Nguồn vốn nào để 'xanh' hóa ngành ô tô?

Sáng 29/8, tại Hà Nội, Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội thảo 'Giảm phát thải ngành ô tô: Nhiều lối đi - Một đích đến' nhằm đóng góp thêm ý kiến, kiến nghị giúp cơ quan soạn thảo Chiến lược phát triển các ngành ô tô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có góc nhìn đa chiều về giảm thải carbon từ ngành ô tô.

Ước tính, cả nước có 6,5 triệu xe hơi - được ví như 6,5 triệu trạm phát thải di động. Đây là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Do đó, thay thế những “trạm phát thải” bằng xe điện xanh không những giải quyết vấn đề ô nhiễm, mà còn góp phần thực hiện mục tiêu Net Zetro vào năm 2050 như cam kết của Chính phủ tại COP26.

Thời gian qua, cả Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp đã có nhiều hành động thiết thực để cùng chung tay tạo động lực mới cho ngành ô tô, mở lối cho những chiếc xe “xanh” lăn bánh, tạo nên một không gian giao thông xanh, sạch hơn.

Hiện sản lượng tiêu thụ xe điện tại Việt Nam được dự báo tăng trưởng bình quân 26% trong giai đoạn 2023-2032. Tuy nhiên hiện nay khó khăn lớn nhất của lĩnh vực này là việc tiếp cận nguồn vốn xanh bởi theo bộ phận nghiên cứu toàn cầu HSBC ước tính, chỉ riêng việc lắp đặt đủ hạ tầng sạc xe điện và công suất phát điện tái tạo đủ cho lượng xe điện mới theo dự báo cần khoảng 12,3 tỷ USD đầu tư giai đoạn 2024 - 2040. Do vậy, các chuyên gia nhấn mạnh, việc hình thành quỹ “tài chính xanh” là một giải pháp cần tính tới để giúp doanh nghiệp đầu tư xe xanh có thể tiếp cận tín dụng.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Diệu Huyền - Ninh Tùng

Nguồn Quốc Hội TV: https://quochoitv.vn/nguon-von-nao-de-xanh-hoa-nganh-o-to-234149.htm