Người lính, người thầy
Gần nửa thế kỷ qua, Trường giáo dưỡng số 3 (Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng - Bộ Công an), đóng chân trên địa bàn xã Hòa Vang (TP Đà Nẵng) đã tiếp nhận, giáo dục, cảm hóa và đưa về cộng đồng hơn 12.000 thanh, thiếu niên từng lỡ bước. Trong số đó, không ít trường hợp trở thành kỹ sư, bác sĩ, giảng viên, doanh nhân…

Khen thưởng các học viên có thành tích rèn luyện, học tập tốt tại "Hội nghị gia đình học sinh năm 2025".
Trưa 18-11, Trường Giáo dưỡng số 3 trở nên rộn rã hơn thường lệ. Bởi hôm ấy là "Hội nghị gia đình học sinh năm 2025". Đây không chỉ là một trong những hoạt động kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, mà là dịp tổng kết công tác quản lý, giáo dục thường niên và là thời điểm để thầy cô, phụ huynh, học sinh cùng họp mặt, chia sẻ…
Thành lập ngày 28-6-1977, chỉ 2 năm sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất, đây là chủ trương, là chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an dành cho một bộ phận thế hệ trẻ lúc ấy, vốn bị tiêm nhiễm nhiều thói hư, tật xấu của chế độ cũ, trong đó có không ít trường hợp từng tham gia băng đảng, trộm cướp, chích hút ma túy… Đã 48 năm trôi qua, "đầu vào" của Trường dần thay đổi, nhưng vẫn là các trường hợp phạm tội vị thành niên, sa ngã vào tệ nạn, bị lệch lạc về nhận thức, đạo đức… tại các địa phương từ Quảng Trị đến Khánh Hòa.
"Hiện nay Trường đang quản lý 105 em, mỗi em là một câu chuyện, một hoàn cảnh, một bước chân lỡ nhịp của tuổi trẻ", Đại tá Đặng Trí Dũng- Hiệu trưởng Trường Giáo dưỡng số 3 cho biết.
Cũng theo Đại tá Đặng Trí Dũng, năm 2025 được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an, các bộ, ban, ngành và chỉ đạo trực tiếp của Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, cùng sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu đặc thù của công tác giáo dục. Dẫu vậy, quá trình quản lý, giáo dục vẫn còn nhiều khó khăn. Một số học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số, chưa giao tiếp thông thạo tiếng phổ thông; nhiều em có trình độ văn hóa thấp, tiếp thu chậm và dễ bị lôi kéo vi phạm nội quy. Một số em vẫn giữ thói hư tật xấu trước khi vào trường, ảnh hưởng đến quá trình giáo dục và rèn luyện.

Học sinh tham gia ươm keo giống, ươm mầm cho tương tai.
Tuy nhiên, với tâm huyết của đội ngũ thầy cô vừa truyền dạy kiến thức, vừa động viên và dõi theo từng bước tiến bộ nhỏ nhất,… phần lớn học sinh đều có chuyển biến tích cực, ý thức học tập và rèn luyện được nâng cao, đạt kết quả thi đua khá, tốt, và dần lấy lại niềm tin, hướng đến một tương lai mới.
Học sinh tại Trường được chia thành 9 đội, có giáo viên chủ nhiệm theo sát từng tiến bộ, từng thay đổi trong hành vi mỗi học viên. Những đứa trẻ vốn bướng bỉnh, tự ti, thậm chí chống đối khi mới vào trường, sau thời gian rèn luyện từng bước biết chào hỏi, xếp hàng, tôn trọng nội quy… những điều tưởng đơn giản nhưng là nền tảng để trưởng thành.
Công tác giáo dục pháp luật được nhà trường đặc biệt chú trọng. Từ Luật Trẻ em, Luật xử lý vi phạm hành chính đến kỹ năng sống, định hướng giá trị, trong năm 2025 trường đã tổ chức 10 đợt giáo dục chung cho 980 lượt học sinh, 589 lượt giáo dục riêng, 18 lượt giáo dục cá biệt và hơn 8.000 lượt tư vấn, gặp gỡ...
Đằng sau con số ấy là sự bền bỉ của những người thầy, người cô mang sắc phục Công an, lấy kết quả học tập, phấn đấu, sự tiến bộ trong nhận thức của các học viên làm hạnh phúc và niềm vui của chính mình. Đó là nhiều trường hợp mù chữ giờ đã có thể viết tên mình, đọc thành thạo đoạn văn, biết viết thư gửi về bố mẹ; là những tấm giấy chứng nhận tốt nghiệp các nghề và ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản; là biết đổ mồ hôi học xây dựng dân dụng, hàn, chăn nuôi, trồng trọt, nấu ăn, quý trọng từng ngọn khoai, hạt thóc… Là những tấm hình mà cựu học viên gửi về "khoe" với thầy cô chủ nhiệm, lãnh đạo Trường về sự thành công của mình trên hành trình lập nghiệp.
"Không chỉ dạy nghề, điều quan trọng là chúng tôi dạy thái độ lao động, sự kiên trì và ý thức trách nhiệm, đây là hành trang giúp các em đứng vững khi trở lại cộng đồng", Hiệu trưởng Trường Giáo dưỡng số 3 tâm sự.
Có lẽ, không có phần thưởng nào lớn hơn khoảnh khắc những học sinh thay nhau nghẹn ngào trên bục phát biểu trước phụ huynh, thầy cô và bạn học: "Chúng em đã lỡ đánh mất cơ hội ở tuổi trẻ. Nhưng nhờ thầy cô, chúng em có cơ hội thứ hai để làm lại cuộc đời"; "Thầy cô nói rằng khi cánh cửa này khép lại sẽ có cánh cửa khác mở ra, và thầy cô chính là những người đang mở cánh cửa ấy cho chúng em"; "Thầy cô ở đây chính là cha mẹ thứ hai của em"…
"Trước khi là người thầy, chúng tôi là người lính. Nhưng trước tất cả, chúng tôi là những người con, người cha, người anh, người chị, là hàng xóm của ai đó trong mỗi gia đình và cộng đồng. Tổng hòa các yếu tố ấy, mỗi giáo viên, giảng viên chúng tôi nỗ lực hướng các em về nẻo thiện, với những nhận thức sâu sắc nhất về ý nghĩa của học tập và lao động… Đấy là con đường duy nhất và tốt nhất để đưa các em trở lại với xã hội",…, Thượng tá Huỳnh Ngọc Linh- Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Giáo dưỡng số 3 tâm sự.
Về vị Thượng tá Phó Hiệu trưởng này, có lắm điều để kể. Có thể nói, đây là trường hợp "lớp cha trước, lớp con sau" tiếp bước trên hành trình trồng người ở ngôi trường đặc biệt này. Bố Thượng tá Linh là nhà giáo Huỳnh Tấn, người có cả cuộc đời quân ngũ gắn liền với lịch sử ra đời, phát triển của ngôi trường này. Từ nhỏ, cậu bé Linh đã học tập, sinh hoạt, chơi đua cùng học viên nơi đây, tận mắt và thấm thấu từng giáo án, công trình nghiên cứu tâm lý, giáo dục, cảm hóa của bố dành cho các thế hệ học viên… Tốt nghiệp ra trường, Linh trở về nối nghiệp bố…
"Không có đứa trẻ nào sinh ra đã xấu. Chỉ có những em cần được dẫn dắt đúng hướng", trên hành trình ấy, tập thể Trường Giáo dưỡng số 3 nói chung, những thầy cô như Đại tá Đặng Trí Dũng, Thượng tá Huỳnh Ngọc Linh nói riêng vẫn kiên trì, bền bỉ từng ngày như ngọn lửa âm thầm soi sáng bước đường tương lai cho các thế hệ từng một khảnh khắc, một khoảng đời nào đó đã lầm lỡ…
Nguồn CAĐN: https://cadn.com.vn/nguoi-linh-nguoi-thay-post322733.html













