Người tiêu dùng Việt Nam mua nhiều hàng hóa hơn trên thương mại điện tử

Theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2023, người tiêu dùng mua háng hóa nhiều hơn, giá trị mua hàng càng ngày càng cao lên trên thương mại điện tử.

Theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2023, bên cạnh những khó khăn chung của nền kinh tế thế giới cùng với nhiều yếu tố bất lợi trong nước đã tác động tiêu cực tới sự phát triển của kinh tế và thương mại nước ta, đặc biệt là những tháng cuối năm 2022 và kéo dài sang năm 2023. Tuy nhiên, thương mại điện tử vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 20 tỷ USD.

Trong chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2023 vừa diễn ra mới đây, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết: Trong bối cảnh đó, ngành thương mại điện tử Việt Nam vẫn có 2 dấu ấn đáng ghi nhận.

 Toàn cảnh chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2023. (Ảnh: DK)

Toàn cảnh chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2023. (Ảnh: DK)

Thứ nhất, số người tiêu dùng trực tuyến mới tiếp tục tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Trong đó, người tiêu dùng mua nhiều hơn, giá trị mua hàng càng ngày càng cao lên trên thương mại điện tử. Đồng thời, đông đảo người mua đã trở thành người tiêu dùng thông minh, thành thạo kỹ năng mua sắm trực tuyến hơn.

Thứ hai, thương nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp thương mại điện tử đã tích cực chuyển đổi số: Chuyển đổi số để thích nghi với đại dịch cũng như chuẩn bị cho hoạt động kinh doanh trong trạng thái “bình thường mới”.

Xét về lĩnh vực xuất nhập khẩu, đây được đánh giá là một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, do tác động hậu COVID-19 và những hệ lụy kéo theo, lĩnh vực xuất nhập khẩu những năm qua cũng chịu nhiều tác động lớn, đặc biệt khi việc di chuyển kết nối giao thương bị hạn chế càng tác động tiêu cực hơn tới quy mô và tốc độ tăng trưởng của ngành.

VECOM cho rằng, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã năng động ứng dụng các giải pháp kinh doanh online thông qua thương mại điện tử, mở rộng kênh tiếp cận với khách hàng trong và ngoài nước với mức chi phí thấp và hiệu quả cao. Lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến cũng đang dần trở thành một xu hướng thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong ngành thời gian vừa qua.

Triển khai Quyết định số 2924/QĐ-BCT ngày 28 tháng 12 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc phê duyệt Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2023, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức Chương trình Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại.

Chương trình là cơ hội giúp các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu được tiếp cận các xu hướng kinh doanh trực tuyến nói chung và lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến, được tham gia tương tác kết nối với những doanh nghiệp hàng đầu trong việc cung cấp các giải pháp kinh doanh online, xúc tiến thương mại và xuất khẩu trực tuyến.

Thông qua chương trình cũng giúp các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trao đổi về tiềm năng thị trường, những xu hướng giải pháp và công nghệ nổi bật, những chính sách và quy định pháp luật mới ban hành hoặc sắp sửa đổi, những thuận lợi và khó khăn trong việc phối hợp, liên kết kinh doanh giữa các doanh nghiệp. Qua đó thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại và định hướng xuất khẩu trực tuyến.

Định Trần

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/nguoi-tieu-dung-viet-nam-mua-nhieu-hang-hoa-hon-tren-thuong-mai-dien-tu-post274753.html