Người Việt giảm uống bia, doanh số nhiều công ty bia lao dốc
Các công ty bia Việt đang chứng kiến hiệu quả kinh doanh giảm sút.
Trong báo cáo mới phát hành, Habeco, một thương hiệu bia mạnh tại thị trường miền Bắc cho biết, quý IV-2023, lợi nhuận sau thuế đạt 80,8 tỉ đồng, giảm 78 tỉ đồng tương đương 49% so với cùng kỳ.
Trong báo cáo giải trình với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ông Ngô Quế Lâm, Tổng giám đốc Habeco cho biết, lợi nhuận giảm vì doanh thu bán hàng giảm, sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường và xu hướng tiêu dùng của người dân giảm do kinh tế khó khăn và việc tăng cường kiểm soát nồng độ cồn vào những tháng cuối năm 2023.
Tương tự, Công ty bia Hà Nội - Hải Dương cũng đã phải báo lỗ trong quý cuối cùng của năm 2023. Việc lỗ kinh doanh của công ty này gần như cùng lý do với Habeco. Đó là giá mua nguyên vật liệu tăng cao, tiêu thụ bia giảm và chính sách Nhà nước về phòng chống tác hại của lạm dụng bia rượu.
Kết thúc năm 2023, Công ty Bia Hà Nội - Thanh Hóa chỉ thu được lãi ròng 6,3 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2022, công ty này có lợi nhuận sau thuế gần 10 tỉ đồng. Hay Công ty bia Sài Gòn - miền Trung có lợi nhuận đến 154 tỉ trong năm 2023, nhưng nếu so với cùng kỳ thì đã bị hụt đi 30 tỉ đồng.
Thua lỗ suốt năm 2023 có thể kể đến tên Công ty Rượu và nước giải khát Hà Nội (Halico). Theo đó, kết thúc năm 2023, Halico lỗ ròng gần 10 tỉ đồng. Đây là năm thứ 4 liên tiếp công ty này báo lỗ.