Nghiên cứu mới: Điều gì sẽ xảy ra nếu ngân hàng không chuyển đổi số thành công?
Theo báo cáo mới từ nền tảng ngân hàng điện toán đám mây Mambu và FT Focus, 67% ngân hàng tin rằng họ sẽ mất thị phần nếu không chuyển đổi số thành công trong vòng hai năm tới.
Báo cáo “Tiến hóa hay tuyệt chủng” bởi The Financial Times Focus (FT Focus) được thực hiện dựa trên ý kiến của hơn 500 giám đốc điều hành ngân hàng cấp cao trên toàn cầu, nhằm hiểu rõ hơn góc nhìn của họ về tình hình của ngành ngân hàng trong bối cảnh hiện tại và tương lai.
Báo cáo cho hay, việc hiện đại hóa các dịch vụ của ngân hàng là cấp thiết, với 58% người được hỏi trên toàn cầu dự đoán ngân hàng với mô hình truyền thống sẽ hoàn toàn biến mất trong vòng 5 đến 10 năm tới, nếu không thay đổi mô hình kinh doanh.
Báo cáo của FT Focus cũng chỉ ra, khu vực Châu Á Thái Bình Dương đang có tốc độ chuyển đổi số chậm hơn so với các khu vực khác. Tuy nhiên, các ngân hàng ở khu vực này đang từng bước “bắt kịp” với thế giới, thế hiện qua tỉ lệ tăng cường dự án đầu tư vào big data (dữ liệu lớn), ML (machine learning – học máy) và blockchain (công nghệ chuỗi - khối) cao hơn rõ rệt so với các khu vực khác.
Ông Myles Bertrand, Giám đốc điều hành khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Mambu chia sẻ, “Bên cạnh cam kết tăng cường đầu tư vào những công nghệ mới như hiện nay, các ngân hàng trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương còn cần thay đổi cách thức tiếp cận, chủ động xây dựng các quan hệ đối tác mới. Đây là cách đã đem lại rất nhiều thành công cho các ngân hàng trên toàn cầu.”
Còn theo ông Phạm Quang Minh, Tổng Giám đốc Mambu Việt Nam: “Tại Việt Nam, đại dịch đã góp phần đẩy nhanh số lượng giao dịch trực tuyến tại Việt Nam, tăng 66% trong 4 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, còn có sự gia tăng đáng kể trong việc sử dụng ví điện tử, thanh toán qua điện thoại thông minh, mã QR, cũng như nhu cầu đối với các giải pháp “tín dụng tức thì” như Mua-Ngay-Trả-Sau, đặc biệt trong phân khúc người tiêu dùng chưa sử dụng dịch vụ ngân hàng hoặc chưa sử dụng dịch vụ ngân hàng một cách toàn diện.”
Trên thế giới, 40% trong số những người được khảo sát cho biết, sau đại dịch, họ có ý định hiện đại hóa dịch vụ để kiến tạo hệ thống trên nền tảng (platform-based), bằng cách hợp tác với các nhà cung cấp để phát triển các dịch vụ ngân hàng plug-and-play (kết nối là chạy) trên các hệ thống độc lập, linh hoạt. Hiện đại hóa theo cấu trúc dựa trên nền tảng và đầu tư vào khả năng lưu trữ dữ liệu là những yếu tố chính giúp các ngân hàng kỹ thuật số tiên tiến tạo ra khác biệt với đại đa số ngân hàng hiện nay.
Ông Elliott Limb, Giám đốc khách hàng tại Mambu nhận định: “18 tháng khó khăn vừa qua đã cho các ngân hàng nhận thấy tầm quan trọng của việc xây dựng hệ thống dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số mạnh mẽ và linh hoạt.”
Báo cáo cũng phân tích tiến trình chậm chạp và những thách thức mà các ngân hàng đang phải đối mặt khi họ từ bỏ các dịch vụ ngân hàng truyền thống để hướng tới thời kì kỹ thuật số./.