Người đứng sau âm thanh giao hưởng của trailer V.League 2024

Từng hợp tác với những tên tuổi toàn cầu như Rose (BlackPink), trailer V.League 2024 lại là sản phẩm có nhiều điểm chạm nhất với nhạc sĩ, producer tài năng người Pháp, Clement Ignace.

 Clement là Nhà sáng lập và Giám đốc âm thanh tại Aurae Studios, từng hợp tác với Sơn Tùng MTP, Jack, cùng nhiều nghệ sĩ khác tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.

Clement là Nhà sáng lập và Giám đốc âm thanh tại Aurae Studios, từng hợp tác với Sơn Tùng MTP, Jack, cùng nhiều nghệ sĩ khác tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.

Khi trailer của V.League 2024 được ra mắt, khán giả không chỉ bị cuốn hút bởi hình ảnh đẹp, mà còn bởi âm nhạc đầy mê hoặc, kết hợp giữa giao hưởng phương Tây và âm hưởng truyền thống Việt Nam.

"Biết đây là một dự án lớn, có ảnh hưởng tới một tệp khán giả nhất định và có uy tín, tôi cảm thấy rất hào hứng khi tham gia", Clement chia sẻ về lý do anh đồng ý tham gia sản xuất trailer V.League 2024. "Khi tìm hiểu về yêu cầu nghệ thuật, tôi biết đây là sự kết hợp giữa nhạc giao hưởng hào hùng phương Tây và truyền thống của Việt Nam. Điều đó thực sự truyền cảm hứng".

Giá trị riêng của V.League

Là một người Pháp yêu mến Việt Nam, Clement cảm thấy dự án trailer V.League 2024 mang lại cho anh những trải nghiệm độc đáo và đáng tự hào.

"Kim chỉ nam trong công việc của tôi là những dự án mang tính truyền cảm hứng, có tính nghệ thuật và sáng tạo, chứ không phải chỉ vì tên tuổi của nghệ sĩ hay ê-kíp làm cùng", anh chia sẻ. "Tôi chưa từng so sánh sự quan trọng của dự án này với những gì tôi đã làm trong quá khứ. Nhưng dự án trailer V.League 2024 cho phép tôi và đội ngũ được thỏa sức sáng tạo. Đó là điều quan trọng và là giá trị của dự án với tôi".

 Trailer đậm chất truyền thống Việt Nam của V.League 2024/25.

Trailer đậm chất truyền thống Việt Nam của V.League 2024/25.

Clement dành khoảng 15 ngày để hoàn thiện phần âm nhạc cho trailer. Trong đó, 4-5 ngày đầu, anh tập trung vào việc sáng tác và điều chỉnh tiết tấu, cao trào cùng đội ngũ. Sau khi đạt được sự đồng thuận, anh tiếp tục sáng tác phần nhạc cho sáo trúc và đàn nguyệt, thu âm và cuối cùng là hòa âm phối khí.

"Định hướng âm nhạc của tôi là giai điệu phải là điểm cốt lõi", Clement giải thích. "Toàn bộ nhạc cụ giao hưởng được sử dụng để làm nền và phần phối. Về chi tiết, có sự chuyển tiếp giữa sáo và đàn nguyệt đến cuối. Sự thay phiên này giúp từng nhạc cụ thể hiện được chất riêng".

Nhà xuất âm nhạc người Pháp đặc biệt chú trọng vào việc kết hợp các nhạc cụ truyền thống của Việt Nam như sáo trúc và đàn nguyệt với các nhạc cụ giao hưởng phương Tây.

"Sáo và đàn nguyệt mang đến hai cảm giác khác nhau: sáo mang tới sự bay bổng, còn đàn nguyệt mang tới nhịp độ. Hiểu đơn giản: sáo hỏi thì đàn nguyệt trả lời và ngược lại", anh diễn giải. "Trong bộ gõ, trống là nhạc cụ đặc biệt quan trọng vì mang tới khí thế thể thao cho bản nhạc, tạo ra độ dày cho bản nhạc và cầm nhịp".

Guitar là một nhạc cụ rất phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, Clement quyết định không sử dụng.

“Từ đầu khi bàn bạc kế hoạch tổng, đạo diễn hình ảnh Anh Tuấn đã cho thấy demo về phần hình, chúng tôi đã thấy art concept và cảm nhận được sự bay bổng, uyển chuyển. Guitar là nhạc cụ rất hay nhưng không phù hợp bằng bộ dây, kèn. Tôi học piano nên có xu hướng chọn nhạc cụ trong dàn nhạc giao hưởng, thay vì nhạc cụ solo thường thấy trong các thể loại phổ biến như pop, rock. Nếu còn chỗ trong dự án để cho 1 nhạc cụ solo như guitar, tôi ưu tiên đàn nguyệt để mang lại âm hưởng Việt Nam nhiều nhất có thể”.

"Về thành quả, đội ngũ của nhạc sĩ rất hài lòng, tất cả đều đã làm tốt việc của mình và đặt nhiều nhạc cụ Việt Nam nhất có thể vào phần nhạc của trailer", anh nói. "Nếu có điều gì đó muốn thay đổi, tôi muốn được thu âm trống Việt Nam, thay vì đang sử dụng trống Nhật Bản, nhưng thời gian không cho phép, và cũng không muốn mạo hiểm làm gấp".

Dự án này cũng giúp Clement thể hiện được sự kết hợp giữa âm nhạc phương Tây và truyền thống Việt Nam, điều mà anh đã theo đuổi nhiều năm nay.

"Khi được Anh Tuấn phác thảo qua về hình ảnh và biết sẽ được đưa đàn nguyệt và sáo vào, tôi cũng rất háo hức", anh nhớ lại. "Bản thân team sau khi sản phẩm hoàn thành cũng rất hài lòng".

Anh cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với đội ngũ sản xuất hình ảnh của trailer.

"Anh Tuấn đã làm rất tốt phần hình ảnh, cân bằng thị hiếu của khán giả qua nhiều lứa tuổi", Clement nhận xét. "Hình ảnh trong trailer được chia thành nhiều lớp, tựa như các bức tranh đặt lên nhau vậy. Tôi chưa từng thấy cách sử dụng tương tự ở bất kỳ dự án nào mà bản thân từng làm việc cùng".

Vì sao lại là Việt Nam?

Sinh ra và lớn lên tại quận 13, Paris - một khu vực có cộng đồng người châu Á đông đảo, đặc biệt là người Việt Nam, Clement từ nhỏ đã tiếp xúc và yêu mến văn hóa Á Đông. Khi trưởng thành, Clement luôn mong muốn được làm việc tại một quốc gia ở lục địa đông dân nhất thế giới.

 Clement yêu mến đất nước và con người Việt Nam.

Clement yêu mến đất nước và con người Việt Nam.

"Chia sẻ thật, ban đầu tới Việt Nam, tôi không biết bất kỳ ai. Nhưng chỉ vì muốn làm việc với con người Việt Nam và môi trường này, chuyện sau cùng may mắn cũng đi đúng hướng", Clement thừa nhận.

Sự quyết tâm và tình yêu dành cho Việt Nam đã dẫn dắt Clement trong hành trình xây dựng sự nghiệp tại Việt Nam. Nhạc sĩ, producer người Pháp kết hôn với một người vợ Việt Nam và quyết định ở lại, coi Việt Nam như quê hương thứ hai của mình. Nhưng kể cả khi trở thành rể Việt, thử thách lớn nhất đối với Clement khi làm việc vẫn là là hiểu và tiếp cận được với khán giả bản địa.

"Người Việt Nam không phải người Pháp. Tôi là người Pháp và đoán được người Pháp nghĩ gì đôi khi cũng đã khó, nhưng ít nhiều chúng tôi cùng tư duy. Chuyện tương tự với người Việt Nam lại càng khó hơn", anh thừa nhận. "Thử thách lớn nhất là sáng tạo ra sản phẩm trước hết khiến bản thân hài lòng, sản phẩm sử dụng được. Đạo diễn, nhà sản xuất cũng phải hài lòng".

Khá cầu toàn, nên Clement thừa nhận vào thời điểm trailer ra mắt, anh đã đối mặt với nhiều căng thẳng: “Có rất nhiều lý do, từ không biết khán giả sẽ cảm thấy gì, không biết một người Pháp làm nhạc kết hợp giữa phương Tây và dân gian Việt Nam liệu có được ủng hộ không, không biết âm nhạc này có tiếp cận được tệp khán giả fan bóng đá, đến cả việc khán giả từ những địa phương khác nhau như Hà Nội, TP.HCM, Nghệ An, Thanh Hóa, Bình Dương... có đón nhận âm hưởng này không.

Tôi cũng lo nếu sản phẩm không làm hài lòng khán giả, mình sẽ chịu chỉ trích nữa khi CĐV bóng đá Việt Nam rất thẳng thắn. Chính vì thế, khi thấy nhiều bình luận tích cực, tôi tự hào với ê-kíp vì đã làm được”.

Cô Ban

Nguồn Znews: https://znews.vn/nguoi-dung-sau-am-thanh-giao-huong-cua-trailer-vleague-2024-post1510006.html