Nguồn cung ô tô sụt giảm mạnh đầu năm 2024

Tổng sản lượng ô tô lắp ráp và nhập khẩu tháng đầu năm 2024 ước tính chỉ đạt hơn 25.000 chiếc, thấp hơn nhiều so với tháng trước.

Xe nhập khẩu giảm mạnh sản lượng

Theo báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê, sản lượng ô tô nhập khẩu và lắp ráp trong hai tháng gần nhất đang có sự sụt giảm mạnh.

Sản lượng ô tô lắp ráp và nhập khẩu ước tính đạt mức thấp trong tháng 1/2024.

Sản lượng ô tô lắp ráp và nhập khẩu ước tính đạt mức thấp trong tháng 1/2024.

Cụ thể, tháng 12/2023, lượng ô tô sản xuất lắp ráp trên thực tế đã không đạt được con số ước tính như kỳ vọng là tăng trưởng so với tháng 11. Tháng 12, cả nước chỉ sản xuất ra 27.900 ô tô, trong khi trước đó sản lượng ước tính lên tới 38.600 chiếc. Điều này đồng nghĩa với việc sản lượng ô tô lắp ráp thực tế thấp hơn 25% so với tháng 11.

Chưa dừng ở đó, có thể do sản lượng thực tế tháng 12 giảm mạnh nên lượng xe sản xuất lắp ráp tháng 1/2024 ước tính chỉ 23.300 xe. Đây là mức sản lượng ước tính thấp nhất từ tháng 1/2023 đến nay.

Không chỉ ô tô lắp ráp mà lượng xe nhập khẩu cũng đang có chiều hướng sụt giảm. Theo Tổng cục Thống kê, tháng 12/2023, cả nước ước tính nhập khẩu 6.500 ô tô thì bước sang tháng 1, con số chỉ là 2.400 chiếc, giảm tới 60%.

Với lượng xe sản xuất lắp ráp và nhập khẩu tháng 1/2024 ước tính đạt tổng chỉ 25.700 chiếc, thị trường ô tô đầu năm 2024 dự báo vẫn sẽ tiếp tục trầm lắng, nhất trong bối cảnh trùng với thời điểm Tết. Bởi ra Tết là khoảng thời gian tập trung đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Các nhân viên đại lý cho biết, thông thường, thời điểm cận và sau Tết, thị trường sẽ rất trầm lắng nên có thể, các hãng đã chủ động giảm sản lượng để tránh tình trạng tồn kho nhiều. Mùa bán hàng thường chỉ bắt đầu vào nửa cuối năm, sau tháng 7 Âm lịch.

Trao đổi với PV, các chuyên gia, đại diện hãng xe, đại lý đều nhận định tình hình thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2024 vẫn sẽ khó khăn. Các doanh nghiệp đều hy vọng kinh tế năm 2024 sẽ tốt lên, từ đó kỳ vọng thị trường sẽ phục hồi và tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024.

Ford Explorer là mẫu xe ghi nhận có mức giảm giá cao nhất đầu năm 2024, lên tới 440 triệu đồng.

Ford Explorer là mẫu xe ghi nhận có mức giảm giá cao nhất đầu năm 2024, lên tới 440 triệu đồng.

Sản lượng thấp vẫn giảm giá kích cầu

Tháng 12/2023 và 1/2024, sản lượng ô tô thấp hơn trước, lại không có chương trình giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp nên ngay từ đầu năm 2024, nhiều hãng xe đã chủ động điều chỉnh giá bán để thu hút khách hàng. Đặc biệt là nhóm khách hàng có nhu cầu mua ô tô đi Tết.

Theo đó, Kia, Toyota hay Haval, Ford đã chủ động điều chỉnh giảm giá bán niêm yết của nhiều mẫu xe. Đáng chú ý, toàn bộ các mẫu xe điều chỉnh giá đều là ô tô gầm cao, được khách hàng ưa chuộng.

Mẫu xe ghi nhận mức điều chỉnh giá bán kỷ lục ngay đầu năm 2024 là Ford Explorer nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ, giảm 440 triệu đồng so với năm 2023. Giá bán mới của Ford Explorer hiện chỉ 1,999 tỷ đồng, được ghi nhận thấp nhất từ khi mẫu xe phân phối chính hãng tại Việt Nam.

Tiếp sau, Toyota Fortuner, Haval H6 được điều chỉnh giá bán thấp hơn nhưng cũng ở mức hơn trăm triệu đồng. Trong đó, Toyota Fortuner là mẫu xe gây chú ý nhất khi nâng cấp trang bị, động cơ nhưng giá bán mới giảm tới 120 triệu đồng so với trước.

Việc giảm giá niêm yết sẽ giúp khách hàng có cơ hội mua xe với mức giá thấp hơn do thị trường ô tô khó khăn, việc ưu đãi sẽ thực hiện trên giá bán mới. Bên cạnh đó, được giảm giá niêm yết, số tiền khách hàng nộp lệ phí trước bạ có thể sẽ thấp hơn sau khi giá tính lệ phí trước bạ được cập nhật theo giá bán mới.

Ngoài các mẫu xe được điều chỉnh giảm giá bán, hàng loạt thương hiệu như Mitsubishi, Honda hay Subaru, Suzuki... cũng đẩy mạnh ưu đãi, hầu hết bằng tiền mặt hoặc lệ phí trước bạ cho khách hàng trong tháng 1/2024.

Tuấn Minh

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/nguon-cung-o-to-sut-giam-manh-dau-nam-2024-192240131134515246.htm