Người dùng BMW bẻ khóa xe để sử dụng ghế sưởi

Không muốn trả tiền cho các tính năng đã có sẵn, một số khách hàng của BMW đã tự bẻ khóa xe để sử dụng.

"Bạn sẽ không muốn tải xuống một chiếc xe hơi" là một câu đùa nổi tiếng của một chiến dịch quảng cáo chống vi phạm bản quyền vào năm 2005. Giờ đây, khách hàng hoàn toàn có thể tải xuống khả năng sưởi ghế, một tính năng cao cấp vừa bị BMW biến thành gói trả tiền.

Vào giữa tháng 7, BMW bắt đầu chào bán bán tính năng ghế sưởi trên xe hơi như một gói dịch vụ phần mềm tại Hàn Quốc. Chi phí để sử dụng tính năng ghế sưởi của BMW khoảng 18 USD/tháng, với tùy chọn đăng ký dịch vụ một năm có giá 180 USD, 3 năm với giá 300 USD, hoặc người dùng có thể mua trọn vẹn tính năng với giá 415 USD thông qua cổng thanh toán ConnectedDrive.

 Các gói dịch vụ phần mềm được BMW bày bán. Ảnh: BMW.

Các gói dịch vụ phần mềm được BMW bày bán. Ảnh: BMW.

Tuy vậy, theo Wired, những người lái xe rành công nghệ đang dần học cách qua mặt hệ thống bảo mật của xe. Tuy trong hầu hết trường hợp người dùng sẽ vẫn phải trả phí, số tiền mà họ phải bỏ ra ít hơn nhiều so với mức giá BMW đặt ra, và BMW hoàn toàn không nhận được bất kỳ khoản nào.

Litchfield Motors (trụ sở tại Anh) không chỉ điều chỉnh, sửa đổi hoặc thay đổi EEPROM để tăng hiệu suất của ôtô, công ty cũng giúp các chủ sở hữu sử dụng các tính năng trả phí. Đáng chú ý, theo Iain Litchfield, chủ sở hữu công ty, mô hình kinh doanh được BMW áp dụng không phải là mới đối với ngành công nghiệp tô, vốn có lịch sử lâu dài về việc ngăn cấm khách hàng sử dụng các tính năng mới.

“Khi Nissan GTR được ra mắt năm 2007, chiếc xe đạt 480 mã lực và các phiên bản cuối cùng của xe có khoảng 560 mã lực. Những gì Nissan làm là liên tục tăng động cơ turbo 0,1 bar/lần. Họ nói rằng ống xả hoặc bộ làm mát liên kết đã thay đổi và có thể hơi khác, nhưng việc tăng động cơ turbo mới thực sự tạo ra khác biệt", Litchfield chia sẻ.

Bản quyền với các thiết bị phần cứng có thể ảnh hưởng người dùng theo một cách bất ngờ. Theo Vice, vào năm 2017, nông dân ở Nebraska đã buộc phải vi phạm bản quyền để bẻ khóa máy kéo John Deere, bởi phần mềm máy kéo ngăn chặn việc sửa chữa "trái phép". Khi đó, chỉ có các đại lý của John Deere và các trung tâm dịch vụ được công ty cấp phép mới được phép sửa chữa.

Mô hình trả phí của BMW cũng dấy lên câu hỏi về khả năng tồn tại lâu dài, như trong trường hợp BMW quyết định ngừng duy trì dịch vụ, liệu họ có mở khóa tính năng cho mọi người dùng, hay đơn giản là chỉ ngừng dịch vụ.

Theo Wired, bất kể BMW đi theo con đường nào, việc phải dựa vào thiện chí công ty để sử dụng liên tục một chức năng mà người dùng đã mua không phải là một chiến lược thông minh, bền vững.

Đức Hưng

Theo PC Gamer

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/nguoi-dung-bmw-tu-be-khoa-xe-de-su-dung-ghe-suoi-post1340228.html