Người Việt thích lên mạng sắm đồ, 'canh' giảm giá

Meta cho biết, 65% người mua sắm Việt Nam tham gia mua hàng vào các dịp Siêu Sales bởi giá cả và chiết khấu.

Khảo sát của Meta cho thấy, 71% người mua hàng dịp Siêu Sales (Mega Sales Days) mua sắm sớm để được giảm giá đáng kể. 76% sẵn sàng chuyển đổi thương hiệu hoặc thử những thương hiệu mới để đổi lại được giá trị tốt nhất.

Các ngày Siêu Sales ngày càng có vai trò quan trọng trong bối cảnh kinh tế không ổn định, người tiêu dùng chi tiêu tiết kiệm tối đa. 65% người mua sắm Việt Nam tham gia mua hàng vào các dịp Siêu Sales bởi giá cả và chiết khấu – nghiên cứu của Meta chỉ ra.

Cũng theo khảo sát mới này, trong dịp Tết 2023 vừa qua, 58% người mua sắm Tết (+12 điểm phần trăm - percentage point) tăng chi tiêu. Tuy nhiên, trước tình hình kinh tế bấp bênh, 3/4 người mua sắm dịp Tết thận trọng trong chi tiêu và đồng ý rằng việc lên kế hoạch tài chính cho mùa Tết này là quan trọng hơn bao giờ hết.

Khác với năm trước, người mua sắm dịp Tết có chiến lược dàn trải hoạt động mua sắm và tận dụng tối đa các sự kiện bán hàng giảm giá để tối đa hóa khả năng chi tiêu.

Cứ 10 người mua sắm Tết thì có 7 người đồng ý rằng mùa Tết là thời điểm để khám phá các danh mục sản phẩm khác biệt so với các mùa còn lại trong năm

Mức chi tiêu trung bình cho dịp Tết vào năm 2023 đã tăng với mức hơn 700.000 VND (tương đương $30) so với Tết 2022. 58% người mua sắm Tết đã chi tiêu nhiều hơn so với năm ngoái. Mức tăng chi mua sắm Tết cao hơn ở Gen Z/Millennials.

Mức tăng chi mua sắm Tết cao hơn ở Gen Z/Millennials với mức trung bình từ 7,5 triệu đồng/người (năm 2022).

Mức tăng chi mua sắm Tết cao hơn ở Gen Z/Millennials với mức trung bình từ 7,5 triệu đồng/người (năm 2022).

Về phương thức mua sắm đa dạng, người tiêu dùng không chỉ mua sắm qua các kênh trực tuyến mà còn có xu hướng gửi tiền quà tặng thông qua các kênh kỹ thuật số. Trong vòng 3 năm, việc sử dụng các kênh kỹ thuật số để gửi hoặc nhận tiền đã tăng đáng kể (từ 44% lên 65%)

Ông Khôi Lê - Giám đốc Quốc gia thị trường Việt Nam, Meta cho biết: "Tuy những bất ổn về kinh tế vẫn đang khiến người tiêu dùng phải cân nhắc trong chi tiêu, thị trường tại Việt Nam hứa hẹn rất sôi nổi trong các ngày Siêu Sales hay dịp Tết sắp với 58% người mua sắm Tết 2023 tăng ngân sách chi tiêu so với năm 2022".

Vị giám đốc mong muốn các doanh nghiệp nắm bắt được những xu hướng, nhu cầu không ngừng thay đổi của người tiêu dùng để sẵn sàng cho các chiến dịch quan trọng nhất trong năm.

Để tối đa việc tiếp cận được nhiều người mua hàng, Meta cho rằng, doanh nghiệp cần bắt đầu sớm: Tạo sự thu hút khách hàng sớm bằng cách xây dựng các chương trình khuyến mãi sớm hơn hoặc tung ra sản phẩm mới để tăng hiệu quả.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc hợp tác với các nhà sáng tạo và tận dụng các kênh tiếp thị đồng thương hiệu để quảng bá rộng rãi,

Nguồn: Meta.

Nguồn: Meta.

Cá nhân hóa trên quy mô lớn: Theo nghiên cứu của Meta, cứ 2 người mua sắm vào cuối năm thì có 1 người sử dụng các công cụ kinh doanh hội thoại của Meta vì nhiều lý do như hỏi/cập nhật, theo dõi đơn hàng, quản lý đơn hoàn/hoàn tiền, thanh toán/thanh toán trong ứng dụng và để truy cập Câu hỏi thường gặp qua tự động hóa trò chuyện/chatbot.

Ngoài duy trì khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp có thể mở rộng đối tượng mục tiêu bằng cách tìm kiếm khách hàng mới. Khai thác tự động hóa, học máy và kinh doanh hội thoại để tìm đúng đối tượng vào đúng thời điểm với mức giá tốt nhất.

Nguồn GĐ&XH: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/nguoi-viet-thich-len-mang-sam-do-canh-giam-gia-17223082008284657.htm