Nguồn vốn nào để 'xanh hóa' ngành ô tô?

Giảm phát thải carbon từ phương tiện giao thông cơ giới trong đó có ô tô là giải pháp căn cơ hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Đây là một nội dung trong Chiến lược phát triển ngành ô tô tới năm 2030, tầm nhìn 2045 mà Bộ Công Thương đang hoàn thiện, dự kiến trình Chính phủ vào cuối năm nay. Điều này đòi hỏi các cơ chế hỗ trợ cho ngành ô tô xanh hóa. Đây là nhận định của các đại biểu tham dự hội thảo 'Giảm phát thải ngành ô tô: Nhiều lối đi - Một đích đến' do Báo Đầu tư tổ chức sáng 29/8.

Theo xu hướng xanh hóa của cả nền kinh tế, xe điện đã và ngày càng đón nhận sự quan tâm của ngưòi tiêu dùng. Hiện sản lượng tiêu thụ xe điện tại Việt Nam được dự báo tăng trưởng bình quân 26% trong giai đoạn 2023-2032. Tuy nhiên hiện nay khó khăn lớn nhất của lĩnh vực này là việc tiếp cận nguồn vốn xanh. Bộ phận nghiên cứu toàn cầu HSBC ước tính, chỉ riêng việc lắp đặt đủ hạ tầng sạc xe điện và công suất phát điện tái tạo đủ cho lượng xe điện mới cần khoảng 12,3 tỷ USD đầu tư giai đoạn 2024 - 2040.

Các chuyên gia nhấn mạnh, việc hình thành quỹ “tài chính xanh” là giải pháp cần tính tới để giúp doanh nghiệp đầu tư xe xanh có thể tiếp cận tín dụng.

Ước tính, cả nước có 6,5 triệu xe hơi - được ví như 6,5 triệu trạm phát thải di động. Đây là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Do đó, thay thế những “trạm phát thải” bằng xe điện xanh không những giải quyết vấn đề ô nhiễm, mà còn góp phần thực hiện mục tiêu Net Zetro vào năm 2050 như cam kết của Chính phủ tại COP26.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Diệu Huyền - Ninh Tùng

Nguồn Quốc Hội TV: https://quochoitv.vn/nguon-von-nao-de-xanh-hoa-nganh-o-to-234163.htm