Nguyên liệu món ăn dân dã thành mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng 3 con số

Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cá rô phi - một nguyên liệu quen thuộc trong các bữa cơm nhà của Việt Nam đã thiết lập kỷ lục mới, với kim ngạch tăng trưởng ấn tượng ở mức ba con số, khẳng định vị thế của loài cá này như một sản phẩm chủ lực tiềm năng trên thị trường quốc tế, đặc biệt tại Hoa Kỳ.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Kim ngạch kỷ lục và mức tăng trưởng phi thường

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tính đến hết tháng 8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu cá rô phi (bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD (tương đương gần 1.650 tỷ đồng), tăng trưởng 174% so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, kim ngạch này đã vượt qua tổng giá trị xuất khẩu cá rô phi của Việt Nam trong suốt 5 năm trở lại đây, kể từ năm 2020.

Trong cơ cấu xuất khẩu, mặt hàng cá rô phi (không bao gồm cá diêu hồng) cho thấy sự bứt phá mạnh mẽ nhất. Xuất khẩu mặt hàng này đạt 52 triệu USD, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 359% so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi đó, xuất khẩu cá diêu hồng đạt 11 triệu USD, giảm 1% so với cùng kỳ năm 2024.

Hoa Kỳ - Thị trường trọng điểm và tiềm năng lớn

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất đối với cá rô phi Việt Nam. Thị trường này chiếm đến 62% tổng giá trị xuất khẩu cá rô phi và cá diêu hồng của Việt Nam. Nếu xét riêng cá rô phi, xuất khẩu sang Hoa Kỳ chiếm tới 70% tỷ trọng.

Theo Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), Hoa Kỳ là quốc gia tiêu thụ cá rô phi nhiều nhất. Sản phẩm được người tiêu dùng Hoa Kỳ tiêu thụ mạnh nhất là phi lê cá rô phi đông lạnh (mã HS 030461).

Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2025, Hoa Kỳ đã nhập khẩu 262 triệu USD riêng sản phẩm phi lê cá rô phi đông lạnh, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 23% tỷ trọng trong tổng cá thịt trắng Mỹ nhập khẩu. Việt Nam hiện là nguồn cung sản phẩm mã HS 030461 lớn thứ 2 cho Hoa Kỳ, chỉ đứng sau Trung Quốc.

Cơ hội trở thành sản phẩm chủ lực tiếp theo

Trong bối cảnh Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) từ chối công nhận tương đương 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam theo Đạo luật Bảo vệ thú biển (MMPA), dẫn đến nguy cơ dừng nhập khẩu các loài hải sản khai thác này vào Mỹ từ 1/1/2026, cá rô phi sẽ là sản phẩm thay thế chiến lược nhằm duy trì xuất khẩu thủy sản sang thị trường Hoa Kỳ.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu nuôi và sản xuất cá rô phi để phục vụ xuất khẩu, tương tự như mô hình sản xuất cá tra – một loài cá thịt trắng có nhiều điểm tương đồng với cá rô phi. Với tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường cá rô phi toàn cầu được dự báo có thể đạt 14,5 tỷ USD vào năm 2033. Đây được xem là cơ hội lớn để Việt Nam đưa cá rô phi trở thành sản phẩm chủ lực tiếp theo, sau tôm và cá tra.

Hiền Thảo

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/nguyen-lieu-mon-an-dan-da-thanh-mat-hang-xuat-khau-tang-truong-3-con-so/20250930071924857