Người gây dựng nhiều thương hiệu F&B nổi tiếng
Người đứng sau nhiều thương hiệu F&B nổi tiếng tại Thái Nguyên là anh Lê Tuấn Anh, sinh năm 1991, ở tổ 15, phường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên). Không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng sản phẩm, lựa chọn phân khúc thị trường phù hợp để phục vụ khách hàng, các thương hiệu của anh dần khẳng định được chỗ đứng.
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống kinh doanh, dù có điểm tựa vững chắc, song Lê Tuấn Anh không ỷ lại mà sớm tự lực tham gia làm nhiều công việc, tích cực tiếp thu và trau dồi kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Với “máu” đam mê kinh doanh nên từ khi ngồi trên ghế nhà trường, anh đã mày mò tìm kiếm nguồn nhập các đồ phụ kiện điện thoại, mở một cửa hàng nhỏ trên phố mua sắm sầm uất nhất của TP. Thái Nguyên là đường Lương Ngọc Quyến.
Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Nông Lâm (Đại học Thái Nguyên), năm 2014, Lê Tuấn Anh bắt đầu dấn thân thử sức gây dựng thương hiệu đầu tiên là Nhà hàng lẩu nướng Lazo. Sau quá trình tìm hiểu thị trường, anh nhận thấy ngành F&B tại Thái Nguyên lúc đó là "mảnh đất màu mỡ" ít người khai thác.
Thời điểm đó, trên địa bàn TP. Thái Nguyên chỉ có những điểm ăn uống bình dân, chưa phát triển mô hình nhà hàng lẩu nướng. Anh Lê Tuấn Anh đã cùng 5 người bạn góp cổ phần để xây dựng nhà hàng đầu tiên. Anh tìm nguồn nguyên liệu có tuyển chọn, xây dựng nhà hàng quy mô rộng rãi, trang trí bắt mắt để phù hợp cho đối tượng là sinh viên, người đi làm, học sinh có thể tổ chức hội họp. Sau khi đưa vào hoạt động, có những thời điểm Nhà hàng lẩu nướng đạt doanh thu hơn 1 tỷ đồng/tháng, với mức lợi nhuận trung bình khoảng 20%.
“Thừa thắng xông lên”, đến năm 2020, khi cơn sốt thị trường F&B trên đà phát triển, anh xây dựng thêm thương hiệu đồ uống nhanh, tiện lợi là Trà chanh Chill với chi nhánh đầu tiên tại Bắc Giang. Lê Tuấn Anh cũng xây dựng các chính sách để nhượng quyền thương hiệu. Kết quả, Trà chanh Chill đã nhượng quyền được 200 cơ sở trên cả nước. Nguồn nguyên liệu trà Tân Cương - Thái Nguyên được phân phối đến tất cả các cơ sở nhượng quyền. Đây là một trong những thương hiệu trà chanh đường phố đầu tiên trên toàn quốc.
Đại dịch COVID-19 kéo đến làm cho việc kinh doanh ảnh hưởng nặng nề, cùng với đó là sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành F&B, nên thương hiệu Trà chanh Chill từ 200 cửa hàng nhượng quyền chỉ còn lại 50 cơ sở trong cả nước. Nhà hàng lẩu nướng cũng dần bão hòa trên thị trường, giảm sức hút do quá nhiều đối thủ cạnh tranh. Lúc đó, Lê Tuấn Anh biết mình cần phải thay đổi để thích ứng với thị trường luôn luôn vận động, phát triển.
Không gian mở, xanh, thoáng, nội thất đơn giản với tông màu chủ đạo nâu vàng ấm áp - đó là những ấn tượng đầu tiên khi bước vào quán cà phê mang thương hiệu Starbeans của anh Lê Tuấn Anh. Sau quá trình nghiên cứu thị trường đồ uống, đầu năm 2023, anh đã xây dựng thương hiệu trà, cà phê Starbeans. Đồ uống ở đây được pha chế với cốt trà ô long Bảo Lộc, Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).
Trong một chuyến du lịch đến đất nước Philippines, anh nhận thấy đồ uống ở đây bán có mức giá cao hơn hẳn Việt Nam, mặc dù chất lượng không bằng đồ uống trong nước. Anh đã tiếp tục nghiên cứu thị trường và đầu tư mở một cửa hàng ở Thủ đô Manila (Philipines) với diện tích 200m2. Cửa hàng đã khai trương trong tháng 5-2024.
Quãng thời gian tự thân lập nghiệp, anh Lê Tuấn Anh nhận thấy khách hàng ngày càng khó tính và khắt khe, họ cần sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh, ngon miệng và bắt mắt. Đến tháng 6-2023, Lê Tuấn Anh đầu tư xây dựng tiếp thương hiệu Bún bò Huế cố đô. Nhà hàng có quy mô gần 200m2 với 40 nhân viên.
Khu bếp được bố trí để khách hàng có thể nhìn thấy tất cả các quy trình nấu lên món ăn. Để làm hài lòng thực khách, nước dùng của bún anh cũng gia giảm ngọt, cay phù hợp với khẩu vị địa phương. Tiêu chí sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu. Mỗi suất bún có giá 40-50 nghìn đồng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng trẻ.
Bên cạnh các thương hiệu F&B, anh cũng đang phát triển thêm dòng sản phẩm cho thị trường thể thao, đó là bộ môn Pickleball. Lê Tuấn Anh cho biết: Bộ môn Pickleball đang là xu hướng mới đã phát triển ở Mỹ, các nước Đông Nam Á như Ấn Độ, Philippines... Hiện trên địa bàn TP. Thái Nguyên, Lê Tuấn Anh đã phát triển được 11 sân Pickleball.
Nhận thấy Việt Nam chưa có thương hiệu vợt Pickleball nào, anh bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu để sản xuất thương hiệu vợt Sypik. Sau khi thử nghiệm sản phẩm, Công ty đã gửi mẫu vợt sang tổ chức giám sát tất cả các dòng vợt thi đấu quốc tế tại nước Mỹ để lấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tháng 6-2023, sản phẩm bắt đầu phân phối tại các đại lý; doanh số hiện khá tốt với 50 đại lý tại tất cả các tỉnh, thành trên toàn quốc. Anh chính là người đầu tiên phát triển thương hiệu vợt Pickleball tại Việt Nam.
Đầu tháng 5-2024, tại TP. Hồ Chí Minh, thương hiệu vợt Sypik đã ký kết hợp đồng và công bố đại sứ thương hiệu độc quyền với tay vợt Pickleball top 1 Việt Nam Trịnh Linh Giang, cam kết đồng hành và lan tỏa những giá trị thể thao lành mạnh, thúc đẩy phong trào Pickleball tại Việt Nam.
Khi được hỏi về lý do chọn khởi nghiệp mà không làm việc ở các công ty, doanh nghiệp khác, Tuấn Anh cho biết nguyên nhân chính khiến anh đưa ra quyết định có phần táo bạo này là sự ham học hỏi, dám trải nghiệm những điều ít ai dám làm. Mặc dù đây là một quyết định khá liều lĩnh nhưng anh cảm thấy may mắn vì việc khởi nghiệp diễn ra thuận lợi, suôn sẻ. Công việc kinh doanh không những đã hoàn vốn mà còn sinh ra lời, giúp anh có thể tái đầu tư vào những giải pháp mới, những dự án mới trong tương lai.
Với tinh thần tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với thử thách, Tuấn Anh đã và đang khẳng định được thương hiệu của bản thân và là nguồn cảm hứng cho nhiều bạn trẻ có niềm đam mê kinh doanh...