Nhà báo Lê Quốc Vinh ra sách phân tích về khủng hoảng truyền thông

Cuốn sách 'Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông' đúc rút từ gần 30 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực truyền thông và báo chí của nhà báo Lê Quốc Vinh.

Tác giả Lê Quốc Vinh ra mắt cuốn sách Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông.

“Chúng ta vẫn quen với thuật ngữ 'khủng hoảng truyền thông'. Nhưng với tôi, nếu hiểu khủng hoảng chỉ ở trên các phương tiện truyền thông sẽ dẫn đến phương pháp xử lý sai lầm. Rất nhiều doanh nghiệp chỉ cần gỡ bỏ hoặc khỏa lấp thông tin tiêu cực, ngỡ rằng đã xử lý xong", tác giả Lê Quốc Vinh khẳng định.

Theo tác giả, những hành vi hoặc thái độ gây nên khủng hoảng vẫn nằm đâu đó trong trí não công chúng, thậm chí lan truyền như cơn sóng ngầm, phá nát uy tín doanh nghiệp. Cách xử lý khủng hoảng như vậy sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy về sau, phá hủy niềm tin từ công chúng, cộng đồng.

Tác giả, nhà báo Lê Quốc Vinh. Ảnh: BTC

Tác giả, nhà báo Lê Quốc Vinh. Ảnh: BTC

Vì thế, cuốn sách là triết lý khác về xử lý khủng hoảng, làm nền tảng cho hoạt động quản trị thương hiệu.

Theo tác giả, những phương pháp xử lý khủng hoảng bằng cách ngăn chặn thông tin tiêu cực xuất hiện trên báo chí và truyền thông, không những không mang lại kết quả tích cực cho doanh nghiệp, mà còn chứa đựng nhiều hệ lụy dài lâu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự và cả niềm tin của công chúng.

Nguyên nhân cơ bản của sai lầm này đến từ nhận thức sai lệch về PR (quan hệ công chúng), cho rằng PR sẽ tạo vầng hào quang lấp lánh cho doanh nghiệp và cá nhân trên các phương tiện truyền thông, trong khi bản chất của nó chính là quản trị mối quan hệ tích cực giữa thương hiệu và các nhóm đối tượng liên quan.

Tác phẩm gồm 3 phần: Cốt lõi của khủng hoảng - Phòng ngừa khủng hoảng - Tác chiến trong khủng hoảng. Ảnh: T. Lê

Tác phẩm gồm 3 phần: Cốt lõi của khủng hoảng - Phòng ngừa khủng hoảng - Tác chiến trong khủng hoảng. Ảnh: T. Lê

“Cách hiểu phiến diện về vai trò của PR khiến người ta nghĩ đơn giản rằng xử lý khủng hoảng nghĩa là chỉ cần không xuất hiện thông tin tiêu cực về thương hiệu trên báo chí, truyền thông là đủ. Với sự phát triển của truyền thông số và những mạng xã hội quyền lực, những kênh truyền thông mới, những ứng dụng OTT (một ứng dụng đa nền tảng kết nối, giúp mang đến nhiều sự thuận tiện và lợi ích cho người dùng) len lỏi vào từng ngóc ngách của cuộc sống, nếu vấn đề không được giải quyết tận gốc, đó có thể là mầm mống của một cuộc khủng hoảng lớn hơn”, nhà báo Lê Quốc Vinh khẳng định.

Đây là cuốn sách đầu tay của nhà báo Lê Quốc Vinh. Với gần 30 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực truyền thông và báo chí, tác giả đã trực tiếp đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước để xử lý các cuộc khủng hoảng lan truyền trên truyền thông. Toàn bộ những tri thức, bài học quý báu trong hành trình ấy đã được đúc kết trong cuốn sách này. Thông qua 3 phần nội dung: Cốt lõi của khủng hoảng; Phòng ngừa khủng hoảng; Tác chiến trong khủng hoảng.

Ngay khi mới ra mắt, cuốn sách đã gây chú ý khi lựa chọn khai thác vấn đề vốn là “nỗi đau” của nhiều doanh nghiệp và cũng là bài toán nan giải cho những người thực hành truyền thông.

Minh Ngọc

Tình Lê

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/nha-bao-le-quoc-vinh-ra-sach-phan-tich-ve-khung-hoang-truyen-thong-2294012.html