Nghiên cứu miễn giảm phí dịch vụ ngân hàng cho người nhận trợ cấp xã hội

Ngân hàng Nhà nước đề nghị tổ chức tín dụng nghiên cứu, áp dụng các chính sách ưu đãi miễn, giảm phí cho các đối tượng khách hàng có thu nhập thấp, đối tượng yếu thế trong xã hội.

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, cơ quan này nhận được ý kiến của cử tri tỉnh Nam Định cho rằng hiện nay, trong quá trình thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt, các đối tượng người có công với cách mạng, thân nhân của người có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn được nhận trợ cấp hàng tháng qua tài khoản cá nhân (thẻ ATM).

Mức trợ cấp không cao, trong khi đó phải trả các loại phí dịch vụ khi sử dụng (đặc biệt một số dịch vụ cần thiết như dịch vụ thông báo biến động số dư qua tin nhắn SMS).

Cử tri đề nghị ngân hàng hỗ trợ phí dịch vụ khi nhận trợ cấp hành tháng với người có công.

Cử tri đề nghị ngân hàng hỗ trợ phí dịch vụ khi nhận trợ cấp hành tháng với người có công.

Cử tri đề nghị NHNN có chính sách hỗ trợ về phí dịch vụ khi sử dụng tài khoản cá nhân để nhận trợ cấp hàng tháng đối với các đối tượng trên nhằm thể hiện đúng tinh thần và ý nghĩa nhân đạo trong thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước.

Trả lời kiến nghị này, NHNN cho biết hiện nay, theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng, tổ chức tín dụng (TCTD) được quyền ấn định và phải niêm yết công khai mức lãi suất huy động vốn, mức phí cung ứng dịch vụ trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng.

Đối với dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa, NHNN đã ban hành Thông tư số 35/2012/TT-NHNN ngày 28/12/2012 quy định về phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa trong đó quy định tổ chức phát hành thẻ cần có biện pháp phân loại đối tượng khách hàng để có hình thức hỗ trợ phù hợp đối với sinh viên nghèo, người lao động có thu nhập thấp, đồng thời chỉ đạo các tổ chức phát hành thẻ thực hiện rà soát lại các loại phí, mức phí thẻ ghi nợ nội địa đang được áp dụng tại đơn vị mình, đảm bảo việc thu phí tuân thủ theo quy định.

Riêng với các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội, thực hiện chủ trương phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện, NHNN thường xuyên chỉ đạo toàn ngành triển khai nhiều giải pháp, trong đó đề nghị TCTD nghiên cứu, áp dụng các chính sách ưu đãi miễn, giảm phí cho các đối tượng khách hàng có thu nhập thấp, đối tượng yếu thế trong xã hội (người về hưu, người hưởng trợ cấp xã hội, người già, người nghèo...).

Trên cơ sở đó, các TCTD căn cứ mục tiêu, chính sách, điều kiện, hoạt động kinh doanh của mình để có chính sách phí và hưởng ứng, thực hiện chủ trương nêu trên thông qua các chương trình ưu đãi, chính sách khuyến mại phù hợp.

Hà An

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/thi-truong/nghien-cuu-mien-giam-phi-dich-vu-ngan-hang-cho-nguoi-nhan-tro-cap-xa-hoi-i743081/