Cầu vượt Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch là cầu vượt chữ C đầu tiên tại Hà Nội được khởi công xây dựng vào ngày 11/11/2021. Dự án có tổng mức đầu tư gần 150 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Tp.Hà Nội làm chủ đầu tư. Dự án này dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2022.
Tuy nhiên, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Tp.Hà Nội, trong quá trình triển khai thực hiện, do biến động của giá vật liệu xây dựng cũng như hiện trạng công trình ngầm nổi phía đường Phạm Ngọc Thạch nên ngày 20/6 vừa qua, đơn vị thi công báo lại tiến độ, cam kết sẽ hoàn thành trong tháng 12/2022.
Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, theo đơn vị này tiến độ công trình vẫn không thể về đích đúng hạn trong tháng 12/2022.
Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, khu vực thi công được rào kín bằng tôn nằm chiếm hơn nửa lòng đường Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch.
Khu vực quây tồn của công trình này chỉ dài khoảng 400 m nhưng chiếm hơn nửa mặt đường, gây ra tình trạng ùn tắc thường xuyên trên tuyến phố Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch.
Bên cạnh đó, tôn rào chắn công trình xuống cấp, méo mó, lộ rõ tấm cạnh sắc lẹm, gây nguy hiểm cho người đi đường.
Đặc biệt vào những khung giờ cao điểm, nơi này trở thành điểm nóng mới về ùn tắc giao thông.
Các phương tiện di chuyển khó khăn qua khu vực công trường xây dựng.
Dự kiến, đến ngày 30/11/2022, nhà thầu sẽ hoàn thành kết cấu phần dưới phía đường Chùa Bộc. Đầu tháng 11/2022, sau khi được cấp phép, sẽ tiến hành lao lắp dầm thép phía đường Phạm Ngọc Thạch và hoàn thành trước ngày 5/12/2022; cơ bản hoàn thành lao lắp các nhịp dầm thép trong tháng 12/2022 và hoàn thành kết cấu phần trên trước Tết Âm lịch năm 2023; thông xe trong quý I/2023.
Khu vực Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc là nơi có nhiều tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, cửa hàng mua sắm và trường học. Do vậy, cây cầu vượt cùng dự án mở rộng phố Chùa Bộc khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc qua khu vực này.
Về tiến độ thực hiện dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên giai đoạn 2, theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, dự án có chiều dài 3,7km, chia làm 4 đoạn.
Đối với đoạn 1, đoạn 2 (từ nút giao Khách sạn Thắng Lợi đến ngõ 124 Âu Cơ) và đoạn 4 (từ nút giao Lạc Long Quân đến nút giao cầu Nhật Tân) thời gian qua phải ngừng thi công từ ngày 15/6 đến 31/10/2022 do trong mùa mưa lũ.
Đối với đoạn 3 (từ ngõ 124 Âu Cơ đến nút giao Lạc Long Quân), đến nay chưa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp phép thi công.
Vật liệu ngổn ngang và han gỉ khi công trình chậm tiến độ kéo dài.
Đặc biệt khu vực quây tôn thi công nhưng đắp chiếu đã lâu trở thành nơi đổ chất thải, khiến môi trường bị ô nhiễm. Mùa mưa nhếch nhác, mùa hè mùi xú uế rất khó chịu...
Dự kiến, trong tháng 11/2022 sẽ di chuyển chính thức các tủ điện phía đường 5m ngoài đê, hoàn chỉnh các đốt tường chắn bê tông cốt thép còn lại (4 đốt tường) và thảm toàn bộ tường 5m ngoài đê từ Khách sạn Thắng Lợi đến ngõ 124 Âu Cơ nhằm bảo đảm nhu cầu đi lại cho người dân trong khu vực; đồng thời thi công hoàn chỉnh phần mở rộng đường đoạn 4.
Tháng 12/2022 sẽ tiến hành thi công cải tạo mặt đường Âu Cơ, di chuyển tuyến đường ống cấp nước D600 và thi công tường chắn đoạn 4.
Đối với đoạn 3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đã được Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chấp thuận để cấp phép thi công. Đơn vị này đã có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo UBND thành phố Hà Nội cấp phép thi công; dự kiến ngày 10/11/2022 sẽ có giấy phép và triển khai thi công từ ngày 15/11/2022, hoàn chỉnh dự án vào đầu năm 2024.
Dự án xây dựng cầu vượt nút giao An Dương - đường Thanh Niên hướng đến mục tiêu đầu tư hoàn thành đồng bộ tuyến đường Nghi Tàm và Âu Cơ đoạn từ nút giao đường Thanh Niên đến nút giao cầu Nhật Tân đáp ứng nhu cầu về giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông; kết nối Cảng hàng không quốc tế Nội Bài về trung tâm thành phố.
Nguyễn Hữu Thắng