Người tiêu dùng cảnh giác sau vụ kẹo rau củ của Tập đoàn Chị Em Rọt
Đây là thông tin được ông Nguyễn Phạm Hà Minh, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) nhấn mạnh trong buổi họp báo sáng 18/3.

Sau vụ kẹo rau củ Kera của CTCP Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group), người tiêu dùng quan tâm đến thành phần sản phẩm nhiều hơn. Ảnh: Kera.
Sáng 18/3, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao (HVNCLC) tổ chức buổi họp báo công bố danh sách doanh nghiệp đạt chứng nhận HVNCLC năm 2025.
Phát biểu tại buổi họp, ông Nguyễn Phạm Hà Minh, Phó giám đốc Trung tâm BSA cho biết khảo sát năm nay cho thấy người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến chất lượng thực phẩm. Bên cạnh yếu tố ngon miệng, hợp khẩu vị, họ đặc biệt quan tâm đến tiêu chuẩn vệ sinh an toàn và các chứng nhận chất lượng.
Đáng chú ý, sau vụ việc liên quan đến kẹo rau củ Kera của CTCP Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group) - sản phẩm từng được quảng bá bởi các nhân vật nổi tiếng như Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và Hoa hậu Thùy Tiên - người tiêu dùng càng thận trọng hơn khi xem xét thành phần sản phẩm. Theo khảo sát, 32% người tiêu dùng và nhà bán lẻ đánh giá đây là yếu tố quan trọng khi quyết định mua hàng.

Ông Nguyễn Phạm Hà Minh, Phó giám đốc Trung tâm BSA. Ảnh: BTC.
"Trước đây, ít ai quan tâm đến thành phần sản phẩm. Nhưng sau vụ việc kẹo Kera, người tiêu dùng đã có sự thay đổi đáng kể. Doanh nghiệp cần lưu ý rằng nếu sản phẩm không đảm bảo chất lượng, họ có thể bị đối thủ hoặc người tiêu dùng ẩn danh đưa đi kiểm tra, gây ra nhiều rủi ro. Trong bối cảnh hiện nay, khi Internet và KOLs có ảnh hưởng lớn, doanh nghiệp phải đảm bảo mọi thông tin về sản phẩm đều chính xác", ông Hà Minh nhấn mạnh.
Về yếu tố cạnh tranh trong ngành thực phẩm, ông Minh cho rằng ngoài chất lượng, doanh nghiệp cần chú trọng đến khả năng phân phối để sản phẩm cần dễ tìm mua, có mặt rộng rãi trên thị trường.
Đối với ngành hàng phi thực phẩm, ông Minh cho biết nhóm sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp đang có sức mua tốt nhất. Theo khảo sát, người tiêu dùng ưu tiên các yếu tố như giá cả hợp lý, chất lượng tốt, độ bền, tính an toàn và hiệu quả sử dụng.
Ông Nguyễn Văn Phượng, chuyên viên Văn phòng Hội Doanh nghiệp HVNCLC, đồng thời là người phụ trách khảo sát năm nay cho biết Cuộc khảo sát HVNCLC 2025 được triển khai từ tháng 9/2024, tập trung thu thập ý kiến của người tiêu dùng và nhà bán lẻ, đồng thời kết hợp khảo sát trực tuyến như thường niên. Kết quả ghi nhận hơn 21.000 lượt bình chọn.
Sau quá trình kiểm tra, xác minh và đối chiếu, có 562 doanh nghiệp chính thức đạt chứng nhận HVNCLC 2025 do người tiêu dùng bình chọn.
Theo kế hoạch, Lễ công bố HVNCLC 2025 sẽ diễn ra ngày 25/3 tới. Sự kiện cũng tổ chức diễn đàn để doanh nghiệp kết nối, chia sẻ kinh nghiệm và định hướng chiến lược phát triển bền vững.
Theo ông Phượng, số doanh nghiệp đạt chứng nhận năm nay tăng 33 đơn vị so với năm trước. Trong đó, 41 doanh nghiệp lần đầu tiên góp mặt, chủ yếu là những thương hiệu có độ phủ tốt trên thị trường và hoạt động xuất khẩu mạnh. Đặc biệt, 32 doanh nghiệp đã duy trì chứng nhận HVNCLC suốt 29 năm liên tục.
Là một trong 32 doanh nghiệp giữ vững danh hiệu HVNCLC trong thời gian dài, bà Trần Phương Nga, Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Thiên Long (HoSE: TLG) cho hay doanh nghiệp vẫn luôn đồng hành cùng chương trình từ những ngày đầu.
"Đến nay, sản phẩm của Thiên Long đã có mặt rộng khắp thị trường Việt Nam và xuất khẩu đến 74 quốc gia. Sự bền bỉ trong suốt hành trình này giúp chúng tôi luôn giữ được niềm tin của người tiêu dùng", bà Nga bổ sung.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC đánh giá cao sự gắn kết giữa các doanh nghiệp trong hệ thống. Theo bà, các doanh nghiệp không chỉ đồng hành mà còn hình thành chuỗi liên kết để cùng chia sẻ khó khăn và hỗ trợ nhau phát triển. Vì vậy, ban tổ chức sẽ tập trung hơn vào việc cung cấp, cập nhật thông tin thị trường và các thay đổi trong hành vi tiêu dùng.