cho sự đầu tư trí tuệ, công sức và đồng hành tâm huyết của các giảng viên. Đó là những bước đi đầu tiên đầy triển vọng của sinh viên Học viện Quản lý giáo dục.
Để khuyến khích sinh viên nghiên cứu khoa học, Học viện có quy định cộng điểm vào kết quả trung bình trong học tập với những em đạt giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học hàng năm; cấp Giấy chứng nhận, đề xuất khen thưởng cho sinh viên có thành tích trong hoạt động nghiên cứu khoa học.

TS Hà Thanh Hương – Trưởng Phòng Quản lý khoa học, Hợp tác quốc tế và Tạp chí (Học viện Quản lý giáo dục) báo cáo tại hội nghị.

Sinh viên được vinh danh, khen thưởng tại Hội nghị.
Tại Hội nghị, Học viện Quản lý giáo dục đã công bố và ra mắt Đặc san lần thứ 7: “Sinh viên nghiên cứu khoa học” trong 7 năm liên tiếp. Đây là ấn phẩm công bố các công trình nghiên cứu của sinh viên trong quá trình học tập gắn với hoạt động nghiên cứu. Nếu như năm 2024, cuốn đặc san có 34 bài viết, gồm 360 trang, thì đến năm 2025 có 43 bài viết, với 478 trang. Qua đó cho thấy, hoạt động nghiên cứu khoa học đã thu hút sinh viên, với nhiều bài viết và đề tài của sinh viên từ năm thứ nhất...