Người tiêu dùng Mỹ kém vui với mùa lễ hội cuối năm

Theo khảo sát mới của AP-NORC, mùa mua sắm cuối năm 2025 không mang lại nhiều không khí vui vẻ cho người tiêu dùng Mỹ khi đa số cho biết, họ đang chịu áp lực chi tiêu lớn hơn do giá cả tăng cao.

Người tiêu dùng xếp hàng thanh toán tại một trung tâm thương mại ở Chicago, thành phố đông dân thứ 3 của Mỹ. Ảnh: Ngọc Quang-PV TTXVN tại Mỹ

Người tiêu dùng xếp hàng thanh toán tại một trung tâm thương mại ở Chicago, thành phố đông dân thứ 3 của Mỹ. Ảnh: Ngọc Quang-PV TTXVN tại Mỹ

Phần lớn người trưởng thành tại Mỹ nói rằng họ nhận thấy giá thực phẩm, điện sinh hoạt và quà tặng lễ tăng cao hơn bình thường trong những tháng gần đây.

Khoảng một nửa số người được hỏi cho biết họ gặp khó khăn hơn so với các năm trước trong việc mua quà tặng, phải trì hoãn các khoản chi lớn hoặc cắt giảm chi tiêu không thiết yếu. Nhiều người cho biết, họ phải săn khuyến mãi, sử dụng tiền tiết kiệm hoặc các hình thức “mua trước, trả sau” để trang trải chi phí mùa lễ.

Kết quả khảo sát cho thấy tâm lý tiêu dùng hiện nay tương tự thời điểm cuối năm 2022, khi lạm phát ở Mỹ ở mức cao dưới thời Tổng thống Joe Biden. Dù lạm phát đã giảm so với đỉnh điểm, mức giá hiện tại vẫn khiến nhiều gia đình cảm thấy “ngột ngạt”. Đáng chú ý, 68% người Mỹ tiếp tục đánh giá tình hình kinh tế quốc gia gần như không thay đổi so với trước khi Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng.

Khảo sát cũng phản ánh sự hoài nghi về triển vọng năm 2026: Khoảng 4/10 người Mỹ cho rằng kinh tế sẽ xấu đi, trong khi chỉ khoảng 2/10 tin rằng tình hình sẽ cải thiện. Điều này đặt ra thách thức chính trị đáng kể cho chính quyền Trump trong bối cảnh ông từng cam kết kiểm soát giá cả và cải thiện đời sống người dân.

Đoàn Hùng/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/nguoi-tieu-dung-my-kem-vui-voi-mua-le-hoi-cuoi-nam/400452.html