Nghiên cứu xây dựng bến cảng Trần Đề, thuộc cảng biển Sóc Trăng
Tỉnh Sóc Trăng giao Sở Giao thông vận tải tỉnh Sóc Trăng tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng Bến cảng Trần Đề, thuộc cảng biển Sóc Trăng.
Ngày 10/7, thông tin từ UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu vừa ký ban hành Quyết định 1638/QĐ-UBND về việc giao Sở Giao thông vận tải tỉnh Sóc Trăng tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng Bến cảng Trần Đề, thuộc cảng biển Sóc Trăng.
Trước đó, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải về chủ trương lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề.
Tỉnh cũng đã kiến nghị Trung ương xem xét, chấp thuận việc cho phép nhà đầu tư đề xuất Dự án theo quy định pháp luật về đầu tư hoặc theo phương thức đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), phù hợp nhu cầu, năng lực của nhà đầu tư hoặc cơ quan nhà nước đề xuất dự án.
Theo Quyết định 1638/QĐ-UBND do Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng ký ngày 7/7/2023, Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Sở Giao thông Vận tải tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng Bến cảng Trần Đề, thuộc cảng biển Sóc Trăng. Sở Giao thông Vận tải Sóc Trăng có trách nhiệm tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng bến cảng Trần Đề theo đúng các quy định hiện hành, bảo đảm tiến độ, chất lượng theo yêu cầu đề ra.
Các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên Môi trường và các đơn vị lực lượng vũ trang, UBND huyện Trần Đề cùng các đơn vị có liên quan chủ động phối hợp, tạo điều kiện cho Sở Giao thông Vận tải tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng bến cnagr Trần Đề thuộc cảng biển Sóc Trăng theo mục tiêu đề ra và đúng quy định.
Theo quy hoạch, cảng biển Trần Đề đóng vai trò đảm nhận một phần hàng hóa xuất nhập khẩu trực tiếp của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Cảng có năng lực tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu chuyên Container tải trọng 100.000 DWT hoặc lớn hơn, tàu hàng rời 160.000 DWT… Khu cảng Trần Đề sau khi hoàn thành đi vào hoạt động sẽ đóng vai trò thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất trong vùng; đẩy mạnh hoạt động vận chuyển hàng hóa nội địa bằng đường biển; đảm nhận vai trò trung chuyển than cho các trung tâm nhiệt điện khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; thu hút hàng trung chuyển đi Campuchia qua tuyến đường thủy sông Mê Kông vào Việt Nam.
Về nguồn vốn lập nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư khu bến cảng Trần Đề, quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là “huy động mọi nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm hệ thống kết cấu hạ tầng hàng hải; ưu tiên nguồn lực Nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng”. Khu bến Trần Đề được định hướng "phát triển theo định hướng xã hội hóa phù hợp nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và năng lực của nhà đầu tư”. Khu bến Trần Đề (thuộc cảng biển Sóc Trăng) thuộc nhóm dự án ưu tiên đầu tư để trở thành cảng cửa ngõ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, với năng lực thông qua từ 30 – 35 triệu tấn/năm…
Trước đó, Thủ tướng chính phủ đã có Quyết định số 1579/QĐ-TTg phê duyệt tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tại điểm 2 mục c điều 1 chương VI của Quyết định số 287/QĐ-TTg ngày 28/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cũng nêu rõ: Khu bến Trần Đề (cảng biển Sóc Trăng) định hướng quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt, đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long...
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có văn bản chỉ đạo và đặt khu bến Trần Đề là một trong các dự án được ưu tiên kêu gọi đầu tư trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 và giai đoạn 2025 – 2030. Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ sự cần thiết thực hiện nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư khu bến cảng Trần Đề, làm cơ sở kêu gọi đầu tư theo định hướng quy hoạch cảng biển được duyệt./.