Người gìn giữ 'tiếng nói của núi rừng'

Từ lâu, cây khèn đã trở thành biểu tượng văn hóa đặc trưng của đồng bào Mông, tiếng khèn là 'tiếng nói của núi rừng' trong lễ hội, trong đời sống tâm linh và đời sống sinh hoạt. Những năm qua ở bản Chan 2, xã Nà Tấu, tỉnh Điện Biên, nghệ nhân Lý A Lệnh vẫn lặng lẽ gìn giữ nghề làm khèn Mông truyền thống với sự kiên trì và cả tâm huyết với văn hóa dân tộc.

Với đồng bào dân tộc Mông, cây khèn không chỉ là nhạc cụ biểu diễn trong lễ hội, mà còn là vật linh thiêng mang giá trị tâm linh sâu sắc. Khèn được gọi là "qeej", thuộc bộ nhạc cụ hơi, hiện diện trong các sự kiện trọng đại như. Tiếng khèn có lúc rộn ràng trong hội xuân, có lúc da diết trong lễ tiễn đưa người đã khuất. Cây khèn không đơn thuần là nhạc cụ, mà là biểu tượng văn hóa, linh hồn của cộng đồng.

Nghệ nhân Lý A Lệnh lựa chọn ống trúc tốt nhất để làm khèn.

Nghệ nhân Lý A Lệnh lựa chọn ống trúc tốt nhất để làm khèn.

Nghệ nhân Lý A Lệnh ở tuổi ngoài 60 không chỉ thổi khèn hay, múa khèn giỏi, mà còn là một trong số ít người có thể tự tay chế tác khèn Mông đúng theo phương pháp cổ truyền.

"Nghề làm khèn được cha ông truyền lại, đòi hỏi nhiều công đoạn công phu, từ chọn nguyên liệu đến chế tác, hoàn thiện. Bầu khèn làm bằng gỗ pơ mu, loại gỗ có hương thơm và độ bền cao, mọc trên đỉnh núi. Mùa khô tôi vào rừng tìm các loại trúc to, nhỏ để làm ống khèn. Sau khi khai thác, nguyên liệu được phơi khô tự nhiên ở nơi thoáng mát để tránh nứt nẻ, mối mọt." - ông Lệnh cho biết.

Gỗ pơ mu làm bầu khèn cũng được nghệ nhân Lý A Lệnh lựa chọn kỹ lưỡng từ rừng sâu để đảm bảo chất lượng âm thanh của khèn.

Gỗ pơ mu làm bầu khèn cũng được nghệ nhân Lý A Lệnh lựa chọn kỹ lưỡng từ rừng sâu để đảm bảo chất lượng âm thanh của khèn.

Một công đoạn đặc biệt là nấu đồng để làm lưỡi lam khèn - phần quyết định âm thanh. Đồng vụn được nung trong lò than, rồi cho thêm lá thuốc bí truyền giúp lưỡi đồng mỏng, bền, dễ ngân. Bộ dụng cụ làm khèn từ dao, đục, lưỡi bào… cũng đều do chính ông Lệnh tự rèn từ sắt, đồng theo phương pháp dân gian.

Chế tạo lam đồng là công đoạn quan trọng, đòi hỏi sự khéo léo, chính xác để tạo ra âm thanh ngân vang.

Chế tạo lam đồng là công đoạn quan trọng, đòi hỏi sự khéo léo, chính xác để tạo ra âm thanh ngân vang.

Sau khi có nguyên liệu, ông Lệnh bắt đầu chế tác bầu khèn bằng cách đẽo gỗ thành hình, bổ đôi khoét ruột, rồi ghép lại bằng vỏ cây đào rừng thứ vừa dẻo vừa bền, giúp giữ khít các mối nối.

Các ống khèn được dùi lỗ, gắn lưỡi gà đồng, mỗi ống gắn một luỡi đồng, riêng ống to gắn 3 lưỡi đồng, sau đó xuyên qua bầu khèn. Mỗi ống tạo ra một âm thanh riêng, hòa quyện thành bản đa âm đặc trưng.

Nghệ nhân Lý A Lệnh kiểm tra âm thanh từng ống khèn để đảm bảo độ chuẩn xác và hài hòa của từng thanh âm.

Nghệ nhân Lý A Lệnh kiểm tra âm thanh từng ống khèn để đảm bảo độ chuẩn xác và hài hòa của từng thanh âm.

Đầu bầu khèn được nối thêm một ống đồng ngắn để tạo thành ống thổi. Khi biểu diễn, người chơi vừa thổi hơi làm rung lưỡi gà đồng, vừa bấm lỗ để tạo giai điệu. Từng chi tiết đều đòi hỏi sự chuẩn xác, khéo léo và cảm âm tốt - điều không phải ai cũng có thể làm được.

Sau khi hoàn thiện, cây khèn được thử âm kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng trước khi sử dụng.

Sau khi hoàn thiện, cây khèn được thử âm kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng trước khi sử dụng.

Theo ông Lệnh, trung bình mỗi cây khèn phải cần từ 4 - 5 ngày để hoàn thiện, chưa kể công đi rừng lấy nguyên liệu, thời gian phơi nguyên liệu. Dù vất vả, nhưng chưa bao giờ ông nghĩ đến việc từ bỏ, bởi "làm khèn là giữ gìn bản sắc của người Mông". Ngày nay, khi cuộc sống hiện đại đang dần thay đổi nếp sống vùng cao, nghề làm khèn thủ công truyền thống đang mai một dần. Tuy nhiên, nghệ nhân Lý A Lệnh vẫn miệt mài truyền dạy lại kỹ thuật làm khèn cho con cháu, với hy vọng nghề truyền thống không bị thất truyền.

Nghệ nhân Lý A Lệnh truyền dạy bí quyết làm khèn và điều chỉnh âm cho thế hệ trẻ, giúp "giữ lửa bản sắc truyền thống" giữa núi rừng.

Nghệ nhân Lý A Lệnh truyền dạy bí quyết làm khèn và điều chỉnh âm cho thế hệ trẻ, giúp "giữ lửa bản sắc truyền thống" giữa núi rừng.

Trong những lễ hội vùng cao, tiếng khèn do ông Lệnh chế tác vang lên khi tha thiết, lúc rộn rã hòa cùng nhịp chân múa, tiếng hát của trai, gái người Mông. Những giai điệu ấy không chỉ là âm nhạc, mà còn là nhịp đập văn hóa của cả cộng đồng dân tộc. Tiếng khèn Mông ngân vang như linh hồn của bản làng, của núi rừng. Và giữa dòng chảy của thời gian, nghệ nhân Lý A Lệnh vẫn âm thầm chế tác từng cây khèn, truyền dạy từng kỹ thuật tỉ mỉ cho thế hệ sau với tâm nguyện gìn giữ và phát huy di sản văn hóa đặc sắc của dân tộc Mông.

A Giống

Nguồn Điện Biên Phủ: https://baodienbienphu.vn/tin-bai/van-hoa/nguoi-gin-giu-tieng-noi-cua-nui-rung