Nguyên nhân gây xáo trộn giao thông hàng không tại châu Âu

Ngành hàng không đang phải chật vật để đảm bảo đủ nhân viên cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại gia tăng sau đại dịch COVID-19.

Hành khách chờ lên máy bay tại sân bay Heathrow ở thủ đô London, Anh ngày 6/4/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Hành khách chờ lên máy bay tại sân bay Heathrow ở thủ đô London, Anh ngày 6/4/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Người đứng đầu hãng hàng không Qatar Airways của Qatar ngày 18/7 cho rằng phương thức làm việc tại nhà là một "dịch bệnh" góp phần gây ra tình trạng thiếu nhân viên vốn là nguyên nhân của sự xáo trộn hoạt động hàng không tại châu Âu trong mùa Hè này.

Ngành hàng không đang phải chật vật để đảm bảo đủ nhân viên cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại gia tăng sau đại dịch COVID-19.

Sân bay Heathrow ở London (Anh) đã phải áp đặt giới hạn công suất hoạt động của sân bay nhằm tránh tình trạng hoãn hủy chuyến bay, động thái đã dẫn đến những tranh cãi với hãng hàng không Emirates của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Phát biểu với báo giới tại Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough đang diễn ra ở London, Giám đốc điều hành Qatar Airways, Akbar Al Baker, người cũng thuộc thành phần ban lãnh đạo của sân bay Heathrow, cho biết: "Chúng tôi cũng đối mặt với vấn đề tương tự tại Pháp, Bỉ, Hà Lan và Đức". Cơ quan Đầu tư Qatar sở hữu 20% cổ phần của sân bay Heathrow nhộn nhịp nhất nước Anh.

Theo ông Al Baker, ngày càng nhiều người học được cách kiếm tiền mà chỉ cần ngồi ở nhà, trong khi ngày càng ít người muốn đến nơi làm việc. Ông cho rằng điều này "thực sự là một dịch bệnh" trong ngành hàng không, gây tác động lớn đến các sân bay, nhất là ở châu Âu, trong đó có sân bay Heathrow.

Các nghiệp đoàn tại Anh đã cáo buộc các hãng hàng không và sân bay nhân lúc xảy ra đại dịch COVID-19 cắt giảm việc làm và tiền lương. Trong khi đó, các hãng hàng không và sân bay cáo buộc lẫn nhau không có sự chuẩn bị tốt để đáp ứng nhu cầu đi lại gia tăng sau đại dịch.

Ngày 11/7 vừa qua, sân bay Heathrow đã xin lỗi vì dịch vụ kém trong những tuần gần đây, trong đó hành khách phải xếp hàng dài chờ đợi khiến nhiều người bị chậm chuyến bay, trong bối cảnh sân bay chật vật đáp ứng số hành khách tăng mạnh trong 4 tháng qua.

Một ngày sau đó, sân bay Heathrow thông báo sẽ giới hạn lượng hành khách khởi hành từ sân bay này ở mức 100.000 người/ngày trong mùa Hè này vì quá tải. Quyết định có hiệu lực từ ngày 12/7-11/9, đồng nghĩa một số chuyến bay sẽ bị chuyển sang ngày khác, sang sân bay khác hoặc bị hủy chuyến.

Sân bay Heathrow đã tiếp nhận gần 6 triệu lượt hành khách trong tháng 6 vừa qua. Giới chức sân bay này cho biết việc việc nhanh chóng khôi phục công suất hoạt động của sân bay là rất khó khăn./.

Trần Quyên/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/nguyen-nhan-gay-xao-tron-giao-thong-hang-khong-tai-chau-au/251581.html