Ngô Kiến Huy gây thất vọng
Ngô Kiến Huy gây thất vọng với vai diễn nhạt nhòa trong 'Tìm xác: Ma không đầu'. Anh lặp lại hình ảnh hài hước quen thuộc, thiếu đột phá sau nhiều năm đóng phim.

Tận dụng sức nóng của dòng phim kinh dị cũng như ra mắt vào thời điểm không có đối thủ mạnh, Tìm xác: Ma không đầu dễ dàng đạt cột mốc doanh thu ấn tượng. Chỉ sau một tuần công chiếu, tác phẩm của đạo diễn Bùi Văn Hải dắt túi hơn 40 tỷ đồng, dẫn đầu phòng vé nhiều ngày liên tiếp. Song, trái ngược với số tiền kiếm được, chất lượng phim lại nhận nhiều phản hồi tiêu cực từ khán giả, thậm chí bị đánh giá thảm họa. Đến chiều 25/4, nhà sản xuất phim đột ngột rút phim khỏi rạp chiếu.
Trong một tác phẩm vụng về ở cả nội dung lẫn cách thể hiện, việc hầu hết diễn viên đều kém nổi bật là điều dễ hiểu. Dù vậy, nếu như Tiến Luật hay Hồng Vân vẫn để lại một vài khoảnh khắc đáng nhớ, tạo cho khán giả cảm giác tiếc nuối, Ngô Kiến Huy lại đem đến một màn thể hiện thất vọng. Trong ngày trở lại địa hạt điện ảnh sau nhiều năm, nam diễn viên gần như không để lại dấu ấn nào, nhân vật của anh cũng khó lòng chạm tới khán giả.
Vai diễn nhạt nhòa
Đứa con tinh thần của Bùi Văn Hải là bộ phim thứ ba trong Vũ trụ linh dị ngũ hành, nối tiếp những cái tên từng oanh tạc phòng vé như Ma da hay Quỷ nhập tràng. Và cũng tương tự cách xây dựng trong hai tác phẩm trước, Tìm xác: Ma không đầu tiếp tục xoay quanh những nhân vật làm nghề liên quan đến xác chết. Nếu Ma da theo chân người vớt xác, Quỷ nhập tràng kể câu chuyện của nghề khâm liệm, lần này, khán giả được theo dõi hành trình của một nhân viên bảo quản tử thi tại bệnh viện.

Diễn viên Ngô Kiến Huy và Tiến Luật trong phim của Bùi Văn Hải.
Chuyện phim mở ra khi Tiến (Tiến Luật) và Thành (Ngô Kiến Huy) nhận nhiệm vụ chở một thi thể phụ nữ không toàn vẹn về nơi lưu trữ. Song kể từ khi nhận cái xác, nơi làm việc của hai nhân vật liên tục gặp những hiện tượng kỳ quái. Những chỉ dẫn buộc Tiến và Thành phải dấn thân vào hành trình tìm kiếm các bộ phận cơ thể bị mất. Cũng từ đó, tội ác kinh hoàng của mẹ Tiến dần được phơi bày.
Trong phim, Ngô Kiến Huy vào vai một tài xế chở xác nhát gan, dễ bị kích động. Trước đây, Thành từng là nhân viên lái xe đường dài nhưng vướng lao lý do gây ra tai nạn. Khi ra tù, anh không thể tìm được công việc, mãi sau mới được Tiến đưa về làm tại nhà xác. Vì mất nhiều thời gian mới ổn định, Thành quyết tâm bám trụ với nghề dù tính cách nhút nhát.
Nhân vật luôn mang trong mình nỗi mặc cảm về quá khứ tù tội, song chính điều đó đã giúp anh đưa ra những quyết định đúng đắn ở nửa sau phim. Khi Tiến vì muốn cứu mẹ mà thực hiện những hành động trái pháp luật, anh nhờ sự giúp đỡ của Thành. Tuy nhiên, vì không muốn lần nữa vướng lao lý, Thành đã chọn ngăn cản bạn mình thay vì tiếp tay.
Thực chất, vai Thành của Ngô Kiến Huy vốn được xây dựng khá rõ ràng, từ hoàn cảnh xuất thân đến động cơ hành động. Tuy nhiên, những gì diễn ra trên màn ảnh lại không tương xứng với chất liệu nhân vật đã có.
Không thể phủ nhận, nhờ sự duyên dáng và khả năng tung hứng linh hoạt, Ngô Kiến Huy vẫn tạo được một vài khoảnh khắc dễ chịu cho khán giả. Những màn tương tác của anh với Tiến Luật và Đại Nghĩa đôi lúc trở thành điểm sáng trong một tổng thể phim vốn dày đặc các tình tiết giật gân. Song, những khoảng nhẹ nhàng như thế lại tương đối hiếm hoi, chưa đủ để khiến người xem thực sự gắn bó, đồng hành cùng nhân vật.
Phần lớn thời lượng phim, Ngô Kiến Huy chọn lối diễn nặng tính kịch, thiên về phản ứng thái quá. Biểu cảm cường điệu, liên tục la hét trong các cảnh gặp ma khiến nhân vật bị lặp lại, gây mệt mỏi. Việc cố gắng gây cười thông qua trạng thái hoảng loạn đôi khi phản tác dụng, làm mất sự tự nhiên. Thoại của Ngô Kiến Huy cũng chưa đủ chiều sâu để khơi gợi sự đồng cảm, khiến nhân vật trở nên nhạt nhòa, thiếu tinh tế.
Ngô Kiến Huy cần thay đổi
Tham gia điện ảnh từ năm 2010 và đã góp mặt trong hàng chục dự án, Ngô Kiến Huy đa phần vẫn gắn liền với hình ảnh duyên dáng, hài hước. Sau hơn một thập kỷ, màu sắc diễn xuất của anh vẫn chưa có nhiều thay đổi rõ rệt. Biểu cảm, ánh mắt và lối thoại của Ngô Kiến Huy gần như giữ nguyên qua các vai diễn, ít có sự thay đổi.




Đa số vai diễn của Ngô Kiến Huy đều mang màu sắc duyen dáng, hài hước.
Bên cạnh đó, dễ thấy các nhân vật mà Ngô Kiến Huy từng đảm nhận cũng có màu sắc tương tự nhau. Từ cậu bạn thân nhí nhố trong Chàng trai năm ấy (2014); người cháu hơi hướm nổi loạn, bốc đồng trong Em là bà nội của anh (2015); cho đến những vai diễn gần hơn như chàng đạo diễn vụng về trong Dân chơi không sợ con rơi (2022), suốt nhiều năm, anh vẫn gắn bó với những kiểu vai hài hước, dễ mến, chưa thoát khỏi vùng an toàn trong việc lựa chọn nhân vật.
Những năm gần đây, sự nghiệp điện ảnh của Ngô Kiến Huy đi xuống thấy rõ. Từ chỗ liên tục góp mặt trong loạt dự án ăn khách như Em là bà nội của anh (2015, 102 tỷ đồng) hay Cô gái đến từ hôm qua (2017, 70 tỷ đồng), nam diễn viên dần đánh mất vị thế khi liên tiếp xuất hiện trong những tác phẩm hoặc trồi sụt về chất lượng, hoặc có doanh thu thảm hại. Gần nhất, Trò chơi tử thần (2022) - tác phẩm mà Ngô Kiến Huy tham gia với một vai giả gái vốn quen thuộc với chính anh - chỉ thu về vỏn vẹn 597 triệu đồng.
Trở lại sau 3 năm im ắng với Tìm xác: Ma không đầu, Ngô Kiến Huy một lần nữa đem đến một vai diễn gây thất vọng, nối dài chuỗi đi xuống của anh ở địa hạt điện ảnh.
Ban đầu, Thành được khắc họa là một người nhát gan, song xuyên suốt hành trình phim, nhân vật của Ngô Kiến Huy lại liên tục tự đưa mình vào tình thế đối diện với ma quỷ. Thành thậm chí sẵn sàng đồng hành cùng Tiến trong hành trình tìm xác giữa đêm tối, với những phản ứng thiếu nhất quán so với tâm lý của một kẻ sợ ma.
Chưa kể, nhân vật của Ngô Kiến Huy còn tỏ ra lạc lõng trong tổng thể câu chuyện. Dù xuất hiện xuyên suốt, anh gần như không tạo ra tác động rõ nét đến hành trình phát triển của nhân vật chính. Về cơ bản, vai trò của Ngô Kiến Huy trong phim chỉ dừng lại ở việc tung hứng gây cười, thay vì góp phần làm nổi bật hoặc thúc đẩy mạch cảm xúc phim.
So với những vai diễn trước, nam diễn viên vẫn chưa bước ra khỏi vùng an toàn quen thuộc. Anh tiếp tục bám vào lối diễn hoạt ngôn, hài hước, khiến màn trình diễn trở nên đơn điệu và khó tạo đồng cảm.

Vai diễn của Ngô Kiến Huy trong Tìm xác: Ma không đầu gây thất vọng.
Những năm gần đây, điện ảnh Việt đã chứng kiến sự chuyển dịch rõ rệt, không chỉ ở gu thưởng thức của khán giả mà còn về thể loại phim. Phim hài không còn là thể loại thống trị phòng vé như thập kỷ trước, thay vào đó là những kiểu phim mạnh về cảm xúc hơn như tâm lý, kinh dị.
Trong bối cảnh đó, dễ thấy Ngô Kiến Huy khó có thể tìm lại thành công như trước kia nếu chỉ tiếp tục giữ lối diễn hài hước, duyên dáng. Để tìm lại sự kết nối với khán giả, anh rõ ràng cần có sự thay đổi lớn, thử sức với những vai diễn phức tạp và có chiều sâu hơn.
Nguồn Znews: https://znews.vn/ngo-kien-huy-gay-that-vong-post1548600.html