Nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt Văn Cao - Hòa Lạc
Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt đô thị Thành phố Hà Nội tuyến số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.
Theo báo Đầu tư cho biết ngày (30/10), Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1699/TTg – QĐ thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt đô thị Thành phố Hà Nội tuyến số 5, Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc.
Cụ thể Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư được giao làm Chủ tịch Hội đồng; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư là Phó Chủ tịch Hội đồng; 15 ủy viên Hội đồng là đại diện lãnh đạo các bộ: Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Xây dựng, Tài nguyên và môi trường, GTVT, tài chính, Công thương, Quốc phòng, Công an, Khoa học và công nghệ, Ngoại giao, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tư pháp, Văn hóa thể thao và du lịch, Thông tin và truyền thông, và UBND Tp. Hà Nội.
Trong quyết định nêu rõ, quyền hạn, trách nhiệm của Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng, các ủy viên trong Hội đồng, cơ quan thường trực của Hội đồng và Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành được thực hiện theo các quy định tại Nghị định số 131/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia và các quy định pháp luật khác có liên quan.
Trường hợp cần thiết, Chủ tịch Hội đồng báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc thuê tư vấn nước ngoài hoặc liên danh tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài để thẩm tra Dự án theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 131/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ.
Trước đó, Vào đầu tháng 9/2020, UBND Tp, Hà Nội đã có tờ trình số 151/TTr – UBND gửi Thủ tướng về việc thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án metro số 5.
TTXVN thông tin cụ thể, Dự án bắt đầu tại khu vực Hoàng Hoa Thám với đường Văn Cao. Tuyến đi ngầm 2 ống đơn dưới đường Liễu Gai, Văn Cao, Trần Duy Huưng, Nguyễn Chí Thanh. Sau khi đi ngầm qua ga vành đai 3, tuyến bắt đầu chuyển dần từ đi ngầm sang đi nổi trên mặt đất tại vị trí giữa giải phân cách Đại lộ Thăng Long. Tại các vị trí giao với đường đường sắt quốc gia vành đai phía Tây, Lê Quang Đạo, nút giao Hòa Lạc tuyến được bố trí đi trên cao cục bộ để vượt qua các nút giao này. Từ nút giao Hòa Lạc đến cuối tuyến (thôn Thạch Bình, xã Yên Bình) tuyến đi trên mặt đất vào giải phân cách giữa của tuyến đường bộ cao tốc quy hoạch Hòa Lạc - Hòa Bình.
Dự án được bố trí 21 ga (14 ga trên mặt đất, 6 ga ngầm, 1 ga trên cao), gồm: Kim Mã, Quần Ngựa, Vành đai 1,2, Hoàng Đạo Thúy, Vành đai 3, Lê Đức Thọ, Mễ Trì, Tây Mỗ, An Khánh 1, An Khánh 2, Song Phương, Sài Sơn, Quốc Oai, Ngọc Mỹ, Đồng Bụt, Đồng Trúc, Tiến Xuân, Đồng Bãi, Trại Mới, Thạch Bình. Tuyến được bố trí 2 điểm depot tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức rộng 18ha và xã Yên Bình, Thạch Thất rộng 7ha.
Dự kiến, tuyến sẽ khai thác khoảng 25 - 40 đoàn tàu gồm 4 - 6 toa, vận tốc thiết kế 90 km/h và 120 km/h đối với các đoạn đi ngầm; thời gian chờ tàu vào khoảng 3,3 phút.
Theo đề xuất của UBND TP Hà Nội, Dự án tuyến metro số 5 sẽ có tổng mức đầu tư ước tính khoảng 65.405 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 24.845 tỷ đồng, chi phí thiết bị 16.630 tỷ đồng, dự kiến được sẽ đầu tư một lần, không thực hiện phân kỳ đầu tư
Nguyễn Triệu
Xem thêm: Thủ tướng: Phải thấy nóng ruột để thúc đẩy cuộc cách mạng về đường sắt ở Việt Nam