Người bán hàng online tại Việt Nam ứng dụng AI nhiều nhất Đông Nam Á

Tại Việt Nam, các nhà bán hàng online sử dụng AI nhiều nhất trong việc chăm sóc khách hàng, tiếp thị truyền thông.

Thông tin này được nêu ra trong báo cáo “Thu hẹp khoảng cách AI: Nhận thức và xu hướng ứng dụng AI của người bán hàng trực tuyến ở Đông Nam Á” do nền tảng thương mại điện tử Lazada và đơn vị nghiên cứu thị trường Kantar thực hiện.

Báo cáo được khảo sát từ hơn 1.200 nhà bán hàng online tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

AI quen thuộc với người bán hàng online tại Việt Nam

Theo báo cáo, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành công cụ quen thuộc của các nhà kinh doanh trực tuyến ở Đông Nam Á với gần 7/10 người (68%) cho rằng họ có hiểu biết về AI. Riêng với Việt Nam con số này là 8/10 (77%), cao hơn trung bình ở khu vực.

Về mức độ tích hợp AI vào quy trình kinh doanh, người bán hàng trong khu vực cho rằng họ đã ứng dụng AI vào khoảng 47% hoạt động. Tuy nhiên, theo nhóm nghiên cứu, con số thực tế chỉ đạt khoảng 37%.

“Điều này phản ánh khoảng cách rõ rệt giữa việc nhận biết và mức độ ứng dụng AI trên thực tế của các nhà bán hàng"- báo cáo nhận định.

Tại Việt Nam khoảng cách này cũng hiện hữu với tỉ lệ ứng dụng AI thực tế là 42%, trong khi nhà bán cho rằng họ đã sử dụng ở mức 53%.

Dù vậy, các nhà bán hàng trực tuyến ở Việt Nam vẫn thuộc top dẫn đầu khu vực về việc ứng dụng AI.

Hiểu tầm quan trọng nhưng cũng dè dặt với AI

Trong báo cáo này, nhóm nghiên cứu cho biết, dù có tới 89% các nhà bán hàng online hiểu rõ tầm quan trọng của AI trong việc nâng cao hiệu suất công việc, song có gần 2/3 trong số đó (61%) vẫn hoài nghi về mức độ hữu ích của công nghệ này.

Ngoài ra, dù 93% các nhà bán hàng tham gia khảo sát đều đồng ý rằng việc sử dụng AI sẽ giúp tiết kiệm chi phí trong dài hạn, nhưng có đến 64% cho rằng chi phí và thời gian triển khai vẫn là những rào cản chính khiến họ ngần ngại trong việc tích hợp AI vào hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh đó, 3/4 nhà bán hàng (75%) cũng thừa nhận rằng nhân viên của họ vẫn thích sử dụng những công cụ quen thuộc thay vì các giải pháp AI mới.

Dù vậy có một điểm khá tích cực là tại Việt Nam, các nhà bán hàng nhìn chung có cái nhìn tích cực về lợi ích của AI. 94% các nhà bán hàng online tin rằng AI giúp tăng năng suất làm việc, đồng thời họ cũng ít lo ngại hơn về vấn đề chi phí và thời gian triển khai (chỉ 35%).

Việt Nam dẫn đầu về mức độ ứng dụng AI

Trong báo cáo, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra Việt Nam và Indonesia là hai quốc gia dẫn đầu về mức độ ứng dụng AI trong thương mại điện tử, chiếm 42% trong các hoạt động kinh doanh. Theo sau là Singapore và Thái Lan với tỉ lệ 39%.

Tuy nhiên khi phân chia "mức độ sẵn sàng áp dụng AI" thành ba nhóm: nhóm thành thạo AI, nhóm nhà bán hàng quan tâm đến AI và nhà bán hàng thận trọng với AI, thì phần lớn các nhà bán hàng Đông Nam Á (76%) thuộc nhóm quan tâm và thận trọng với AI. Trong khi chỉ có 24% các nhà bán hàng tại Đông Nam Á thành thạo với AI.

 Mức độ sẵn sàng áp dụng AI ở Đông Nam Á. Ảnh: Hình ảnh trong báo cáo

Mức độ sẵn sàng áp dụng AI ở Đông Nam Á. Ảnh: Hình ảnh trong báo cáo

Riêng tại Việt Nam có tới 78% các nhà hàng hàng thuộc nhóm quan tâm và thận trọng với AI. Điều này đồng nghĩa với việc phần lớn các nhà kinh doanh trực tuyến ở Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn khởi đầu của quá trình ứng dụng AI.

Hiện nay, các nhà bán hàng online của Việt Nam vẫn chủ yếu áp dụng AI vào các hoạt động hướng tới khách hàng như chăm sóc khách hàng, tiếp thị và quảng cáo. Trong khi đó, các lĩnh vực liên quan đến vận hành và hậu cần vẫn chưa được ứng dụng rộng rãi.

Dù vậy các nhà nghiên cứu tin rằng, với mức độ lạc quan về AI của người Việt, việc tập trung đào tạo và nâng cao hơn nữa kỹ năng ứng dụng AI sẽ giúp các nhà bán hàng trực tuyến ở Việt Nam mang lại nhiều lợi ích hơn nữa trong kinh doanh.

THU HÀ

Nguồn PLO: https://plo.vn/nguoi-ban-hang-online-tai-viet-nam-ung-dung-ai-nhieu-nhat-dong-nam-a-post843559.html