Ngoại trưởng Mỹ Blinken phải đổi máy bay sau sự cố nghiêm trọng của Boeing 737

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã buộc phải đổi máy bay để trở về Washington từ Davos sau khi máy bay của ông gặp sự cố hỏng hóc nghiêm trọng liên quan đến rò rỉ oxy.

Ông Blinken và phi hành đoàn đã lên chiếc máy bay Boeing 737 ở Zurich vào thứ Tư sau một ngày rưỡi họp tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos. Tuy nhiên, máy bay gặp sự cố nên tất cả mọi người buộc phải xuống máy bay.

 Ngoại trưởng Antony Blinken xuống máy bay sau khi đến Sân bay Quốc tế Cheddi Jagan để thăm chính thức Georgetown, Guyana, vào tháng 7 năm 2023. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Antony Blinken xuống máy bay sau khi đến Sân bay Quốc tế Cheddi Jagan để thăm chính thức Georgetown, Guyana, vào tháng 7 năm 2023. Ảnh: AFP

Một chiếc máy bay khác, nhỏ hơn sẽ đưa ông Blinken trở lại Washington. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matt Miller hôm thứ Tư cho biết chiếc máy bay Boeing 737 gặp sự cố kỹ thuật. Ông cho biết ông Blinken dự kiến vẫn sẽ trở lại Washington vào tối thứ Tư.

Đây là đòn giáng mới nhất vào danh tiếng của Boeing. Vào ngày 5 tháng 1, một máy bay Boeing 737 của Alaska Airlines đã bị bung tấm chốt cửa thoát hiểm phụ khi máy bay đang ở độ cao 16.000 feet (gần 5000 mét), để lại một lỗ hổng ở bên hông máy bay.

Rất may không có người ngồi ở ghế cạnh lỗ hổng nên không ai bị thương nặng. Tuy nhiên, vụ việc đã dẫn đến việc tất cả các máy bay 737 Max 9 phải dừng bay để các nhà chức trách kiểm tra xem chúng có thể bị lỗi lắp ráp cũng như các bu lông bị lỏng hoặc thiếu hay không.

Trong khi nguyên nhân của vụ tai nạn đó vẫn đang được điều tra, CEO Dave Calhoun của Boeing đã thừa nhận “sai lầm” của Boeing đã dẫn đến vụ việc.

Chiếc máy bay thuộc Alaska Air đó là phiên bản mới hơn của chiếc 737 so với chiếc mà ông Blinken đã định đi. Chiếc 737 chở ông Blinken là một mẫu cũ hơn được sửa đổi để quân đội sử dụng. Phiên bản mới hơn của nó, 737 Max, đã gặp hàng loạt vấn đề nghiêm trọng từ rất lâu trước sự cố Alaska Air hồi tháng này.

Hai vụ tai nạn của 737 Max, vào năm 2018 ở Indonesia và đầu năm 2019 ở Ethopia, đã khiến tất cả 346 người trên các chuyến bay thiệt mạng và dẫn đến việc máy bay phải ngừng hoạt động trong 20 tháng để Boeing tìm ra cách khắc phục lỗi thiết kế đã gây ra sự cố.

Dù vậy, nó đã gặp phải những vấn đề khác về chất lượng kể từ khi quay trở lại hoạt động sau sự cố của Alaska Air. Tháng 12 vừa qua, Boeing đã yêu cầu các hãng hàng không kiểm tra tất cả các máy bay 737 Max của họ để phát hiện một bu-lông có thể bị lỏng trong hệ thống bánh lái, vốn rất quan trọng để điều khiển máy bay trên không, sau khi một hãng hàng không phát hiện ra sự cố tiềm ẩn với một bộ phận quan trọng trên hai chiếc máy bay.

Trong những năm gần đây, Boeing cũng gặp vấn đề về chất lượng dẫn đến việc ngừng giao máy bay 787 Dreamliner. Ngoài ra, máy bay 777 của họ cũng tạm thời bị đình chỉ hoạt động do hỏng động cơ, khiến các mảnh vỡ rơi xuống khi đang bay ở bang Colorado, Mỹ.

Mai Anh (theo CNN)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/ngoai-truong-my-blinken-phai-doi-may-bay-sau-su-co-nghiem-trong-cua-boeing-737-post281419.html