Dựng rào chặn xe máy qua các ngõ nhỏ trong giờ cao điểm ở Hà Nội Thường xuyên chịu cảnh ùn tắc, ồn ào, thậm chí là tai nạn, người dân tại 4 ngõ trên phố Thượng Đình (quận Thanh Xuân) lắp đặt barie chặn xe máy trong giờ cao điểm buổi sáng.
Nhiều tháng qua, người dân tại các ngõ 127, 155, 105 Nguyễn Trãi; ngõ 126, 144 đường Thượng Đình (quận Thanh Xuân) đã lắp đặt rào chắn tại khung giờ cao điểm buổi sáng để ngăn các phương tiện qua lại.
Tại mỗi đầu ngõ, người dân viết lên tường thông báo đường đóng từ 7h đến 8h30.
Tại mỗi barie sẽ có phần ổ khóa để không ai có thể di chuyển rào chắn trong khung giờ cao điểm. Theo người dân chia sẻ, từng có trường hợp người đi xe máy cố tình phá hoại barie để đi vào ngõ.
Trước đây, nhiều phương tiện thường đi tắt từ Thượng Đình ra đầu ngõ này để đi lên cầu vượt Ngã Tư Sở, gây ùn tắc, ồn ào, có trường hợp gây tai nạn, cản trở sinh hoạt của người dân trong ngõ. Sau khi người dân lập rào chắn, nhiều tài xế chưa quen đường nên khi gặp các rào chắn đều tỏ ra bất ngờ, đành phải quay đầu tìm hướng khác.
Barie có chiều cao khoảng 40 cm, không quá ảnh hưởng tới những người đi bộ. Tuy vậy, đối với những hộ sinh sống trong ngõ có sử dụng phương tiện, việc hạ rào chắn cũng có ảnh hưởng tới lịch trình sinh hoạt. Họ phải bố trí thời gian đi làm, đưa đón con đi học trước khung giờ đóng barie.
Một số người có công việc cần vào ngõ phải để xe ngay trước đầu barie.
Ông Nguyễn Văn Thanh, người phụ trách việc đóng mở barie hàng ngày tại ngõ 105 Nguyễn Trãi, cho biết việc đóng mở rào chắn trong khung giờ cao điểm được người dân trong ngõ đồng thuận, có bàn bạc và báo cáo UBND phường.
"Trước đây khi chưa làm rào chắn, nhiều phương tiện muốn đi từ Thượng Đình vào phố Tây Sơn phải rẽ vào đường Trường Chinh rồi vòng ngược lại, vì vậy họ đã đi tắt qua ngõ, cắt ngang đường lên cầu vượt Ngã Tư Sở. Chúng tôi không muốn phải làm thế này, nhưng người dân trong ngõ phải chịu cảnh ùn tắc, ồn ào mỗi sáng sớm, người già, trẻ nhỏ đi bộ còn bị các phương tiện gây tai nạn rất mất an toàn, xảy ra những tranh cãi không đáng có nên đành phải dựng rào chắn để hạn chế phương tiện lưu thông", ông Thanh nói. Trong ảnh là một học sinh muốn xin mở rào chắn tại ngõ 94 Thượng Đình để đi học nhưng bị yêu cầu quay đầu tìm hướng khác.
Sau 8h30, barie ở các ngõ được nâng lên để các phương tiện lưu thông.
Các ngõ 127, 155, 105 Nguyễn Trãi; ngõ 126, 144 đường Thượng Đình có lối đi rất nhỏ, nhiều lối ngoặt, có những đoạn rộng chỉ hơn 1 m, phương tiện đi lại ở 2 chiều khó tránh nhau. Đã có trường hợp xe máy đâm vào người đi bộ khi lưu thông trong ngõ vào giờ cao điểm, hay xảy ra cãi vã vì ùn tắc.
Khi di chuyển vào các ngõ theo hướng từ Thượng Đình đi ra Nguyễn Trãi, tới cuối ngõ là một chợ dân sinh thuộc Khu Dân cư Cơ khí Hà Nội hoặc đầu ngõ 105 Nguyễn Trãi. Từ đây, các phương tiện có thể di chuyển thẳng lên cầu vượt Ngã Tư Sở để vào phố Tây Sơn.
Hàng loạt xe nối đuôi nhau di chuyển trong các ngõ nhỏ sau khi hạ rào, cảnh ùn tắc và ồn ào nhiều thời điểm trong ngày vẫn xuất hiện.
Khu vực các ngõ 105,127,155 Nguyễn Trãi và ngõ 126,144 Thượng Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Ảnh: Google Maps.
Việt Hà