Nguy cơ chậm tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Hiện nay, tiến độ thi công trên hiện trường đang triển khai rất chậm, có nguy cơ không đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo tại Nghị quyết 59 ngày 16/6/2022 của Quốc hội và Nghị quyết 90 ngày 25/7/2022 của Chính phủ.

Thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT và chính quyền địa phương hai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai về tiến độ triển khai khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Bộ GTVT cho biết, dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giai đoạn 1 đã được khởi công từ tháng 6/2023. Tuy nhiên, hiện nay tiến độ thi công trên hiện trường đang triển khai rất chậm, có nguy cơ không đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo tại Nghị quyết 59 ngày 16/6/2022 của Quốc hội và Nghị quyết 90 ngày 25/7/2022 của Chính phủ.

Về tình hình giải phóng mặt bằng của các địa phương, Bộ GTVT cho biết, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đến nay, mặt bằng mới được bàn giao khoảng 6% cho dự án thành phần 2, dự án thành phần 1 chưa được bàn giao mặt bằng; chưa tiến hành kiểm kê, khảo sát giá đất cụ thể và chưa phê duyệt phương án bồi thường.

Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đến nay, mặt bằng đã được bàn giao đạt 78% để triển khai thi công; đã hoàn thành kiểm kê, khảo sát giá đất và phê duyệt phương án bồi thường.

Theo Bộ GTVT, đến nay còn nhiều vướng mắc trong công tác GPMB, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai như việc thu hồi đất của Công ty TNHH MTV Tổng Công ty cao su Đồng Nai nằm trong ranh dự án thành phần 1, 2 và dự án khu tái định cư Long Đức (phục vụ cho đường cao tốc) chưa thống nhất về các khoản hỗ trợ khác để tiến hành chặt hạ và bàn giao mặt bằng cho dự án.

Tiến độ đầu tư xây dựng các khu tái định cư trên địa bàn TP.Biên Hòa và huyện Long Thành không đảm bảo để bố trí tái định cư cho các hộ dân của dự án trong năm 2023, do đó không thể thực hiện việc thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường cho các hộ bị thu hồi đất ở trong năm 2023. Mặt khác, phương án sử dụng khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn để bố trí tái định cư cho dự án vẫn chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Đồng thời, việc thu hồi đất do Trường Giáo dưỡng số 4 thuộc C10 sử dụng tại Đồng Nai để thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến nay chưa thể thu hồi đất do vướng quy hoạch điều chỉnh đất an ninh - quốc phòng; Chưa hoàn thành thủ tục thu hồi đất khoảng 47,4 ha tại xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phục vụ khai thác đất thi công dự án thành phần 3.

Bên cạnh đó, kinh phí GPMB tăng vượt tổng mức đầu tư và có thể phải thực hiện điều chỉnh chủ trương dự án. Tuy nhiên, các dự án thành phần 1 và 2 chưa đủ cơ sở để xác định chính xác chi phí giải phóng mặt bằng để tính toán giá trị điều chỉnh.

Ngoài ra, Bộ GTVT cho biết, thủ tục cấp phép đổ thải đối với các bãi đổ thải sử dụng cho dự án và thủ tục xin chuyển đổi, khai thác vật liệu theo cơ chế đặc thù triển khai còn chậm.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Bồi thường, GPMB và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai và Ban QLDA Giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu báo cáo chi tiết tình hình thực hiện công tác GPMB, công tác giải ngân đối với các dự án thành phần; nhận định cụ thể các khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, đề xuất giải pháp xử lý và kế hoạch thực hiện trong thời gian tới. Đồng thời rà soát, đánh giá, phân tích làm rõ các yếu tố phát sinh, nhu cầu vốn tăng thêm để phục vụ công tác điều chỉnh chủ trương dự án.

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA85 chủ trì phối hợp với các Ban QLDA của tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẩn trương rà soát, báo cáo cụ thể, chi tiết tình hình thi công, tình hình giải ngân, bố trí vốn của các dự án thành phần đến thời điểm hiện nay.

"Yêu cầu nêu rõ các khó khăn vướng mắc, đánh giá cụ thể tiến độ thi công, đề xuất giải pháp xử lý và kế hoạch triển khai trong thời gian tới nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình", Bộ GTVT yêu cầu.

Bộ GTVT giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng chủ trì, phối hợp với Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Ban QLDA 85 và đơn vị tư vấn lập dự án, tổ chức làm việc với các Ban QLDA của tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để rà soát các khó khăn, vướng mắc liên quan, báo cáo Bộ GTVT để chỉ đạo, triển khai các bước tiếp theo.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài 53,7km được chia làm 3 dự án thành phần, gồm: dự án thành phần 1 dài 16km do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản; dự án thành phần 2 dài 18,2km qua tỉnh Đồng Nai do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản; dự án thành phần 3 dài 19,5 km do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản. Dự án được khởi công xây dựng ngày 18/6/2023

Nam Hải

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/nguy-co-cham-tien-do-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-183230824141331691.htm