Người Mỹ có thể chi hơn 23 tỷ USD cho Lễ Phục sinh bất chấp lo ngại suy thoái
NRF dự kiến phần lớn người tiêu dùng sẽ mua sắm các mặt hàng truyền thống liên quan đến Lễ Phục sinh, trong khi 36% người tiêu dùng có thể sẽ tận dụng các chương trình giảm giá và khuyến mãi.

(Ảnh minh họa. Hương Giang/TTXVN)
Bất chấp những lo ngại về lạm phát cao và tình hình kinh tế bất ổn, chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ cho dịp Lễ Phục sinh năm nay dự kiến sẽ tăng khoảng 5%, theo báo cáo vừa được công bố của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF).
Tổ chức thương mại này dự báo người mua sắm sẽ chi khoảng 23,6 tỷ USD trong năm nay, tăng so với con số ước tính 22,4 tỷ USD của năm ngoái. Các cửa hàng giảm giá vẫn là điểm đến mua sắm hàng đầu cho dịp Lễ Phục sinh.
Giá trứng, một mặt hàng thường được sử dụng để trang trí trong các trò chơi Lễ Phục sinh, đã tăng gần gấp đôi so với năm trước do dịch cúm gia cầm đã tiêu hủy hàng triệu con gà mái và gây ra tình trạng thiếu trứng vào tháng 2/2025. Nhà bán lẻ Walmart (WMT.N) thậm chí đã loại bỏ trứng khỏi các bộ quà tặng thực phẩm Lễ Phục sinh của mình.
Các mức thuế trên diện rộng mà Tổng thống Donald Trump áp đặt lên một số đối tác thương mại cũng làm dấy lên những lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế, gây ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng ở Mỹ. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ như Target và các cửa hàng giá rẻ, vốn đã có một quý kết thúc vào tháng 12/2024 đầy lạc quan nhờ doanh số bán hàng mạnh mẽ trong dịp Giáng sinh. Họ kỳ vọng rằng người tiêu dùng sẽ mua sắm cho Lễ Phục sinh với mức độ tương tự.
Bà Katherine Cullen, Giám đốc cấp cao về lĩnh vực tiêu dùng tại Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF), nhận định rằng: "Như chúng ta đã chứng kiến trong suốt đại dịch, các kỳ nghỉ lễ như Lễ Phục sinh mang ý nghĩa đặc biệt đối với người dân Mỹ trong thời kỳ bất ổn, và xu hướng này tiếp tục khi người tiêu dùng ưu tiên các hoạt động kỷ niệm Lễ Phục sinh trong năm nay."
Bà Cullen cũng cho biết: "Dựa trên kinh nghiệm theo dõi các ngày lễ khác, NRF nhận thấy rằng những người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi giá cả leo thang hoặc tình hình kinh tế khó khăn có xu hướng cắt giảm chi tiêu ở các lĩnh vực khác, tìm kiếm các chương trình giảm giá, hoặc lựa chọn các sản phẩm thay thế với giá cả phải chăng hơn để duy trì các hoạt động kỷ niệm truyền thống."
NRF dự kiến phần lớn người tiêu dùng sẽ mua sắm các mặt hàng truyền thống liên quan đến Lễ Phục sinh, trong khi 36% người tiêu dùng có thể sẽ tận dụng các chương trình giảm giá và khuyến mãi. Kẹo, thực phẩm và quà tặng được dự đoán là những mặt hàng được mua sắm nhiều nhất trong dịp Lễ Phục sinh năm nay.
Theo báo cáo của NRF, tổng chi tiêu của người tiêu dùng dự kiến sẽ là 7,4 tỷ USD cho thực phẩm, 3,8 tỷ USD cho quà tặng và 3,3 tỷ USD cho bánh kẹo./.