Người bán vàng tràn ngập thị trường châu Á
Giá vàng thế giới tăng cao trong giai đoạn gần đây đã dẫn đến xu hướng người dân đổ xô đi bán ở khắp nơi tại châu Á, khiến các cửa hàng trưng bày mất đi sức hút.
Làn sóng bán tháo trang sức
Khi giá vàng liên tục leo lên các mức cao kỷ lục, các thợ kim hoàn trên khắp châu Á và Trung Đông đang phải đối mặt với tình trạng quầy trưng bày mất đi sức hút, trong bối cảnh khách hàng đổ xô đi bán lại trang sức cũ và tiền xu vàng của họ.

Khách hàng ở Ấn Độ đổ xô đi bán lại trang sức cũ và tiền xu vàng của họ.
Nếu làn sóng bán tháo này tiếp diễn, các nhà bán lẻ và chuyên gia ngành công nghiệp cho rằng điều đó cuối cùng có thể dẫn đến việc giảm nhập khẩu vào các thị trường lớn, từ đó làm dịu đi đà tăng của giá vàng.
Giá vàng giao ngay đã lần đầu tiên vượt mốc 3.000 USD/ounce vào ngày 14/3 và tiếp tục tăng trong tuần qua, đẩy mức tăng từ đầu năm đến nay vượt quá 15%, nhờ sự kết hợp giữa bất ổn chính trị và tài chính. Đợt tăng giá chóng mặt này nối tiếp mức tăng gần 30% trong năm 2024, đồng thời mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho những người mua vàng phế liệu thường bị lãng quên tại Zaveri Bazaar - khu chợ vàng lớn nhất Ấn Độ.
Unmesh Patel, một thương nhân dệt may cho biết, anh đã thu về lợi nhuận hơn 25% khi bán 4 đồng xu vàng 10 gram mua chưa đầy 7 tháng trước, sau khi chính phủ Ấn Độ giảm thuế nhập khẩu đối với kim loại này. "Tôi quyết định bán thay vì chờ giá tăng cao hơn nữa," anh Patel giải thích.
Giá vàng nội địa tại Ấn Độ đã tăng hơn 32% kể từ khi thuế nhập khẩu được cắt giảm vào tháng 7, đạt mức kỷ lục 89.796 rupee/10 gram. "Nếu giá vàng duy trì ở mức cao như thế này suốt cả năm, tổng nhu cầu của Ấn Độ có thể giảm hơn 30% trong năm 2025. Người mua đang gặp khó khăn trong việc theo kịp đà tăng giá, trong khi ngân sách của họ lại không tăng," ông bổ sung", Prithviraj Kothari, chủ tịch Hiệp hội Vàng và Trang sức Ấn Độ (IBJA), nhận định.
Mùa cưới ảm đạm
Theo các đơn vị kinh doanh vàng, dù đang trong cao điểm mùa cưới tại Ấn Độ, các thợ kim hoàn cho biết lượng khách ghé thăm giảm còn chưa đến một nửa so với thông thường. Ngay cả những người vẫn mua sắm, như cô dâu tương lai Vaishnavi M., cũng chọn cách đổi trang sức cũ lấy mới để giảm chi phí.

Một cửa hiệu trang sức ở Mumbai, Ấn Độ.
"Giá cả quá cao khiến ngân sách đám cưới của tôi bị đảo lộn hoàn toàn… kế hoạch là đổi một ít trang sức cũ của mẹ tôi", cô dâu Vaishnavi M., sống tại bang Kerala ở miền nam Ấn Độ chia sẻ.
Lượng vàng phế liệu tại Ấn Độ năm ngoái đạt 114,3 tấn và Hội đồng Vàng Thế giới dự báo con số này sẽ tăng trong năm 2025. Ấn Độ đáp ứng phần lớn nhu cầu vàng của mình qua nhập khẩu, trong khi Trung Quốc - nước tiêu thụ vàng lớn nhất - cũng đáp ứng 2/3 nhu cầu bằng nhập khẩu.
Theo một cửa hàng tại Dubai, các trung tâm trang sức ở Trung Đông cũng chứng kiến nhu cầu giảm tương tự. "Nhiều du khách Ấn Độ thường mua sắm ở Dubai để tránh thuế nhập khẩu, nhưng giờ đây ngay cả họ cũng đang hạn chế", đại lý này cho biết.
Khoảng 60% nhu cầu vàng tại UAE là dành cho trang sức và khi giá cao, người tiêu dùng chuyển sang mua các sản phẩm nhẹ hơn, Andrew Naylor, Giám đốc khu vực Trung Đông và Chính sách Công của Hội đồng Vàng Thế giới, giải thích. "Tuy nhiên, dữ liệu của chúng tôi cho thấy giá trị trang sức được mua trong năm qua vẫn tăng, dù khối lượng giảm", ông nói thêm.
Tại Trung Quốc, tình trạng mua sắm lẻ ảm đạm trong năm 2024 vẫn đang tiếp diễn. Với việc các thợ kim hoàn tính thêm phí gia công, những người chỉ muốn sở hữu vàng vật chất sẽ chọn mua tiền xu hoặc vàng miếng. Trưởng phòng giao dịch tại Wing Fung Precious Metals, Peter Fung cho biết, các thị trường lớn khác ở châu Á cũng ghi nhận nhu cầu trang sức vàng giảm mạnh, với số người bán vượt xa số người mua.
Người tiêu dùng đang chuyển sang các loại trang sức rẻ hơn hoặc chọn bán vàng hiện có, thậm chí dùng nó làm tài sản thế chấp vay vốn thay vì mua mới. Brian Lan, giám đốc điều hành tại GoldSilver Central ở Singapore ghi nhận gần đây có khoảng năm cửa hàng mới mở quanh khu Chinatown bán bạc mạ vàng.
Những xu hướng này phản ánh sự cân bằng mong manh giữa vai trò của vàng như một mặt hàng văn hóa truyền thống và giá trị của nó như một tài sản tài chính. Nhìn về phía trước, các nhà phân tích cho rằng triển vọng nhu cầu trang sức vẫn u ám, mặc dù nhu cầu đầu tư vào vàng thỏi có thể sẽ tiếp tục mạnh mẽ.