Người nổi tiếng quảng cáo 'vô tội vạ': Xin lỗi là xong?
Phương án xử lý chung của tất cả người nổi tiếng khi quảng cáo sai sự thật là 'xin lỗi do nhầm lẫn' nhưng rồi lại tái phạm. Đã đến lúc cần có những chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn nữa với các trường hợp vi phạm.
Tình trạng quảng cáo nói quá công dụng, thành phần của thực phẩm chức năng xuất hiện tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội. Người tham gia quảng cáo không có chuyên môn y khoa, thậm chí người nổi tiếng có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội cũng quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng.
Gần đây nhất vụ việc đang được quan tâm là hàm lượng chất xơ trong kẹo rau củ. Những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng đã quảng cáo "một viên tương đương với một đĩa rau", chỉ cần 2-3 viên mối ngày là đủ bổ sung chất xơ.
Tuy nhiên, sau đó những người này đã lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo sai sự thật về công dụng mà sản phẩm mang lại. Thương hiệu kẹo rau đã phải lên tiếng, cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc xác minh.
Hay trước đó, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng cũng rơi vào khủng hoảng khi quảng cáo cho sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Một NSND cũng từng xin lỗi khán giả vì quảng cáo sản phẩm nhưng không tìm hiểu về nguồn gốc. Hay một hoa hậu đăng bài giới thiệu sản phẩm chống lão hóa, thậm chí cô còn cho biết bản thân đã sử dụng trong thời gian mang thai và cảm thấy hài lòng.
Tuy nhiên, cộng đồng mạng phát hiện nhãn hàng này từng bị cơ quan báo, đài lên án vì kém chất lượng, thậm chí Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã khuyến cáo người dùng không mua hay sử dụng sản phẩm này vì chưa được phép lưu hành hợp pháp tại Việt Nam. Đây chỉ là một số trường hợp trong vô vàn những ồn ào nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm sai sự thật.
Sau khi bị dư luận phản ứng, một phương án xử lý chung của tất cả người nổi tiếng là "xin lỗi do nhầm lẫn".
Theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố sẽ bị xử phạt từ 60 - 80 triệu đồng, đồng thời buộc tháo dỡ, xóa hoặc thu hồi sản phẩm quảng cáo.
Thế nhưng với mức phạt này có lẽ vẫn đang là quá nhẹ, bởi cứ xin lỗi rồi lại tái phạm. Đã đến lúc cần có những chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn nữa, để xây dựng môi trường trong sạch trong hoạt động quảng cáo và giữ gìn hình ảnh tốt đẹp của giới nghệ sĩ.