Người dùng ngán ngẩm khi phí SMS banking đồng loạt tăng, ngân hàng nói gì?

Từ ngày 1/9 tới, 3 ngân hàng Sacombank, Vietinbank và VPBank đều điều chỉnh thu phí SMS Banking dựa trên số lượng tin nhắn thực tế phát sinh, thay vì áp dụng mức phí cố định hàng tháng như trước đây.

 Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Với Sacombank, mức phí SMS Banking thấp nhất là 16.500 đồng/tháng, dành cho tài khoản nhận dưới 30 tin nhắn/tháng. Với tài khoản có trên 30 tin nhắn SMS hàng tháng, mức phí là 550 đồng tính trên mỗi tin nhắn.

Với VietinBank, phí SMS Banking giữ nguyên 11.000 đồng với tài khoản nhận dưới 14 tin nhắn mỗi tháng. Nếu số lượng SMS biến động số dư từ 15 tin trở lên, phí SMS Banking tính trên mỗi tin nhắn là 880 đồng.

Với VPBank, thay vì mức cố định hàng tháng 12.000 đồng như trước, khách hàng sẽ trả phí dao động từ 11.000 đồng đến 77.000 đồng, tùy thuộc vào lượng tin nhắn phát sinh. Bên cạnh đó, với giao dịch có giá trị dưới 100.000 đồng, VPBank sẽ không gửi tin nhắn thông báo biến động số dư về điện thoại mà chuyển qua thông báo trên ứng dụng ngân hàng.

Trước đó, hàng loạt ngân hàng khác như BVBank, Eximbank, Bac A Bank, Techcombank, VIB… cũng đã điều chỉnh thu phí dịch vụ SMS Banking đối với chủ tài khoản. Riêng Vietcombank và BIDV - hai "ông lớn" quốc doanh sau đó tạm hoãn tăng phí trong thời gian đàm phán lại với các nhà mạng.

Động thái này được các ngân hàng cho biết nhằm khuyến khích khách nhận thông báo giao dịch thông qua ứng dụng

Động thái này được các ngân hàng cho biết nhằm khuyến khích khách nhận thông báo giao dịch thông qua ứng dụng

Theo ghi nhận, sau khi nhiều ngân hàng tăng phí SMS banking, nhiều người dùng cho biết họ đã hủy dịch vụ này để chuyển hẳn sang dùng thông báo trên ứng dụng di động. Bên cạnh tiết kiệm chi phí, việc nhận thông báo biến động tài khoản qua app còn giúp hạn chế tình trạng lừa đảo tin nhắn hiện phổ biến.

Tuy nhiên, với những người dùng không sử dụng điện thoại thông minh, việc chuyển đổi sẽ gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, một số ngân hàng trộn lẫn biến động tài khoản với thông tin quảng cáo, gây phiền toái cho người dùng.

Chị Nguyễn Hồng Anh (30 tuổi, Q.Ba Đình, Hà Nội) phàn nàn: "Ứng dụng smart banking trên điện thoại của tôi có thể thông báo tới 7-8 quảng cáo mỗi ngày, gây ảnh hưởng đến công việc".

Ngoài ra, cần lưu ý rằng thông tin biến động số dư trên ứng dụng di động chỉ hoạt động khi có kết nối Internet. Do đó, trong một số trường hợp, người dùng sẽ không thể biết được biến động số dư nếu tài khoản gặp vấn đề khả nghi. Bà Đặng Thanh Tâm (50 tuổi, ở huyện Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ: "Điện thoại smart phone của tôi không phải lúc nào cũng kết nối wifi, nên tôi đành phải chọn việc sử dụng SMS Banking để đảm bảo an toàn khi có biến động số dư, mặc dù biết rằng sắp tới tôi sẽ phải chịu mức phí cao hơn".

Động thái này được các ngân hàng cho biết nhằm khuyến khích khách nhận thông báo giao dịch thông qua ứng dụng. Do đó, bên cạnh việc tăng phí SMS Banking, các ngân hàng khuyến khích người dùng chuyển sang nhận thông báo biến động số dư trên ngân hàng số hoàn toàn miễn phí. Phương thức này có ưu điểm không mất phí, có thể quản lý ngay cả khi giao dịch tại nước ngoài mà không cần chuyển vùng số điện thoại để nhận SMS Banking.

Từ đầu năm đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã kêu gọi các ngân hàng thương mại tiết giảm chi phí để tạo tiền đề cho việc giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp. Song song với việc giảm lãi suất, Ngân hàng Nhà nước cũng kêu gọi các ngân hàng thương mại phải giảm các loại phí.

Trong khi đó, cũng theo các ngân hàng, vài năm nay, ngân hàng phải bù lỗ khoản phí SMS banking cho các công ty cung cấp dịch vụ viễn thông. Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam từng nhiều lần gửi văn bản kiến nghị các nhà mạng giảm phí SMS banking cho các ngân hàng nhưng không nhận được phản hồi. Do đó, các ngân hàng bắt đầu tăng phí này, khuyến khích khách hàng nhận thông báo số dư miễn phí qua kênh ngân hàng số.

H.Y

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/nguoi-dung-ngan-ngam-khi-phi-sms-banking-dong-loat-tang-ngan-hang-noi-gi-2023082814340953.htm