Người dân được hỗ trợ gì khi xe máy xăng sắp rút khỏi Vành đai 1?
Từ 1/7/2026, Hà Nội thực hiện các giải pháp, biện pháp chấm dứt việc sử dụng xe mô tô, xe gắn máy chạy bằng xăng trong khu vực Vành đai 1. Người dân được hỗ trợ gì khi thực hiện lộ trình này?
Các tuyến đường dự kiến cấm xe máy xăng từ tháng 7/2026
Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy giao thông xanh, Thành phố Hà Nội đang xây dựng lộ trình tiến tới chấm dứt việc sử dụng xe mô tô, xe gắn máy chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực Vành đai 1 kể từ ngày 1/7/2026.
Khu vực Vành đai 1 gồm các tuyến đường: Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt – Xã Đàn – Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu – Đê La Thành – Cầu Giấy – Bưởi – Nghi Tàm – Yên Phụ – Trần Nhật Duật – Trần Quang Khải – Trần Khánh Dư – Nguyễn Khoái, đi qua các quận trung tâm như Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng và Cầu Giấy.
Chỉ thị cũng đặt mục tiêu hạn chế ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu xăng, dầu trong khu vực Vành đai 1 và 2 từ ngày 1/1/2028, tiến tới mở rộng phạm vi cấm đến toàn bộ Vành đai 3 vào năm 2030. Chủ trương này nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí, thúc đẩy phát triển phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển đô thị xanh, bền vững.

Thành phố Hà Nội đang xây dựng lộ trình tiến tới chấm dứt việc sử dụng xe mô tô, xe gắn máy chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực Vành đai 1 kể từ ngày 1/7/2026. Ảnh minh họa: TL
Người dân được hỗ trợ gì khi xe máy xăng sắp rút khỏi Vành đai 1?
Liên quan đến Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội triển khai các giải pháp để từ ngày 1/7/2026, không còn xe máy dùng nhiên liệu hóa thạch (xe xăng) lưu thông trong khu vực vành đai 1, theo VOV, TS. Hoàng Dương Tùng (Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam) đã có những chia sẻ quanh vấn đề này.
Theo TS Hoàng Dương Tùng, từ nay đến 1/7/2026 còn gần 1 năm, Hà Nội phải khẩn trương hành động, đẩy mạnh tuyên truyền và đặc biệt là tính toán phương án hỗ trợ người dân.
"Tôi nghĩ sẽ có tới hàng triệu xe máy phải chuyển đổi. Với số lượng lớn như vậy, chính quyền thành phố phải tính đến việc hỗ trợ người dân như thế nào? Bên cạnh các chương trình đổi xe của doanh nghiệp, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân", chuyên gia nêu vấn đề.
Ông Tùng lưu ý Hà Nội cần khẩn trương quy hoạch, lắp đặt các trạm sạc công cộng để đáp ứng nhu cầu và bảo đảm an toàn.
Đồng quan điểm về lộ trình cấm xe máy chạy xăng, PGS.TS Bùi Thị An (nguyên Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội) khẳng định: "Chỉ đạo của Thủ tướng là phù hợp với xu hướng chung của cả nước trong việc giải quyết vấn đề về môi trường, đặc biệt với Thủ đô càng có ý nghĩa quan trọng. Hà Nội là thành phố đông dân, ô nhiễm không khí gần như ở mức báo động, giao thông cũng là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm. Với yêu cầu như vậy tôi thấy rất phù hợp".
PGS.TS Bùi Thị An cũng nhận định, Hà Nội cần có lộ trình triển khai phù hợp để đảm bảo hài hòa lợi ích cho người dân Thủ đô. Cùng với đó là chuẩn bị nguồn kinh phí đáng kể hỗ trợ thay thế xe cho người dân, chuẩn bị hạ tầng cho xe điện...
Theo TPO, tại kỳ họp thứ 20 cuối năm 2024, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn TP Hà Nội.
Trong vùng phát thải thấp, cơ quan chức năng sẽ cho phép các phương tiện giao thông không phát sinh khí thải, xe cơ giới thân thiện môi trường, xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường, xe ưu tiên và phương tiện giao thông có giấy phép lưu thông của cơ quan có thẩm quyền được lưu thông.
Hà Nội sẽ cấm lưu thông các xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel trong vùng phát thải thấp. Hạn chế hoặc cấm xe máy, xe mô tô không đáp ứng tiêu chuẩn mức 2 và ô tô không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/thời điểm hoặc khu vực.
Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ đề xuất ban hành các loại phí và lệ phí đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có phát thải lưu thông trong vùng phát thải thấp.
Hà Nội cũng sẽ đề xuất chính sách hỗ trợ người dân sinh sống và làm việc trong vùng phát thải thấp, các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch, phương tiện giao thông không phát thải.
Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh: "Thành phố sẽ làm việc với các nhà sản xuất có chương trình giảm giá, hỗ trợ người dân đổi xe máy cũ lấy xe máy mới hoặc xe điện để giảm thiểu ô nhiễm không khí trên địa bàn thành phố".