Người tiêu dùng EU phản đối chính sách phí hành lý của hàng không giá rẻ

16 tổ chức đại diện cho người tiêu dùng châu Âu mới đây đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) có hành động phản đối chính sách phí hành lý của bảy hãng hàng không giá rẻ.

Máy bay của hãng hàng không Ryanair. Ảnh: AFP/TTXVN

Máy bay của hãng hàng không Ryanair. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổ chức Người tiêu dùng châu Âu (BEUC), đơn vị giám sát sáng kiến này, đã cáo buộc các hãng hàng không "gây hiểu lầm" cho hành khách, tạo ra "sự nhầm lẫn" và "phiền hà" tại quầy làm thủ tục với các chính sách khác nhau. Các tổ chức này đã “điểm mặt” các hãng easyJet, Norwegian, Ryanair, Transavia, Volotea, Vueling và Wizz Air.
Theo các tổ chức người tiêu dùng, hành khách có thể phải trả tới 280 euro (315 USD) để mang theo một vali, tùy thuộc vào hãng hàng không. Các tổ chức này cho rằng những khoản phí và chính sách của các hãng hàng không trên đã vi phạm những quy định hàng không của EU và các phán quyết của Tòa án Công lý châu Âu. BEUC cho rằng giá vé máy bay nên bao gồm cả việc mang theo hành lý tiêu chuẩn.

Các tổ chức từ 12 quốc gia thành viên EU này đã yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) và những cơ quan bảo vệ người tiêu dùng quốc gia tại các quốc gia EU tiến hành điều tra và đưa ra những biện pháp trừng phạt đối với các hành vi "bất hợp pháp" này. Đáp lại, các hãng hàng không tỏ ra khá cứng rắn. Trong một thông báo, Ryanair "hoan nghênh" khiếu nại nói trên, cho rằng điều này sẽ giúp "xác nhận chính sách hành lý của Ryanair hoàn toàn tuân thủ Luật EU", và luật này "cho phép tất cả các hãng hàng không EU tự do đặt giá, bao gồm cả giá của những dịch vụ tùy chọn". Norwegian cũng cho biết họ tin rằng các quy tắc của mình phù hợp với quy định của EU. Hãng hàng không này nói thêm rằng các quy định về phí là "cần thiết để quản lý trọng lượng và không gian hạn chế trên máy bay, đảm bảo an toàn cho hành khách và duy trì tính đúng giờ". Transavia (công ty con của Air France-KLM) và Volotea viện dẫn tuyên bố của Hiệp hội Hàng không châu Âu (Airlines for Europe), cho rằng hành động trên của các tổ chức người tiêu dùng sẽ hạn chế lựa chọn của khách hàng và buộc tất cả hành khách phải trả thêm phí cho những dịch vụ mà họ có thể không cần.

Khánh Ly/Bnews/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/nguoi-tieu-dung-eu-phan-doi-chinh-sach-phi-hanh-ly-cua-hang-khong-gia-re/374440.html