Nghiên cứu mới hé lộ sự thật bất ngờ về tuổi thọ pin xe điện

Theo một nghiên cứu mới, bộ pin xe điện có thể hoạt động lâu hơn đáng kể so với tuổi thọ trung bình của một chiếc xe chạy bằng động cơ đốt trong truyền thống.

Pin EV từ lâu đã trở thành "tâm điểm nghi ngờ" của những người chưa từng trải nghiệm xe điện. Một trong những lời chỉ trích phổ biến nhất là: "Pin sẽ hỏng sau vài năm sử dụng".

Tuy nhiên, ngày càng nhiều dữ liệu thực tế đang bác bỏ quan điểm này và nghiên cứu mới từ Geotab - một công ty công nghệ xe tại Anh, đã cung cấp thêm bằng chứng thuyết phục.

Pin xe điện có thể sử dụng tới hơn 20 năm nếu không gặp sự cố nghiêm trọng xảy ra. Ảnh: Slashgear

Pin xe điện có thể sử dụng tới hơn 20 năm nếu không gặp sự cố nghiêm trọng xảy ra. Ảnh: Slashgear

Theo dữ liệu thu thập từ hơn 10.000 xe điện, mức suy giảm trung bình của pin EV là khoảng 1,8% mỗi năm. Điều này đồng nghĩa với việc sau 20 năm sử dụng, con số này cao hơn 6 năm so với tuổi thọ trung bình của một chiếc ô tô ở Mỹ.

Phần lớn các bộ pin vẫn giữ được khoảng 64% dung lượng ban đầu, hoàn toàn đủ để vận hành xe một cách hiệu quả, trừ khi có sự cố nghiêm trọng xảy ra.

Ngoài ra, tỷ lệ hỏng hóc của pin cũng rất thấp. Các mẫu xe điện sản xuất trong thập kỷ qua chỉ ghi nhận tỷ lệ lỗi pin dưới 0,5%, một con số không đáng kể về mặt thống kê.

Tuy nhiên, quá trình suy giảm pin không hoàn toàn tuyến tính. Mức độ hao hụt lớn nhất xảy ra trong vài năm đầu, sau đó ổn định dần trước khi tăng nhẹ vào giai đoạn cuối vòng đời pin.

Điều kiện khí hậu cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ pin, nhiệt độ cao có thể làm tăng tốc độ xuống cấp, vì vậy việc đỗ xe nơi râm mát và tránh sạc trong môi trường quá nóng là điều cần lưu ý.

Hầu hết các mẫu xe EV hiện nay đều được trang bị hệ thống kiểm soát nhiệt độ pin tiên tiến, giúp duy trì hiệu suất ổn định.

Tuy nhiên, sạc nhanh DC vẫn có thể làm tăng nhẹ tốc độ suy giảm pin so với sạc chậm (Cấp độ 1 và 2).

Một lời khuyên hữu ích khác là duy trì mức pin từ 20 - 80% nếu xe sử dụng pin niken-mangan-coban (NMC).

Với loại pin lithium-sắt-phosphate (LFP), giới hạn này không quá nghiêm ngặt, nhưng một nghiên cứu cho thấy việc sạc đầy 100% thường xuyên vẫn có thể ảnh hưởng đến độ bền pin theo thời gian.

Tất nhiên, cũng giống như các bộ phận cơ khí trên xe xăng, pin EV cũng sẽ lão hóa theo thời gian, dù được sử dụng hay không. Tuy vậy, với những tiến bộ công nghệ hiện nay, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm rằng tuổi thọ pin EV không chỉ "đủ dùng", mà còn có thể vượt xa cả vòng đời của chính chiếc xe.

(Theo InsideEVs)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ngô Minh

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/nghien-cuu-moi-he-lo-su-that-bat-ngo-ve-tuoi-tho-cua-pin-xe-dien-2413839.html