Người dân mòn mỏi xếp hàng xin lý lịch tư pháp, Hà Nội chỉ đạo xử lý, khắc phục
Trước phản ánh việc người dân nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp gặp khó khăn, phải xếp hàng và chờ đợi, Hà Nội đã yêu cầu kiểm tra, xử lý tình trạng này.
Phải bảo đảm quyền lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính
Theo phản ánh của người dân trên mạng xã hội và một số cơ quan báo chí về tình trạng công dân đến trụ sở UBND TP. Hà Nội (số 79 Đinh Tiên Hoàng) thực hiện nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp gặp khó khăn, phải xếp hàng, chờ đợi. Trong khi đó, lượng tiếp nhận hồ sơ khoảng 200-300 hồ sơ/ngày gây khó khăn cho người dân trong việc thực hiện thủ tục hành chính.
Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn vừa ký ban hành Văn bản số 3552/VP-KSTTHC về việc kiểm tra, xử lý tình trạng thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp.
Tại Văn bản trên, ông Lê Hồng Sơn giao Sở Tư pháp khẩn trương có các biện pháp khắc phục, tăng cường việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, không để xảy ra tình trạng mất an ninh, trật tự tại khu vực, đồng thời, đảm bảo quyền lợi người dân trong việc thực hiện thủ tục hành chính.
Đặc biệt, Phó Chủ tịch Thường trực thành phố yêu cầu Sở Tư pháp cần đổi mới phương thức tiếp nhận hồ sơ theo hướng tăng cường công chức tiếp nhận (cho phép tiếp nhận trước hồ sơ, lấy thông tin liên hệ và gửi giấy hẹn trả trong trường hợp hồ sơ đủ điều kiện hoặc chuyển thông tin bổ sung/từ chối nếu không đủ điều kiện) nhằm giải tỏa việc người dân phải xếp hàng, chờ đợi.
Đồng thời, Sở nghiên cứu, đề xuất giải pháp tạm thời trong thời gian điều chỉnh để giảm ùn tắc bằng việc phối hợp với Bưu điện Hà Nội hướng dẫn công dân gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích; nghiên cứu, đề xuất phương án phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tạm thời bố trí tăng cường các điểm tiếp nhận hồ sơ thực hiện yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp để giảm tải số lượng quá lớn công dân đến trụ sở Sở Tư pháp trong giai đoạn hiện nay.
UBND TP. Hà Nội giao Đoàn thanh tra công vụ thành phố tổ chức kiểm tra công vụ đối với việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính về cấp phiếu lý lịch tư pháp của Sở Tư pháp.
Phần mềm tiếp nhận hồ sơ chưa ổn định
Liên quan đến vấn đề này, ngày 7/4, Đoàn kiểm tra công vụ của TP. Hà Nội do Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đinh Mạnh Hùng, Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn kiểm tra công vụ của thành phố dẫn đầu đã tiến hành kiểm tra tại Sở Tư pháp Hà Nội.
Báo cáo với Đoàn kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Thị Thanh Hương cho biết, việc tiếp nhận hồ sơ qua đường bưu điện và qua Cổng dịch vụ công thành phố rất thấp. Nguyên nhân do hiện nay, việc vận hành phần mềm tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp chưa ổn định, còn có lỗi phát sinh, tốc độ xử lý trên phần mềm hệ thống còn chậm, dẫn đến việc công dân gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục dịch vụ công trực tuyến và phải đến Sở nộp trực tiếp; đồng thời cũng ảnh hưởng đến hiệu suất thực hiện tiếp nhận hồ sơ của công dân tại bộ phận "một cửa".
Từ những lý do trên, Sở Tư pháp đã kiến nghị với UBND TP. Hà Nội với Sở TT&TT chủ trì phối hợp khắc phục lỗi trong hệ thống phần mềm bộ phận "một cửa" để người dân nộp được hồ sơ trực tuyến, không phải đến xếp hàng tại Sở. Đồng thời, sớm giải quyết kết nối đồng bộ liên thông giữa phần mềm thành phố với phần mềm Bộ Tư pháp để nâng cao hiệu quả tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Quan tâm bố trí tăng thêm biên chế công chức cho Sở Tư pháp để có đủ nhân lực thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thực tiễn...
Qua kiểm tra thực tế từ khâu tổ chức tiếp nhận đến khâu đón tiếp, hướng dẫn công dân và nghe báo cáo, Đoàn kiểm tra ghi nhận khối lượng giải quyết hồ sơ những ngày gần đây tại Sở Tư pháp tăng đột biến, bình quân mỗi ngày giải quyết từ 500 đến 570 hồ sơ (trước đây khoảng 300-400 hồ sơ/ngày). Trong đó, yêu cầu về xác định lý lịch tư pháp khoảng 500 hồ sơ và giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến bổ trợ tư pháp khoảng 70 hồ sơ.
Trước tình hình người dân đến giao dịch tăng đột biến, Sở Tư pháp phân công thêm 3 người hỗ trợ bộ phận "một cửa" tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính (nâng lên thành 7 người) và tăng thêm thời gian từ 1 đến 2 giờ mỗi ngày để tiếp nhận hồ sơ hành chính. Sở đã bố trí phòng giải quyết riêng đối với những trường hợp bị quá số (đã xếp hàng lấy số thứ tự ngày hôm trước nhưng lúc gọi tên lại không có mặt). Đoàn cũng ghi nhận tỷ lệ giải quyết hồ sơ tại Sở Tư pháp đều đúng hẹn, không có trường hợp chậm muộn.
Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra công vụ cho rằng, Sở Tư pháp mới đưa ra các biện pháp để giải quyết tình thế, còn việc đầu tư cải tạo cơ sở vật chất bộ phận tiếp công dân thật quy củ, lịch sự, thoáng mát để đón tiếp công dân chưa đạt yêu cầu. Công dân vẫn phải xếp hàng trên vỉa hè dọc lối đi vào trụ sở, giữa điểm đỗ xe máy và ô tô nên mất mỹ quan. Trước cổng trụ sở vẫn tập trung đông người không liên quan việc giải quyết thủ tục hành chính, gây mất an ninh, trật tự.
Đặc biệt, Sở phải khẩn trương thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng công dân phải xếp hàng để làm thủ tục hành chính như hiện nay, tránh để người dân bức xúc.