Nghiên cứu làm nút giao nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với huyện Cần Giờ

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có quyết định phê duyệt nhiệm vụ và dự toán đầu tư nút giao thông kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác, huyện Cần Giờ.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, nút giao thông kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác, huyện Cần Giờ là một trong những dự án quan trọng nhằm tăng cường kết nối giao thông, phục vụ phát triển kinh tế và xã hội cho khu vực huyện Cần Giờ.

Cụ thể, dự án kết nối đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị và sẽ được đầu tư bằng ngân sách thành phố. Nội dung chính trong giai đoạn chuẩn bị bao gồm việc điều tra, thu thập số liệu từ các dự án liên quan như cầu Cần Giờ, đường Rừng Sác và cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Theo đó, TP.HCM sẽ tiến hành lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và xây dựng mô hình thông tin công trình (BIM) cho dự án. Đồng thời, quá trình lập và thẩm tra báo cáo tiền khả thi sẽ được thực hiện với sự phối hợp và lấy ý kiến từ các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan.

Sau khi hoàn thành, Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ trình cấp có thẩm quyền xem xét, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quyết định chủ trương đầu tư dự án. Dự toán chi phí chuẩn bị dự án là 1.592 tỉ đồng.

Sẽ có tuyến đường kết nối đường Rừng Sác, Cần Giờ với cao tốc Bến Lức - Long Thành

Sẽ có tuyến đường kết nối đường Rừng Sác, Cần Giờ với cao tốc Bến Lức - Long Thành

Trước đó, Chủ tịch UBND TP.HCM đã giao nhiệm vụ lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và nghiên cứu tiền khả thi cho các dự án giao thông trọng điểm nhằm kết nối các tuyến cao tốc trên địa bàn. Ngoài dự án nút giao thông kết nối đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức - Long Thành, thành phố cũng đang xem xét dự án kết nối cao tốc này với quốc lộ 50.

Dự kiến, nút giao thông cao tốc Bến Lức - Long Thành với quốc lộ 50 sẽ được triển khai trong giai đoạn 2024 - 2027, trong khi nút giao với đường Rừng Sác, Cần Giờ sẽ triển khai trong giai đoạn 2024 - 2030.

Việc triển khai các dự án này được kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển giữa Cần Giờ và các khu vực lân cận, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch và các hoạt động khác tại huyện Cần Giờ.

Cần Giờ là địa phương duy nhất của TP.HCM giáp biển, nằm cách trung tâm khoảng 50 km. Thành phố định hướng đến năm 2030, huyện đảo này sẽ cơ bản trở thành thành phố nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh ở tầm khu vực... Tuy nhiên, hiện tại đường qua Cần Giờ chủ yếu bằng đường thủy, thông qua phà Bình Khánh.

Khi cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường vành đai 3 TP.HCM hoàn thiện sẽ tạo thành một vòng tròn hoàn chỉnh kết nối các tỉnh thành khu vực Đông Nam Bộ. Như vậy, khi đầu tư nút giao Rừng Sác, người dân các địa phương sẽ có thể dễ dàng đi đến huyện Cần Giờ bằng đường cao tốc. Dự kiến, chi phí đầu tư nút giao này khoảng 2.400 tỉ đồng, được đầu tư bằng vốn ngân sách

Bạch Khởi

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/nghien-cuu-lam-nut-giao-noi-cao-toc-ben-luc-long-thanh-voi-huyen-can-gio-313502.html