Người thầy 'ươm mầm' những tài năng hóa học

'Mỗi em học sinh là một hành khách, nhiệm vụ của tôi là đưa các em đến được bến đỗ tri thức an toàn và nhiều cảm hứng nhất' đó là câu nói ví von của thầy giáo Phạm Trọng Thịnh, Giáo viên môn Hóa, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Bằng tâm huyết, sự sáng tạo và tình yêu nghề, thầy Thịnh đã tiếp thêm ngọn lửa đam mê hóa học cho nhiều thế hệ học trò.

Thầy giáo Phạm Trọng Thịnh, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong giảng dạy trên lớp. Ảnh: Ngọc Linh

Thầy giáo Phạm Trọng Thịnh, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong giảng dạy trên lớp. Ảnh: Ngọc Linh

Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2009, thầy Phạm Trọng Thịnh về công tác tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, ngôi trường với bề dày truyền thống dạy giỏi, học giỏi. Ngay từ những ngày đầu đứng lớp, thầy đã chọn cho mình triết lý giản dị mà sâu sắc: Người thầy không chỉ dạy cho học trò biết, mà phải làm sao khơi dậy trong các em niềm say mê học hỏi và khát vọng vươn lên.

Với giọng nói trầm ấm, phong thái giản dị nhưng đầy sức truyền cảm, thầy Thịnh đã khiến môn Hóa học, vốn được xem là khô khan trở nên gần gũi, sinh động và hấp dẫn. Mỗi bài giảng của thầy không chỉ truyền đạt kiến thức, mà còn là câu chuyện về sự khám phá, về cách nhìn thế giới bằng đôi mắt của khoa học và trái tim của người yêu nghề.

Thầy giáo Phạm Trọng Thịnh cho biết: “Trong mỗi giờ dạy, tôi luôn khuyến khích học sinh tự đặt câu hỏi, tìm tòi và quan sát thế giới xung quanh để liên hệ kiến thức vào thực tiễn. Bởi khi các em được tự mình phát hiện ra kiến thức, sẽ giúp các em hiểu bài, nhớ lâu và niềm vui học tập sẽ được nhân lên rất nhiều.”

Đặc biệt, trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy Thịnh áp dụng phương pháp “Tự học có hướng dẫn”. Trước mỗi vấn đề, thầy sẽ gợi mở các vấn đề sau đó để học sinh chủ động nghiên cứu, trình bày chuyên đề, rồi cùng thầy phân tích, mở rộng. Cách học này giúp các em rèn tư duy phản biện, kỹ năng trình bày logic và sẵn sàng tham gia các đấu trường quốc gia, quốc tế.

Em Nguyễn Thành Nam, Lớp 12 Hóa, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong chia sẻ: “Điều khiến em kính phục ở thầy Thịnh không chỉ là kiến thức sâu rộng mà còn là cách thầy truyền lửa học tập cho học sinh. Thay vì học thuộc các lý thuyết khô khan, thầy giúp chúng em hiểu bản chất vấn đề. Thầy luôn nhấn mạnh rằng khoa học bắt đầu từ sự tò mò và tinh thần tìm tòi. Phương pháp dạy đó khiến mỗi tiết học trở thành một cuộc khám phá, giúp chúng em thêm yêu môn Hóa và có động lực theo đuổi những ước mơ lớn hơn.”

Trước mỗi vấn đề thầy Thịnh luôn gợi mở để học sinh trao đổi, tìm hiểu và phản biện. Ảnh: Ngọc Linh

Trước mỗi vấn đề thầy Thịnh luôn gợi mở để học sinh trao đổi, tìm hiểu và phản biện. Ảnh: Ngọc Linh

Không dừng lại ở chuyên môn, thầy còn tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường và địa phương: từ phong trào văn nghệ, thể thao, đến các chương trình thiện nguyện, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hình ảnh người thầy hòa đồng, năng nổ và gần gũi với học trò đã trở nên quen thuộc với đồng nghiệp và học sinh, trở thành tấm gương tiêu biểu để mọi người học tập và noi theo.

Chỉ tính trong 5 năm gần đây (từ năm học 2020-2021 đến 2024-2025), thầy Phạm Trọng Thịnh đã ghi dấu ấn đặc biệt trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Quốc gia môn Hóa học. Dưới sự dẫn dắt của thầy, các đội tuyển liên tiếp đạt thành tích xuất sắc, nhiều năm liền đạt tỉ lệ 100% học sinh có giải, trong đó có học sinh được lựa chọn vào vòng 2 thi chọn đội tuyển Olympic Hóa học Quốc tế-đấu trường “khắc nghiệt” bậc nhất dành cho học sinh THPT.

Tiêu biểu như: học sinh Hoàng Tiến Cường do thầy hướng dẫn đã giành Huy chương Bạc Olympic Hóa học quốc tế Al-Berunyi; em Phan Bảo Ngọc đạt Huy chương Vàng Olympic Hóa học châu Á (AChO), lọt top 3 thí sinh có điểm cao nhất khu vực; hướng dẫn học sinh tham dự kì thi Olympic Khoa học (NEO) tại Hoa Kì, kết quả có 2 huy chương Bạc; hướng dẫn học sinh tham dự kì thi Olympic Hóa học quốc tế Lavoisier 2024, kết quả có 2 huy chương Bạc, 1 học sinh đạt huy chương Đồng;… Những kết quả đó không chỉ minh chứng cho năng lực bồi dưỡng học sinh giỏi của thầy Thịnh, mà còn góp phần khẳng định vị thế của giáo dục Ninh Bình trên bản đồ tri thức quốc tế.

Trong 5 năm qua, thầy Thịnh đã thực hiện 6 sáng kiến kinh nghiệm được ngành Giáo dục công nhận và áp dụng hiệu quả trong thực tiễn. Tiêu biểu như sáng kiến “Khai thác kiến thức về các phản ứng đồng bộ tạo hợp chất vòng trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi thi quốc gia, quốc tế” giúp học sinh nắm vững bản chất các phản ứng phức tạp; hay sáng kiến “Hệ thống lý thuyết và câu hỏi thực hành Hóa học” (năm 2025) góp phần đổi mới phương pháp dạy học theo hướng trải nghiệm và STEM.

Thầy Phạm Trọng Thịnh hướng dẫn, trao đổi với các em học sinh về kiến thức Hóa học trong giờ ra chơi. Ảnh: Ngọc Linh

Thầy Phạm Trọng Thịnh hướng dẫn, trao đổi với các em học sinh về kiến thức Hóa học trong giờ ra chơi. Ảnh: Ngọc Linh

Để có được những thành tích ấn tượng như vậy, thầy Phạm Trọng Thịnh luôn ý thức việc tự học và tự rèn luyện không ngừng nghỉ. Thầy Thịnh chia sẻ: “Được công tác trong ngôi trường có bề dày truyền thống với đội ngũ giáo viên giỏi, bản thân tôi cảm thấy may mắn; đồng thời luôn phải nỗ lực, học hỏi không ngừng. Để đáp ứng các kiến thức, ngoài nghiên cứu giáo trình trong nước tôi tự tìm đọc các tài liệu, tạp chí khoa học quốc tế, cập nhật xu hướng và phương pháp giảng dạy tiên tiến của thế giới. Ngoài ra, tôi luôn dành thời gian hệ thống hóa kiến thức, biên soạn tài liệu, thiết kế bài giảng sao cho dễ hiểu, logic và gợi mở tư duy học sinh.”

Với những cố gắng, nỗ lực trong giảng dạy, thầy Phạm Trọng Thịnh đã đạt được nhiều thành tích quan trọng, trong 5 năm gần đây, thầy liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được tặng Bằng khen của UBND tỉnh Nam Định, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định (cũ), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn lao động tỉnh Nam Định (cũ). Thầy cũng là một trong những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác, được tuyên dương trong Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Ninh Bình lần thứ I, giai đoạn 2025-2030.

Nhìn lại chặng đường vừa qua, có thể nói, thầy Phạm Trọng Thịnh đã viết nên một câu chuyện đẹp về sự tận tụy và sáng tạo của người giáo viên thời hội nhập. Ở thầy, không chỉ là hình ảnh của một giáo viên giỏi chuyên môn mà còn là tấm gương của tinh thần không ngừng học hỏi, đổi mới và cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Qua đó, tô thắm thêm bề dày truyền thống hiếu học của ngôi trường chuyên Lê Hồng Phong, góp phần khẳng định vị thế của giáo dục Ninh Bình trên bản đồ tri thức quốc gia và quốc tế.

Minh Hải

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/nguoi-thay-uom-mam-nhung-tai-nang-hoa-hoc-251023085125526.html