Người Việt chi hàng trăm tỉ đồng mua máy tính, laptop, bàn phím... trên sàn online

Chỉ trong quý 3-2025, người Việt chi 1,8 nghìn tỉ đồng để mua máy tính, laptop, bàn phím... trên các sàn thương mại điện tử.

Nền tảng tổng hợp và khai thác dữ liệu Metric.vn vừa phát hành Báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến trong quý 3-2025. Báo cáo khảo sát trên 4 sàn Shopee, Tiki, Lazada và TikTok Shop.

Laptop, máy tính, chuột... bán chạy trên nền tảng online

Đáng chú ý, theo báo cáo, trong 3 tháng quý 3-2025, nhóm máy tính, laptop và thiết bị công nghệ văn phòng là ngành hàng có tốc độ tăng trưởng nổi bật so với cùng kỳ.

Theo đó, bất chấp số lượng nhà bán hàng giảm hơn 7% và sản lượng hàng hóa bán ra giảm 1,1% so với cùng kỳ năm 2024, doanh thu mảng công nghệ dành cho văn phòng vẫn thu về 1,8 nghìn tỉ đồng. Tăng tới gần 21% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó, chuột - bàn phím và linh kiện máy tính là hai nhóm sản phẩm dẫn đầu doanh thu, lần lượt đạt hơn 314 tỉ đồng và 309 tỉ đồng, phản ánh nhu cầu ổn định với nhóm sản phẩm phục vụ thiết bị máy tính cá nhân.

 Doanh số và sản lượng nhóm hàng máy tính, laptop và thiết bị văn phòng trong quý 3-2025. Ảnh: Metric.vn

Doanh số và sản lượng nhóm hàng máy tính, laptop và thiết bị văn phòng trong quý 3-2025. Ảnh: Metric.vn

Cạnh đó, người Việt cũng chi 193 tỉ đồng để mua các phụ kiện máy tính. Các nhóm sản phẩm như màn hình, laptop, máy in - máy scan tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong nhu cầu văn phòng, với doanh thu hàng trăm tỉ đồng mỗi loại.

“Tuy nhiên mảng phần mềm và các thiết bị văn phòng nhỏ lại chiếm tỉ trọng thấp. Điều này cho thấy phần cứng vẫn giữ thế mạnh đối với môi trường mua sắm online”- Metric nhận định.

Người Việt chi mạnh tay cho đồ công nghệ khi mua online

Xét về phân khúc giá, theo Metric.vn, nhóm sản phẩm có giá trên 5 triệu đồng được mua nhiều nhất, chiếm tỉ trọng cao nhất với 27%. Phản ánh nhu cầu chi tiêu người tiêu dùng đang có sự tin tưởng và đầu tư vào thiết bị giá trị lớn như laptop, màn hình, máy in trên sàn thương mại điện tử.

Các sản phẩm phân khúc từ 2 - 5 triệu đồng (17%) và 1 - 2 triệu đồng (11%) thì duy trì vai trò ổn định, chủ yếu tập trung ở phân khúc phụ kiện, linh kiện phục vụ làm việc và học tập.

Trong khi đó, nhóm sản phẩm dưới 500.000 đồng như chuột, bàn phím, thiết bị lưu trữ tưởng chừng phải được chi tiêu nhiều nhất, thì chỉ chiếm khoảng 1/3 thị phần. Metric.vn cho rằng xu hướng này cho thấy nhu cầu thị trường của nhóm công nghệ văn phòng đang dịch chuyển dần sang nhóm có giá trị cao hơn.

Báo cáo cũng thông tin, hầu hết các thương hiệu trong ngành máy tính, laptop và thiết bị văn phòng đều duy trì mức tăng trưởng dương. Điều này phù hợp với nhu cầu mua sắm thiết bị cho năm học mới.

Trong đó thương hiệu Colorful đạt mức cao nhất với hơn 668%, tiếp theo là Xiaomi với hơn 107%, Lenovo hơn 59%, Apple thì đạt mức tăng hơn 51% so với cùng kỳ.

Các thương hiệu khác như Intel, Logitech, HP cũng duy trì mức tăng nhẹ, trong khi Dell, MSI và Asus lại ghi nhận đà giảm về doanh số.

THU HÀ

Nguồn PLO: https://plo.vn/nguoi-viet-chi-hang-tram-ti-dong-mua-may-tinh-laptop-ban-phim-tren-san-online-post878805.html