Ngoài Lô B Ô Môn đang chuyển mình, PVS còn kỳ vọng từ loạt mảng nào?

KBSV kỳ vọng rằng các dự án như Lô B Ô Môn, Lạc Đà Vàng A&B, Sư Tử Trắng 2B sẽ góp phần tạo ra khối lượng công việc lớn cho PVS trong giai đoạn 2024-2027.

Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (HNX: PVS) ghi nhận doanh thu 6 tháng đầu năm tăng 11% so cùng kỳ trong khi lợi nhuận gộp tăng 16%. Tăng trưởng chủ yếu đến từ mảng M&C với việc ghi nhận doanh thu từ các dự án Galaff Batch 3, Shwe Phase 3, Hải Long 2&3 và Greater Chanhua 2a&4.

Mảng FSO/FPSO vẫn duy trì ổn định. Mảng sửa chữa, bảo dưỡng, vận hành (O&M) sụt giảm do các dự án nội địa trầm lắng trong khi vẫn đang đấu thầu các dự án quốc tế mới. Cảng dầu khí hoạt động tốt nhưng cảng hàng hóa bị ảnh hưởng bởi xuất khẩu suy yếu.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng, giá dầu Brent vượt xa mức 70 USD/thùng như hiện nay sẽ khuyến khích hoạt động thăm dò và khai thác (E&P) trên thế giới. KBSV nhận thấy hoạt động E&P toàn cầu đang rất nóng, đặc biệt tại khu vực Trung Đông khi các quốc gia phải đẩy mạnh hoạt động E&P trong giai đoạn 2023-2030 để sau đó sẽ dần giảm sự lệ thuộc vào nguồn thu từ dầu khí.

KBSV cho rằng mảng E&P toàn cầu khả năng cao sẽ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với việc dòng vốn đầu tư quay trở lại ngành sau giai đoạn trầm lắng (2015-2021 do khủng hoảng giá dầu và Covid-19).

Ngoài các dự án đang thực hiện như Galaff 3 (Qatar) và Shwe Jacket 3 (Myanmar), PVS đang gấp rút đấu thầu một số dự án rất lớn tại Qatar để nắm bắt thời cơ. KBSV kỳ vọng các dự án mới tại Trung Đông sẽ tạo ra khối lượng công việc đáng kể cho PVS trong giai đoạn 2025-2027.

Về dự án Lô B Ô Môn, KBSV vẫn cho rằng tiến độ xin FID cho dự án Lô B Ô Môn có thể chậm trễ đến giữa năm 2024 do các vấn đề cốt lõi trong khâu trung-hạ nguồn vẫn chưa được giải quyết.

Tuy nhiên, trong tháng 9/2023, PVN đã ban hành nghị quyết nhằm tháo gỡ cho dự án. Theo đó, PVN sẽ được phép thực hiện trao thầu hạn chế (LLOA) cho gói thầu EPCI 1 và một số gói thầu thượng - trung nguồn khác với ngân sách phê duyệt trong 6 tháng tới. Trong trường hợp FID vẫn chậm trễ trong 6 tháng tới, một Thỏa thuận (Side Agreement) sẽ được đàm phán trong lúc thực hiện LLOA, trong đó sẽ cho phép PVN được triển khai tiếp dự án cho tới khi có FID.

Với việc đã trúng gói thầu EPCI 1 với giá trị khoảng 1,08 tỷ USD, KBSV kỳ vọng PVS có thể bắt đầu triển khai một phần công việc trong 6 tháng đầu năm 2024.

Ngoài Lô B Ô Môn, thị trường nội địa cũng sẽ có một số dự án sẽ sớm đi vào khai thác như: Lạc Đà Vàng A&B, Sư Tử Trắng 2B, xa hơn có thể là dự án Nam Du U Minh. KBSV kỳ vọng rằng các dự án này sẽ góp phần tạo ra khối lượng công việc lớn cho PVS trong giai đoạn 2024-2027.

Đối với mảng M&C năng lượng tái tạo của PVS đã có công việc tới năm 2026 với các dự án Hải Long 2&3 và Greater Changhua (Đài Loan) và Baltica 2 (Ba Lan).

Dù mới thâm nhập ngành không lâu, KBSV vẫn đánh giá cao vị thế của PVS trong khu vực do (1) số lượng đối thủ cạnh tranh trong ngành rất hạn chế, (2) các nhà thầu M&C năng lượng hàng đầu tại Đông Á không tham gia vào thị trường do đã có sẵn khối lượng công việc lớn trong khi quy mô lợi nhuận mảng điện gió chưa đủ hấp dẫn và (3) PVS có lợi thế vượt trội về bãi cảng rất phù hợp cho mảng M&C điện gió trong khi các đối thủ cạnh tranh chính tại các quốc gia Đông Nam Á khác như Malaysia, Indonesia không có bãi cảng, còn Thái Lan có bãi cảng nhưng rất nhỏ so với Việt Nam.

KBSV kỳ vọng biên lợi nhuận mảng điện gió của PVS sẽ dần cải thiện từ 2024 khi công ty tập trung tối ưu hóa kho bãi sau khoảng thời gian đầu hi sinh lợi nhuận để thâm nhập ngành.

KBSV kỳ vọng các tàu FSO Orkid, FPSO Ruby II, FSO Biển Đông 01, FSO Golden Star và FSO MV12 sẽ hoạt động ổn định đến 2027. FPSO Lam Sơn hiện đang trong quá trình đàm phán kéo dài hợp đồng từ năm 2025.

Trong thời gian tới, KBSV cho rằng mảng FSO/FPSO sẽ được hưởng lợi nhờ sự ấm lên của thị trường E&P nội địa. Hiện PVS đang đấu thầu cho dự án Lạc Đà Vàng. KBSV dự báo PVS sẽ đầu tư một FSO/FPSO trị giá khoảng 300 triệu USD dành riêng cho cả vòng đời dự án (10 năm) dưới hình thức liên kết góp vốn với đối tác.

KBSV cũng kỳ vọng mảng căn cứ cảng dầu khí sẽ triển vọng tích cực nhờ (1) hưởng lợi từ sự sôi động của thị trường E&P nội địa từ năm 2024 và (2) vị thế độc quyền trên thị trường nội địa giúp biên lợi nhuận duy trì ở mức cao. Tuy nhiên, KBSV nhận thấy mảng cảng hàng hóa vẫn sẽ bị tác động tiêu cực bởi tình hình xuất khẩu Việt Nam khó khăn. Với những dấu hiệu phục hồi gần đây của hoạt động xuất khẩu, KBSV kỳ vọng mảng cảng hàng hóa sẽ có sự cải thiện nhẹ trong 6 tháng cuối 2023.

Minh An

Nguồn Vietnamdaily: http://vietnamdaily.trithuccuocsong.vn/doanh-nghiep/ngoai-lo-b-o-mon-dang-chuyen-minh-pvs-con-ky-vong-tu-loat-mang-nao-186890.html