Người phụ nữ nhận trách nhiệm giải cứu TikTok trong khủng hoảng
Bà Vanessa Pappas - một cựu giám đốc ở YouTube - nhận trách nhiệm lèo lái TikTok tại Mỹ trong thời điểm ứng dụng này đối mặt với nguy cơ bị cấm hoạt động.
Theo New York Times, 6 tuần trước, khi TikTok đối mặt với khủng hoảng vì xung đột Mỹ - Trung Quốc, các lãnh đạo công ty nhóm họp để tìm giải pháp. Bà Vanessa Pappas rất lo lắng. Hoạt động kinh doanh của TikTok tại Bắc Mỹ đối mặt với sự xáo trộn lớn.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa cấm TikTok vì nguy cơ an ninh. Ngày 1/8, bà Pappas quay một video dài 59 giây tại nhà riêng ở Los Angeles (bang California) để trấn an người dùng TikTok. "Chúng tôi sẽ không đi đâu cả", bà khẳng định.
Tháng trước, ông Kevin Mayer, CEO TikTok, tuyên bố rời công ty với lý do "bất ổn chính trị". Bà Pappas, 41 tuổi, được bổ nhiệm làm người đứng đầu toàn cầu tạm thời của TikTok vào thời điểm tồi tệ nhất.
Theo sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump, nếu không bán mình cho một công ty Mỹ trước ngày 20/9, TikTok sẽ phải ngừng hoạt động tại thị trường này. Hôm 13/9, nguồn tin của Wall Street Journal cho biết hãng phần mềm Oracle đã vượt qua Microsoft để giành được mảng kinh doanh của TikTok ở Mỹ.
Tuy nhiên, thỏa thuận sắp tới giữa Oracal và ByteDance không phải là bán đứt. Trong một cuộc phỏng vấn kéo dài 30 phút với New York Times, bà Pappas thừa nhận tình trạng khó khăn của TikTok là "độc nhất vô nhị" và công ty đối mặt với "rất nhiều thử thách".
Câu hỏi khiến bà trăn trở là tương lai của TikTok sẽ ra sao sau khi quyền sở hữu ứng dụng được chia thành hai nhánh. Để tập trung vào cộng đồng của mình, hồi tháng 7, TikTok đã thành lập Creator Fund với vốn ban đầu 200 triệu USD. Tại đây, những người sáng tạo nội dung có thể kiếm tiền từ số lượt xem.
Tháng trước, TikTok khởi động chiến dịch quảng cáo lớn trên truyền hình và phương tiện kỹ thuật số. "Chúng tôi xây dựng sản phẩm này cho hàng trăm triệu người dùng và không muốn có bất cứ sự thay đổi nào cả", bà Pappas nhấn mạnh.
Tuy nhiên, việc duy trì cộng đồng TikTok trong thời điểm hỗn loạn là không dễ dàng. Nhiều người sáng tạo và người dùng lo ngại với nguy cơ ứng dụng này bị cấm. Theo hãng phân tích ứng dụng Sensor Tower, lượt tải TikTok giảm khoảng 13% so với thời điểm trước khi ông Trump công bố lệnh cấm.
Không những vậy, các đối thủ cạnh tranh cũng bắt đầu tấn công TikTok. Hồi tháng 8, Facebook giới thiệu Reels, một bản sao của TikTok trên Instagram. Mạng xã hội này cũng chi hàng triệu USD để mời một số ngôi sao lớn của TikTok sử dụng Reels.
Bà Pappas vẫn tự tin khẳng định TikTok không lo lắng về Facebook và Instagram Reels. "Họ có thể sao chép tính năng, nhưng không thể sao chép một cộng đồng. Điều đó rất khó lặp lại", bà nói.
Bloomberg nhận định một thỏa thuận giữa TikTok và Oracle chưa chắc đã "ngon ăn" và đây cũng không phải là "bàn thua" đối với Microsoft. Oracle không có hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ tiêu dùng. Nhiều khả năng công ty của tỷ phú Larry Ellison cũng không có công nghệ hỗ trợ một ứng dụng kiểu như TikTok.
Ngoài ra, cũng chưa rõ thỏa thuận Oracle - TikTok có được Nhà Trắng thông qua hay không. Cuối cùng, không chắc chính quyền Trung Quốc sẽ chấp nhận để TikTok bán mình cho công ty Mỹ.